OMG 5
Buti na lang talaga at hindi traffic,at mabilisan naman kaming tumungo sa publishing office.
"Almost!there!!!"sigaw ko sa isipan ko,buti na nga lang hindi gumulo yung mukha ko.
At bigla kong binuksan yung pinto....
Made it...phew!!!
Napahinto ako saglit para kuhanin ang hininga ko,sa tingin ko naman hindi pa dumadating si Matthew.
"Your late!",ay pwet ng kabayo! welk sa tingin ko mali ang iniisip ko kanina.
"Matthew sorry I'm late,kasi--"ayan na,nalintikan na.KASI NAMAN,EH!
Napatingin naman ako saglit kay Charles para tulungan ako dito magpaliwanag pero ang loko wala lang napapansin.
"Ka-kasi...nagkita kami ng matagalo ko ng kaibigan dati",magpapaliwanag pa sana ako pero pinutol nya na ito.
"No excuses Scarlette trabaho mo ito,We need to started right away"
Hindi pa pinahaba ni Matthew ang sermong nya sa akin at sinimulan na ang aming gagawin ngayon.
Bigla naman akong hinila ni Charles sa damit ko at mukhang may ibubulong sya.
"Scarlette sa tingin ko may problema",para naman nanginginig ang bibig nya at hininaan ko naman ang boses ko."Ano,ano iyon?"
"Sa tingin ko walang nakakakita at nakakarinig sa akin"hah?anong ibig nyang sabihin?walang nakakakita sa kanya?
"Anong tinitingin-tingin mo dyan Scarlette lumapit ka nga dito sa computer"bigpang sigaw sa akin ni Matthew.
"See?Nakatingim sya sa pwesto ko pero hindi nya man lang ako napansin"oo nga,halos hindinsya pansinin ni Matthew.
Hindi nga pinansin ni Matthew si Charles at pinapunta na ako sa dapat kong pwesto.
Ano ba ang nangyayari kay Charles?Bakit walang nakakakita sa kanya?
"Look,itong lalaking,ito ay wala syang napapansin",hinagayway pa ni Charles ang kamay nya sa mukha ni Charles pero hindi man lang sya pinapansin nito
"He-hello anyone home?",pagbibiro pa nito.
"Charles,tumigil ka nga!"pabulong na pagsaway ko sa kanya.
"Ano iyon?"napadako naman ang atensyon ni Mattgew sa akin.
"Wa-wala"pag-iiba ko ng topic sa kanya,MULTO nga talaga si Charles.
Tinuon ko na lamang ang tingin ko kay Matthew at may mga hawak na mga gabundok na papel at may mga timuturo turo pa sa screen ng conputer.
Hindi ko naman maintindihan ang mga pinagsasabi nya ng makitang kong sumasayaw-sayaw pa si Charles sa likod namin.
"Yehey...sa tingin ko naman walang makakakita sa akin",masayang sabi nya sa akin pero hindi ko sya pinansin,pero napapangiti naman ako sa pinaggagawa nyang kalokohan.
"Scarlette are you paying attention?",napatingin naman ako sa kanya sa pagkabigla ko at napa-nod na lamang sa kanya.
"Oo naman,so ano na ang gagawin natin?"pagtotopic ko sa kanya.
"Well kung nakikinig ka alam mo kung ano ang gsuto kong gawin natin para sa una nating project"hah?ano kaya ang project namin?
"It's a romonace story,aimed at young woman.Kind of a typical one of a genre",nilapit nya naman ang isang papel sa akin at tinuro ang pamagat ng kwento na gagawin namin.
"Blossoms of May...?that's uh...flowery?"totoo naman.Para din talagang panggirly ang title.
"Tatrabahuhin natin iyan dahil iyan ang ibinigay sa atin,teka kukuha pa ako ng ilan pang copies"
Binuksan ni Matthew ang manuscript at tinuon sa unang pahina,at lumabas na muna sandali.
Nang maisuro kong nakaalis na sya,tinuon ko ang atensyon ko kay Charles na nakalutang sa ere at kung saan-saan nagpupunta.
"So...ang ibig sabihin ay ako lang pala ang nakakakita sa iyo?"pagbaling ko ng atensyon kay Charles.
"Sa tingin ko nga,kasi wala man lang pumapansin sa akin",sabi nya na nakacross arm pa at pinapadyak pa ang kaliwang paa.
"Wait...ibig sabihin ngayon mo lang rin nalaman?"siguro nga ngayon ko lang rin nalaman.....kaya pala noong nasa bus kami,maraking tumitingin sa amin este sa akin.
"Oo at nakakapanibago sa akin"yun na lamang ang nasabi ko sa kanya.
"Well,ano naman ang nangyayari sa iyo kanina dun sa kwarto ko?ano ang mga naaalala mo?"pagtatanong ko naman aa kanya.
Napaisip naman si Charles ng kaunti.
"Basta,nagising na lang ako sa kwarto mo at ikaw ang una kong nakita"nakakunot nyang sabi habang kinakamot pa ang batok nya.
"Wait,that's sound weird"
"Pati rin ang boses ko ikaw lang din ang nakakarinig"tugon nya lang.
"Alam ko,pero hindi talaga ako komportable"sabi ko sa kanya,baka kasi pagkinakausap ko sya sa public places baka pagkamalan pa akong baliw ng mga tao.
"Uhmmn..Scarlette sinong kinakausap mo dyan?",nakita ko sya at kita sa mga mata nya na ang-weird-mo look.
Paktay na...as in O.M.G.
"Oh.My.Ghost"bulong ko sa sarili ko dahil nahuli na ako ni...Matthew.
********
Update ulit....guys...vote and comment naman dyan...
Scarlette in the multimedia...
BINABASA MO ANG
OH.MY.GHOST.
Teen Fiction-We all have but one life though according to the legend,cats have nine. Nine worlds to explore,nine opputunities to play,nine times to learn-nine chances to love. Perhaps it's seems a little unfair. After all,who knows what a human could do with ev...