OMG 4
Scarlette POV
"Scarlette...Scarlette"
Nanigas naman ako ng makita ko sya,at di ko magalaw ang bunganga ko.
Si Charles ang namatay,limang taon na ang nakalipas,pero nandito sya.
Messy white hair,boyish smirk,gentle eyes...di talaga ako makapaniwala.
Napapalibutan sya ng mga liwanag,pero ganun parin ang itsura nya dati.
Nabigla naman ako ng lumapit sya at pinisil ang pisnge ko.
"Ah...what?"naiiritang sabi ko sa kanya.
"There we go,wanted to make sure you were alive"hah?anong ibig nyang sabihin?
"Wh-what?"
"I guess that's pretty ironic thing to say,all things considered"
Tumawa naman si Charles ng wagas pero di ko alam kaai di ako makasakay sa kanya.
Si Charles ba talaga ito?Ganun parin naman sya tumawa,ganun parin ang ngiti nya na palagi kong napapansin.
Napanaginip ko ba ito sa buong buhay ko?At makita sya ulit sa pangalawang pagkakataon?
Tinabingi nya ang kanya ulo,na palagi nya ring ginagawa.So casual--and yet still so cute.
Hindi ko alam ang nangyayari sa akin pero parang huminto ang pagpintig ng puso ko,at lahat ng mga emosyon na kanina ko pa pinipigilan ay lumabas na.
"Ano ba ang nangyayari?nanaginip ba ako na buhay ka talaga?"nasa dream land parin talaga ako.
Hindi ko napigilan kaya naman mabilis na nagbagsakan ang mga luha sa mata ko.
Pero ganun parin sya dati parang wala lang sa kanya ang mga nangyayari sa akin.
"Nagbalik ako?hindi ka ba talaga makapaniwala?I'm pretty sure your not dreaming...",at lumapit sya sa akin para pisilin ulit ang pisnge ko.
"Oh...hey...",pag-angal ko sa kanya.
"Just making sure"
"Pero hindi ko maintindihan...,limang taon na ang nakalipas,Charles..pero..."
Naputol ang sasabihin ko ng biglang tumalon ang pusa papunta sa braso ni Charles...at nabigla naman ako.
Dahil sa nangyari nalaglag ang cellphone ko sa sahig.
The cat leap onto the windowsill and trots away.
"Hey..yung pusa kilala ko yun,bakit sya nandito?"
"Yung pusa,huwag ka mag-alala babalik rin iyon"paliwanag nya sa akin,pero babalik?bakit babalik?
Bumaba ako sa higaan at pinulot ang cellphone ko.
"Anong ibig mong sabihin?Does she anything to do with you?"
"Well...I can explain--"
Napatungo naman ang tingin ko sa orasan..at bigla naman akong napapanganga ng maluwag.
"WAIT NO!!!!"sigaw ko dahil....
"Bakit,Bakit ano iyon?"
"Bakit hindi umandar o tumunog ang orasan ko?kailangan nasa trabaho na ako sa loob ng--limang minuto!!!"hindi makapaniwalang sabi ko sa kanya.
Inikot ko ang ulo ko at winaksi sa isipan kung ano ang magiging reaksyon sa akin ni Matthew pagnalate ako.
He's the kind of guy who would never cut me any slack...especially not on Day2.
Napahinga na lang ako ng malamim at mabilis na tumungo sa damitan ko...at huhubarin na sana yung dami ko kaso...
"Maghuhubad ako...baka gusto mo namang lumabas"
"Ay...sorry",at lumabas na sya agad ng kwarto ko.
Napatingin pa sya sa akin na parang may ibig sabihin at umalis na sa kwarto ko.
Pero hanggang ngayon,hindi ko parin maintindihan ang lahat.
I can't ACTUALLY be Charles,can it?But it is!I mean,who knows?
No wala ng oras para mag-isip pa.Walang ng oras!
Sana naman hindi ako mafire ni Matthew.
Nang matapos na ako pinagkukuha ko na ang mga gamit ko at lalabas na sana ng biglang magsalita si Charles.
"Wait,saan ka pupunta?"paghinto nya sa akin.
"I told you,kailangan kong pumunta sa trabaho"
"Pwede ba akong sumama,kailangan pa kasi kitang kausapin"
"Sure I guess?We just have to go!"
Lumabas na kami at nasa likuran ko lang si Charles.
Tumakbo kami sa bus na nakahinto,buti na lang nakahanap agad kami ng bus na sasakyan.
Agad ko namang kinuha yung pero sa purse ko at inabot sa konduktor,para magbayad ng dalawang upuan.
"Wait miss...mukhang sobra ito sa isa",pagpipigil sa akin ng konduktor.
"Keep the change, were in hurry"
Buti na lang walang masyadong tao sa bus,kaya naman agad kaming nakakuha ng upuan para sa dalawa.
"Okay,sa tingin ko Charles pwede mo akong matulungan sa trabaho ko",sabi ko sa kanya at sana naman pumayag sya.
"Hindi ako sigurado kung anong nangyayari,pero tingnan natin mamaya",at napa-nod na lang sya sa mga sinabi ko
Pero sa hindi malamang dahilan ramdam ko ang mga matang nakatitig sa amin.
Bakit sila nakatitig sa akin?masyado ba akong maganda?may iba ba sa mukha ko?Or siguro pinagtitinginan nila si Charles?dahil ano?gwapo ba sya???...di naman.
*******
Yohooo!!!comment and vote naman dyan...oh...guys...ito na lumabas na si Ghost!
Charles in the multimedia....
BINABASA MO ANG
OH.MY.GHOST.
Teen Fiction-We all have but one life though according to the legend,cats have nine. Nine worlds to explore,nine opputunities to play,nine times to learn-nine chances to love. Perhaps it's seems a little unfair. After all,who knows what a human could do with ev...