OMG 14
Scarlette POV
Osige na makikipagkita na ako sa kanya baka mamaya isipin pa ng mga kaghosters na ang choosy ko.
Ghosters...tawag ko sa mga reader ng malanobela kong istory na ito,kung may nagbabasa.
Me:Osige Matthew makikipag kita na ako.
Me:Makikipagkita ako tulad ng sinabi mo.
Huminto pa ako sa pagtytype kasi may mga nakita pa akong nagtytype,sya malamang.
Sir Serious:Pwede ba dun sa may bagong labas na restaurant.Sa hapon.
Sir Serious:See you.
Ibinaba ko na ang cellphone ko at nagpagulong-gulog sa bed shit ko.
Parang...parang...nakipagdate na rin ata ako sa kanya.
Hindi iyon DATE!hindi DATE!isang pagmemeet lang sa isang kaibigan.Sa isang cafe or restaurant.
Kakaiba talaga ang araw ngayon.Bukas na lang talaga.
Ipinikit ko na ang mata ko.
zzz.....
Ah...maaga akong nagising para makapagready ng todo.
Pumunta ako sa closet ko at naghanap ng desinteng damit.Siguro naman kaya ko magsuot ng maayos na damit
"Hmn...nasaan yung gray kong sweater?"
"What's up Scarlette?Getting ready for a date?"
"Hi-hindi date!makikipagkita lang ako kay Matthew nitong lunch"
"Gusto ko lang maging maayos alangan magmukha akong manang noh",Charles grins and his eyes sparkle a little.
"So basically a date,goodluck,Scarlette"
"You're so grown-up,Scarlette",hundi ko alam pero sa palagay ko namula ako sa sobrang pagkahiya.
"Thanks.Charles"
Pumunta na agad ako sa cafe na sinasabi nya ng sakto sa oras,at umupo ako sa mga upuan sa labas nito.
Hindi ko alam bakit pero kinakabahan ako.Nag-iisip rin ako ng pwedeng sabihin sa kanya.
Just relax..."Hey how are you...o ganito kaya..."Salamat sa pag-imbita"
Malapit sa kalayuan may mga naririnig akong yabag sa likod ko sa tingin ko si Matthew na iyon.
"He-hey,kamusta?"
"Hey,there cutie!",hindi si Matthew isang lalaki na hindi ko naman kilala.
Hindi ako mapalagay sa lalaking ito,parang hindi ako komportable sa kanya.
"Well,aren't you just so sweet?"
"May hinihintay ka ba na kung sino?"
"Uhmn...oo"
"Well,ang kapal naman ng mukha nila na isang magandang binibini ang pinaghihintay nila.Let me get you something",lumapit pa sya sa akin at biglang hinawakan ang kamay ko.
"Or kung gusto mo tayo na lang ang magdate?ano payag ka?",hah?ang pangit nya!pinipilit kong tanggalin ang pagkakahawak nya pero hindi ko sya kaya.
Pero mas lalo nya pang hinihigpitan ang pagkakahawak sa akin at palayo na kami ng palayo sa upuan ko.
Bakit hindi ko kayang humingi ng tulong?Ano ang kailangan kong gawin sa ganitong sitwasyon ngayon?"
Pero sa mga ilang sandali...nandito na si Matthew.
"Hands off",hinawakan ni Matthew ang kamay ng lalaki malapit sa balikat nito,at ganun parin ang itsura nya parang walang kaekspresyon-ekspresyon.
"Bitawan mo sya",mas lalo pang hinigpitan ni Matthew ang pagkakawak sa lalaki.
"What the...",binitaan na nung lalaki yung kamay ko pero si Matthew ay hindi parin nagpapapigil at nakangiti pa na oarang may gagawing magandang ideya.
Mas nakakatakot pa ang pagngiti nya kesa sa mga titig nya.
"Hindi mo dapat ginalawa itong babaeng ito,kung gusto mo may deal akong ipapagawa sa iyo"
"Hey,wala naman akong intensyo--"
"Did I stutter?",pinaikot pa i Mattgew yung braso ng lalaki na para itong warning.
At pinaalis ma rin ang lalaki.
Takot na takot naman yung itsura ng lalaki ng umalis sya.
Tumayo ako ng tuwid at parang hindi ako makapagsalita,siguro nasa state of shock parin ako hanggang ngayon.
BINABASA MO ANG
OH.MY.GHOST.
Teen Fiction-We all have but one life though according to the legend,cats have nine. Nine worlds to explore,nine opputunities to play,nine times to learn-nine chances to love. Perhaps it's seems a little unfair. After all,who knows what a human could do with ev...