Left Alone

1.2K 24 0
                                    




Chapter 23 - It Hurts





Yuna's POV





May nagpadala sakin ng sulat.





Walang name eh pero siguro sa loob nun meron naman.






Btw, malapit na kasal namin ni Enzo pero di man lang siya nagpaparamdam.






Ilang araw nakong di makakain ng maayos at di makatulog. Masama to para kay baby.







Kay baby. Hindi KILA baby. Nakakadisappoint :(







Ang daya naman ni Enzo eh. Di man lang kami nakapagbonding ng matagal bago ikasal.






But wait.






Nakalimutan ko palang basahin yung letter. Nacucurious nako kasi first time na may magpadala sakin ng letter.







I opened the letter. May balot pa kasi eh.





Simple lang yung letter.




Farewell Letter...





Yun yung nakasulat sa front page.






Biglang kumabog ang dibdib ko.




Sino kaya ang magpapadala sakin ng Farewell letter?




Dear Yuna,




Thank you for everything. Thank you for all the memories we've made together. Thank you ilang taong hindi mabilang na magkasama tayo. Thank you dahil nang dahil sayo, natuto akong magmahal ng tapat. Natuto akong lumaban para sa taong mahal ko. Natuto akong maging masaya at mangarap, hindi lang para sakin kundi para nadin sa mga taong mahal ko, lalong lalo na sayo at sa magiging anak natin.





Nung nabasa ko yun, napaluha nalang ako bigla at napahagulgol.





Why did Enzo send me a farewell letter?





Yuna, bal, walang salitang tutumbas kung gaano ako kasaya na tumagal tayong dalawa. Salamat dahil marami akong natutunan dahil sayo. Thank you for choosing to stay with me through the years. Alam kong ilang beses na kitang nasaktan at eto sasaktan nanaman kita ng di sinasadya. Nahadlangan yung pagmamahalan natin dati at heto nanaman. Yuna, sana maintindihan mo. Hindi ko naman gustong maging talkshit pero hindi na talaga kaya ng katawan ko eh. Ayokong makita mo kong ganito. Alagaan mo yung baby sa tiyan ha? Pangako ko, babalik ako diyan after kong gumaling. Alam kong masyado mahirap yung sitwasyon natin pero sisiguraduhin ko namang ikaw lang. Kung hindi mo kayang intayin ako, magiging masaya ako para sayo kung makakahanap ka ng iba. Yuna, mahal na mahal kita. Walang salitang makakatumbas kung gaano kita kamahal. You are the best part of my life and i'm willing to fight for you.







Nanlumo ako sa letter. Napaupo ako sa sahig after reading his farewell letter.






Ilang beses pa ba kong masasaktan? Ilang beses pa ba kong lalaban? Ilang beses pa ba ako tataya sa isang bagay na wala naman palang kasiguraduhan?







Nakakapagod. Nakakapanlumo. Nakakaiyak.







Kelan kaya ako magiging masaya ng permanente? Ay wala nga palang permanente sa mundong to.







Tuloy pa ba ang laban o susuko na?





Para kay baby. Para kay Enzo. Oo, umaasa padin akong babalik siya dahil alam kong babalik siya.




Katrina's POV



Woah may nagpadala ng letter. Perstaym ha.




I just opened the letter and started reading..






Kat,


Thank you for everything. Thank you for all the memories that we shared together. Thank you for changing my life. You are the best part of it and I will never regret knowing and loving you. I am thankful because God has given me the best girl I could ever be with. I'm sorry for everything. I'm sorry for not letting you know how much I love you. Kat, alam kong masyadong madaming nasayang na panahon lalo na nung nakalimot ako pero kailangan muna kitang iwan for awhile. Si kuya kasi kailangang magpagamot sa ibang bansa. Sana pagbalik ko, okay padin tayo. Sana maantay mo ko. Because I'm willing to wait for you. I love you so much, Kat. And I will miss you. Take care of yourself. I will be coming back soon ♡









And my tears started falling from my eyes.







Emanuel, my first love, is going to leave me again.







Cannot be reach siya.







Pinuntahan ko si ate sa kwarto niya and like me, umiiyak din siya. Tulala siya.









"Why ate? Anong problema?" Gosh buntis siya. Di maganda to for her.







"Enzo sent me a farewell letter" I was shocked.








"Ate, si Emanuel din. They're going to leave our country or they left already. Ate, mukhang may important reason naman eh. Pero yung wedding niyo siguro ipa-cancel nalang muna natin." She looks wasted.









"Dapat sinabi man lang niya. Hindi yung pinagmukha niya kong tanga. Runaway groom lang ang peg. Haha." She faked a laugh. Kunware natatawa pa siya kahit na deep inside sobrang sakit na.








Same as mine. I'm dying in pain. Lagi nalang kaming naiiwan. Ang sakit sakit.









"Bahala ka nang mag-explain kila mama at papa, Kat. Keri mo na yan. Pati yung pag-cancel, magpatulong ka nalang sa wedding organizer. Salamat, Kat. Wag niyo kong alalahanin."











Gusto kong humindi but I know her. She will insist everything para lang masabing okay siya.









"Okay ate. If you need me, just call me right there. Relax ate. Babalikan ka ni Kuya Enzo. Maybe there's an important reason kung bat nangyayari yan."









Sobrang sakit for me. Pero alam kong mas masakit para kay Ate Yuna dahil ikakasal na sila at may magiging anak pa sila.








It hurts everytime I think about the beginning until now.







It hurts.

The Unexpected Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon