"Good morning!"bati ni Natasha sa lalaki. Looking so handsome kahit bagong gising. Nagluto siya nang breakfast, para sa kanilang dalawa."You can cook?".sabi ni Shaun na naupo sa dining table. Nagsimula na siyang tikman ang kanyang niluto.
"Yes, of course, I will not survive in States kung hindi ako magluluto.".sabi niya na nagsimula na din kumain.
" I can't start my day without coffee"sabi niya at itinaas ang coffee mug.
"Really, you will love to visit my coffee shop sometime.".sabi nito. She knows at his young age nag simula na ito mag negosyo.
"I'd love too".sabi niya na may ngiti sa labi. And her brown eyes glisten with happiness.
"Any plan for today?"tanong nito habang umiinom ng kape na tinimpla nya para dito.
"I will go out with my friends. There is an exhibition game and I have to win this time to get my ducati back!"sabi niya. Napag usapan naman nila na wala pakialaman sa isat isa.
"Cancelled it." Sabi nito na ibinaba ang tasa ng kape.
Nagsalubong ang kilay niya." I thought we talked about it already, I can still do what I want.""We will have dinner with our parents tonight. We have to come. Kung ayaw natin mapadali ang kasal natin. At least when they talked about the marriage we are there to say what we think is good for the both of us" sabi nito.
Gusto sana niyang tumanggi pero agad itong nagsalita.
"We need to go there. Understand?"sabi nito na parang nabasa ang kanyang balak na pag protesta.
"Okay!"walang gana niyang sabi.
"Good!"sabi naman nito. At ipinagpatuloy ang pagkain.
" Thank you for the breakfast. Nabusog ako".sabi nito bago tumayo at tuluyang lumabas sa dining area.
Nakangiti na niligpit ni Natasha ang mga pinagkainan.
**********
"You two we're late,salubong ng mommy niya at nag beso sa kanya. You know how busy your father is".sabi nito at iginiya siya sa upuan para sa kanya. Bumati din ito sa binata. Sa tabi niya umupo si Shaun.They started their dinner ng mag simula mag usap ang kanilang mga magulang.
"We should announce their engagement soon.".sabi ng kanyang ama.
Napansin niya ang biglang pagtuwid ng upo ng katabi. Pati ang mabigat nitong paghinga.
"Why not after my graduation papa!" Suhestiyon niya at inilibot ang mga mata sa mga nandon maliban kay Shaun.
"You are graduating this year continue your studies here. After your graduation you two will get married. ".anunsyo uli ng kanyang ama. Me pinalidad sa salota nito.
Tumingin siya kay Shaun.Hindi niya mabasa ang nasa mga mata nito. He is definitely a good son! Masyadong obedient.
"Ok after my graduation papa."sabi niya.
"Since I agree with this arrange marriage, I hope I am entitled to just one condition."
Dugtong niyaAng lahat ay nakatingin sa kanya naghihintay ng kanyang sasabihin.
"After I graduated from medicine, saka kami magpapakasal."sabi niya na hindi kumukurap. Gusto niya makita ang reaksiyon ng lahat.
"What!!?" Sabay na bulalas ng kanyang mga magulang. Kasalukuyan siyang architecture student, at pag mag shift siya ng medicine ma delay ang kanilang kasal! She's not even on a pre-med course.
Nakatikom ang bibig na mataman lang nakikinig si Shaun. He did not utter any word. Wala siyang masabi. Sa huli gagawin pa din ni Natasha ang gusto niya.
BINABASA MO ANG
Im yours
RomanceNatasha Montecillo, a senator's daughter. Spoiled brat,ang libangan makipag pustahan at magpasaway. What she wants she gets. Yon ang akala niya ng itakda siyang ipakasal hindi niya mabilang kung ilang beses siya nitong tinanggihan. Sa pagkakataon n...