Chapter twenty-four

4.1K 111 1
                                    

"Dude anong balita?"nagkita sila magkakaibigan sa paborito nilang rooftop bar. Araw ng sabado.

"Mabuti nakarating ka, Shaun. Ngayon malapit ka na mag asawa mahirapan ka na gumimik."sabi ni Adam mukha itong masaya.

"Lalo na kapag naging daddy ka na. Ano malapit na ba?".bahagya pa siyang siniko ni Sib.

"Tigilan nyo ako!".singhal niya sa mga kasamahan.

Malakas na tumawa ang mga ito.

"Don't tell me, wala pa din nangyayari? Ilang buwan na kayo magkasama sa bahay. Ang hina mo naman."segunda pang aasar ni Terence.

"O, ikaw na ang matinik kaya pati anak ng general naikama mo.".pikon na sabi ni Shaun.

"Relax ka lang dude. Anyway malapit na ang tatlong buwan. Aam ninety cold nights na lang?" At binuntutan pa, ng malakas na tawa ni CK pang asar talaga.

"Bakit me sex life ka ba?" Tanong dito ni Sib

"Wala din".sabi nito

"Loko loko! 'at binato niya ito ng cashew nuts.

"Seryoso ka na ba Terence sa plano mo para mapalapit mo si Tia sa iyo?". Tanong niya sa lalaki para mapalayo ang usapan sa kanya.

Hindi niya alam pero pag sinabi ni Natasha na ayaw hindi niya ito mapilit. Hanggang halik at yakap lang ang pinagsasaluhan nila. Malakas ang pakiramdam nito kapag napupunta sa maselan na parte ng katawan ang kamay niya agad nitong napipigilan.

"Iyon lang ang dahilan para mapalabas ko siya."sabi nito.

"Good luck sa iyo Brod, kung bakit kasi na in love ka pa sa anak ng general me mga kapatid pa na sundalo. Baka ipatapon ka nila sa mindanao". Bahagya pa tinapik ni Adam ang mga balikat nito.

Naiiling na lang si Shaun. Hindi din alam ni Adam kung anong klaseng babae si Ivanna. Si Natasha walang lihim sa pagkatao maliban na lang sa pagkakawang gawa nito ng lihim. At kung bakit hanggang ngayon na me petsa na kasal nila, she still refused to have her on his bed!

"Good luck sa pag aartista mo pre,suportahan namin mga shows mo".naka ngiti na biro ni Sib.

"Hindi ko kailangan ng suporta mo madami na akong fans.".nakasimangot nitong sabi. Katulad niya libangan din nito ang mag commercial model pero ngayon mag full time na ito sa showbiz just to have Tia back in his life.

*********
"Seryoso siya?"hindi makapaniwala si Natasha sa nakikita. Isa na si Terence sa contract star ng TV station na pag aari ng pamilya ni Shaun.

"He's crazy!".sabi ni Shaun. Matagal na itong me offer sa ibat ibang talent agency pero lagi ng turn down ang lahat ng offer,pero this time ito pa ang lumapit sa kanya para maging contract star ng kanilang TV station.

Hindi lang gwapo talented din ito. Mula high school sikat na ito sa school nila at hanggang mag kolehiyo heartthrob at kilalang playboy. He has everything. Money fame and good looks, except Tia Cervantes...

"Crazy in love?"nakangiti niyang sabi.

"Halika na nga,baka gumawa ka pa ng fans club niya."yaya niya sa kasintahan at lumabas na sila sa studio na iyon.

Natawa siya sa inasal ni Shaun. Possessive talaga.

Ang plano nilang simpleng kasal ay hindi mangyayari sa kagustuhan ng kanilang mga magulang. May tv coverage at sa Cathedral. Pareho silang only child ni Shaun. Kaya sinunod nila ang gusto ng kanilang magulang lalo na ang pareho nilang ina na excited sa pag aasikaso ng kasal.

"Do you think she will come?".tanong ni Shaun sa kanya. On the way na sila sa university itinuloy pa rin niya ang pagkuha niya ng medicine course.

"I don't think so, she was really hurt! She shut herself from the outside world. I have no idea where she is now.".nalungkot siya na matapos ang insidente sa Batangas hindi na ito nagparamdam sa kanya. Halos mag aanim na buwan na.

"Let us see how Terence will find his way to her.".sabi nito.

Pagdating nila sa medical school isang pamilyar na sasakyan ang basta na lang nagpark.

Ang puting mamahaling sports car ni Ivanna. Naka suot ito ng malaking dark shades and as usual isang simpleng jeans at shirt ang suot.

"Is that Ivanna?".nagulat na tanong ni Natasha.

"Absolutely ".sabi ni Shaun. Bumaba na din sila at pumasok na loob ng gusali.

Nagmamadali ang babae sa paglalakad.Hindi sila nito napansin. Nakita na lang nila na pumasok ito sa admin office.

"How come she's driving that expensive car?" .naguguluhan niyang tanong.

"She's a filthy rich baby. How rich? I have no idea".sabi ni Shaun sa kanya. Habang malambing na nakaakbay sa kanya.

"Alam ba ni Adam?"tanong niya.

"I don't think so".balewala niyang sabi.

"At ikaw alam mo, and yet you have no plan to tell Adam.?"tinaasan niya ito ng kilay.

"Aksidente ko lang nalaman. it is hers to tell baby. Let them do what they want.".sabi niya. At bumulong sa kanya."tsismosa ka".

Bahagya niya itong hinampas sa braso." curious lang".at napangiti siya,akala niya kaya siya ang pinili nito kasi hindi sila bagay.

"And why are you smiling?"ikinulong nito ang mukha niya sa kanyang palad.

"I thought you choose me over her because of her social status but it seems like it is not like that.." she's grinning from ear to ear.

"I love you, I really do".at mabilis na hinalikan siya sa labi.

Lalong lumaki ang ngiti niya.

"I love you too."sagot niya dito. At niyakap niya ito ng mahigpit. She's very happy to have Shaun.

Magkayakap sila sa hallway ng me bumangga sa kanila.

"Im so sorry!"hingi nito ng paumanhin. Nakatungo ito hilam ang mga mata sa luha, kaya marahil hindi sila napansin.

"Ivanna".tawag niya sa pangalan nito.

Lumingon ang dalaga at pinahid ang mga luha.

"Something wrong? You need someone to talk to?".sincere niyang pag alok ng tulong sa dalaga.

Bahagya lang itong ngumiti. "Im good, il be fine".sabi nito.

"Ivanna,anak!".tinig mula sa nakabukas na pinto ng admin office. Si Mr. Lucas Mondragon, the rich billionaire, and owner of the Mondragon group of companies. Kilala sa business world ang lalaki pero ang personal na buhay ay shut down sa media for the safety of his heirs.

Paglingon nila ni Shaun nakita na lang nila na tumakbo na palayo ang dalaga.

"So Adam has a billionaire daughter as a maid?".hindi siya makapaniwala.

Napapailing na lang si Shaun. Hindi niya alam kung san mapupunta ang charade na pinasok ng dalaga.

"Oh god, I don't know what to say".sabi pa ni Natasha. "Wow, so much adventure,akala ko ako na ang adventurous na tao"naiiling niyang sabi.

Im yours Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon