Napakaganda ng tanawin,isa ito sa hotel resort na pag aari ng kaibigan na si Adam. Iilang beses na siyang nagpunta dito dahil sa magandang sunset.Hindi pa din siya makapaniwala sa naging pasya na arrange marriage sa kanila ni, Natasha. Kailangan pa din nilang tumira sa iisang bahay.
Iyon din ang kapalit sa pagpayag nila na ipagpatuloy ni Natasha ang maging isang doctor. He can still remember what she whispers in his ears...
"I am doing you a favor, my dear Shaun. I will give you enough time, get your girlfriend pregnant. So the engagement will be off."sabi nito. Hindi niya alam kung ano ang iisipin sa babae.Masyado itong manipulative.
Kaya nitong paikutin ang sitwasyon. She is too difficult to handle! If he will not guard his heart he will end up broken-hearted.
Kakayanin nitong ilagay siya sa palad nito at paglaruan o ipusta na parang walang halaga.
Hindi pa yata ipinapanganak ang makakapagpatino dito.
Habang okupado ang isip sa sitwasyon nila ng dalaga. Nang makuha ang atensyon niya ng babae na bumaba sa mamahaling sports car. Parang pamilyar sa kanya ang babae.
"Ivanna!" Tawag niya dito.At hindi siya nagkamali lumingon ito sa kanya.
Ito ang bagong housemaid nina Adam!
"Shaun?" Nagulat din nitong sabi nito
Lumapit siya sa babae. Simple lang ang suot nito, white shirt at black skinny jeans her hair is on a messy bun.
"I think, I need an explanation..".sabi niya at may pumasok sa isip.
"Please don't tell Adam!" Sabi nito.
"Come join me!" at niyaya siya nito sa isang cottage nag pa serve siya ng light snacks.
"Care to tell me, what's your up to?".tanong niya sa babae. Sa una pa lang napansin na niya na hindi ito isang probinsyana na housemaid katulad na sabi nito.
"For sure Adam will be delighted to know the truth!".dugtong pa niya. Kilala niya ang kaibigan.
Nakuha ng babae ang atensyon nito. Dahil kung hindi dumating ang maganda nitong housemaid for sure nasa labas na ito ng bansa para mag bakasyon like he always does every summer vacation. Ngayon lang ito nag stays ng Pilipinas.
"I don't know where and how to start Shaun. But I have my very personal reason." Sabi niya dito her eyes is pleading.
Napabuntong hininga si Shaun.
"Ok you're secret is safe with me if you will help me".ngayon ang kanyang tinig naman ang nakikiusap.Bahagyang ngumiti si Ivanna sa kaharap.
"So, that's the reason kaya ang palangiti na Shaun na nakilala ko ay nagbago na.."sabi niya na nag sip ng fresh buko juice. "Tell me.".dugtong niya.
"Pretend to be my girlfriend and I will not tell Adam".walang paligoy ligoy nitong sabi.
"What?".muntik nag mabuga ni Ivanna ang nasa bibig na buko juice sa kaharap.
"You heard me! Pretend to be my girlfriend. I will help you hide your identity to Adam."ulit nito.
"Pero Shaun, I am doing this because I am hoping that there is someone who will love me for just being me. Yong hindi titingin sa status ko sa buhay. If I will pretend to be your girlfriend, pano pa kaya ako makakanap ng tunay na magmamahal sa akin?" Sabi niya dito na gusto niya ipaintindi ang pinasok niyang charade.
"You will pretend only in front of her, we are not going to tell to everybody". Hinawakan nito ang kanyang kamay.Umaasa siya na tulungan siya nito.
Nagpawala ng buntong hininga si Ivanna.
"Ok,pero pag sa hinihingi ng pagkakataon you have to tell Adam that you just ask my help to shoo away whoever she is. ok?." Pag sang ayon ni Ivanna. Ano pa ba magagawa niya?
Parang nabunutan ng tinik si Shaun, at least meron na siya ipapakilala kay Natasha na girlfriend. Kahit madali sa kanya ang kumuha ng babae para maging girlfriend pero ayaw niyang gumamit ng damdamin ng iba. Hindi niya alam pero iyon ang lumabas sa bibig niya para lang maprotektahan ang sarili sa dalaga.
BINABASA MO ANG
Im yours
RomanceNatasha Montecillo, a senator's daughter. Spoiled brat,ang libangan makipag pustahan at magpasaway. What she wants she gets. Yon ang akala niya ng itakda siyang ipakasal hindi niya mabilang kung ilang beses siya nitong tinanggihan. Sa pagkakataon n...