13 : Dinner

83.7K 1.7K 29
                                    


Day 1 : Dinner with his family

Dinner went well.

" So you're a fashion designer too iha. Under what clothing line do you work?" Mrs. Montero asked me.

" I work with VS po ma'am" Magalang kong sagot. Her eyes gleamed with amazement.

" Oh wow! And call me mom. You're my daughter now. Seems like you really gave up a lot for my son. Giving up your career for marriage is not an easy thing to do" She smiled before looking at her husband. Napangiti rin ako pabalik sabay tingin kay Alexander.

"Kapag gusto mo, you can work in one of our branches. I can let you handle my branch in quezon city" She told me.

I looked at Xander again. He seems so relaxed on his seat.

" Sige po mom. Pag-uusapan po muna namin ni Alexander" Magalang ko paring wika. Ang ganda talaga niya. She's so beautiful that one can really distinguish her beauty from the other.

" Okay then, I'll wait for your answer. Anak huwag masyadong pagbawalan ang asawa" She looked at Xander this time. Tila ba wala namang paki alam si Xander.

" How 'bout your parents? Where are they?" Tanong muli sa akin ni Mrs. Montero.

Uminom muna ako ng tubig bago ko siya sinagot.

" W-wala po akong kinalakihang pamilya pero lumaki naman po ako sa pangangalaga ng mga madre na parang tunay ko narin mga magulang" Magalang ko pang wika sa kanya. And I'm proud of it. One time, I will visit them again. Kahit naman kase malayo ako, hindi parin nawawala ang komunikasyon ko sa kanila. I still give my full support to the orphanage I came from.

Kita ko ang pag-iiba ng mukha ni Mrs. Montero bago bumaling kay Alexander.

" Napakaswerte mo anak" Iyun lamang ang tanging naging sagot sa akin ni Mrs. Montero.

" Pero pamilya mo na kami ngayon" She added. I smiled.

Sa ngayon po pamilya ko kayo. Wika ko sa aking sarili.

In all honesty, I am not worthy to belong to this family. I am just a woman who married a man in need of help. This will all end in due time.

Our conversation went on. We talked about designs and everything. Sina Xander naman ay puro nalang business at pera ang kanilang pinag-usapan ng papa niya. After dinner, hindi ko lubos akalain na tutulong si Mrs. Montero sa pag-aayos ng pinagkainan namin.

" Wife, I'll be in the porch. Call me when you need me" He said before kissing me on the lips. I let him. Andito yung mommy niya eh. It's just an act afterall.

" Sige." Malumanay kong sagot. Nagpaalam din saglit  si Mr. Montero kay Mrs. Montero. Iba talaga ang titigan ng dalawa. They still look so madly inlove with each other.

Nang makaalis na ang dalawang Montero agad akong tinanong ni Mrs. Montero ng isang seryosong tanong.

" Alam kong hindi mo mahal ang anak ko. The marriage might be real I supposed but not with the relationship. My son is so much inlove with Melanie and he wouldn't look for another woman except for the woman he loves" Wika sa akin ni Mrs. Montero.

Melanie? Akala ko ba si Yani ang mahal niya.

" She's the famous designer Melanie Cordova but he calls her Yani" She said.

Ah Melanie pala yung pangalan ng babae.

Pero ano ang sasabihin ko? Aamin na ba ako na oo nga at peke lahat ng sa amin ni Xander. Na palabas lang ang lahat?

The Playboy's Queen (Completed) [R-18]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon