19 : Late

87.8K 1.6K 33
                                    


Late

" Sister Camilla, salamat po sa pagtanggap niyo muli sa akin dito" Wika ko habang yakap yakap ko siya. I missed her. Siya ang naturingan kong nanay at hanggang sa paglaki ko, naaalala ko parin ang pag-aaruga niya sa akin.

" Jerry anak. Mabuti naman at bumisita ka dito. Kamusta ka na anak" Masayang bati sa akin ni sister.

" Namiss ko po kayo sister, pati narin po sina sister Mary. Nagdala nga po pala ako ng bagong damit ng mga bata. At chaka yung paborito po naming jolibee" Maligaya kong saad.

This is the least I can do for them. Taon taon din akong nagpapadala ng pera para sa gastusin dito sa orphanage.

" Naglalambing na naman 'tong dalaga ko" Pajoke pang wika sa akin ni Sister Camilla.

" O siya nga pala, dumalaw din dito yung kababata mong si Riel" Saad sa akin ni Sister. Riel for short is my ultime kababata. Noon daw halos hindi kami mapaghiwalay. Lahat nalang ng ginagawa namin, ginagawa namin pareho. Now I wonder how he is now. Kamusta na kaya siya ngayon?

" Ganun po ba? Andito pa po ba siya ngayon?" I asked. Gusto ko din sana siyang makita. Gusto ko siyang makausap.

" Oo anak. Akala ko nga nag-usap kayo na sabay dumalaw rito. Ibang klase na yung kababata mong iyun anak." Nakangiting wika sa akin ni sister.

Sasagot pa sana ako ng makarinig ako ng ingay mula sa mga bata na nagtatakbuhan palabas kasama ang isang matipuno at matangkad na lalaki. Saglit pa akong napatunganga upang kumpirmahin kung sino ang nakikita ko ngayon.

It's him, Riel! His smile is still that alluring until now. Hanggang ngayon ba naman, napapatunganga parin ako sa mga ngiti ng lalaking 'to. His smiles that never fades.

His dimples that makes him handsome even more.

Saglit kaming napatitig sa isa't isa.

" Sandok/Palanggana" Sabay pa naming wika sa isa't isa.

I call him Palanggana. He calls me sandok.

Siya kase nagpasimuno noon. Tinawag babnaman akong Sandok porket hindi ako marunong magluto noon. Siya naman pabida noon, nagluto siya, yun tuloy nasunog yung niluluto niya kaya tinawanan ko siya at tinawag na palanggana.

Agad naming niyakap ang isa't isa.

" Namiss kita Sandok!" Saad niya sa akin.

" Namiss din kita Palanggana" Daig pa namin ang mga bata nagyakapan.

Nag-ayos na lamang kami ng sarili ng makita namin si Sister Camilla na humahagikhik na dahil sa amin. Pati yung mga bata e nakatingin na rin sa amin.

" Ang cute niyo tignan" Tanging naging wika aa amin ni Sister Mary na kadarating lang.

" Sister Mary! Kamusta na po kayo!" Agaran kong wika sa kanya.

" Okay lang naman kami dito anak. Ikaw. Kamusta ka na? Kamusta ang Italya? 'Tong si Riel, isa ng Piloto."

Napatingin tuloy ako kay Riel na nakatingin lamang sa akin. So he's a pilot now. He really was able to reach his dreams to huh. Simula bata pa kase kami, gusto na niyang maging isang piloto. He told me once that he wants to become a pilot and explore the world. Nakakatawa nga kase sabi pa niya noon, maging flight attendant nalang daw ako para daw magkasama kaming mangibang bansa.

But destiny really is cruel sometimes. Dumating ang isang araw na nalaman nalang namin na may gusto palang mag-ampon kay Riel. And the couple who adopted Riel is a very rich family. Isang mayamang pamilya ang nag ampon kay Riel. That I think is one of the reason why he was able to reach his dreams.

The Playboy's Queen (Completed) [R-18]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon