20 : Friend

89K 1.8K 88
                                    


Friend

I became overwhelmed with the fact that It felt home. Nakakagaan nga talaga ng pakiramdam na umuwi ka sa sarili mong tahanan muli pagkatapos ng napakahabang panahon.

" Ma'am Montero" Tawag sa akin ni Lenny. Kasabay naman noon ang pagpasok ni Melanie na animoy may balak nga talaga sa pagpunta rito.

She smiled while approaching me.

" Ikaw na pala ngayon ang namamahala ng kompanya ni tita. I didn't know you snaked her into doing this. Paano na kaya kung malaman niyang isang kasinungalingan ang ginagawa mo. How poor of you. Trying to act as if you're the wife when in fact you're not right from the start" Her words cut me off like a sharp knife. Based from what she is saying I can sense that she knows something.

Hindi naman kase niya sasabihin iyon kung wala siyang alam tungkol doon.

" What are you saying Melanie?" I asked. I was still trying to compose myself with the fact that I don't know what to say.

" Trying to play innocent now, Jerry. Bumalik ako dahil sa kasal niyo ni Xander. Bumalik ako dahil nagising na ako sa katotohanang walang silbi lahat ng pinaghirapan ko ng ilang taon kung ang lalaking mahal ko, nagpakasal na sa iba. Alam kong hindi totoong nagmamahalan kayo ni Xander. Alam ko rin ang lahat ng plano niya. At mapapadali lamang ang lahat ng mga plano niyo kung susundin mo ang gusto ko. One week, Jerry. I know that one week is already enough for you to leave him. Alam ko rin na isang linggo kang mamamahala dito sa kumpanya ni tita. Pagkatapos ng isang linggo, aalis ka na. You'll be leaving everything for good." And what the hellis this woman saying.

" What Jerry. Your marriage is fake. No need for annulment papers. Kilala ko si Xander, hindi siya papasok sa isang legal na kasal kung hindi ako ang babaeng papaasalan niya" Untag niya pa sa akin na naging dahilan ng pag-isip ko tuloy

E bakit legal ang kasal namin kung ganoon. Kung hindi siya magpapkasal ng legal hangga't hindi ikaw ang papakasalan niya, bakit ginawa niyang legal ang kasal namin.

O dikaya'y peke nga talaga ang kasal namin. Sinabi lang niyang legal para paniwalaan ako.

" Kung iyan ang gusto mo. Total ikaw naman ang dahilan ng lahat ng ginagawa mo. The marriage was supposed to lure you back to the Philippines and get jealous. One way or another you will realize it. I played it well then, Melanie. Wala pa atang isang Linggo na nandito ka, mukhang tapos na ang trabaho ko. Ito lang naman ang gusto kong sabihin. I'm not an enemy here. I'll be leaving him anyways. You don't have to tell me what to do. You should take me instead for making you realize everything." Wika ko sakanya. Kalakip ng mga salitang binigkas ko sa kanya ang katotohanang ayaw kong panagutan.

Bakit ganon? Takot akong sumugal. Takot akong ipilit ang sarili ko. Takot akong magmahal. Dahilba sa baka panloloko lang ang lahat.

" Good then. You don't have to do your wifely duties anymore. I'll do it for him. Total, dati rati, ako naman ang gumagawa ng lahat ng iyun para sa kanya." May bahid ng kaseryosohan sa kanyang tinig.

" And don't you dare fall inlove with him Jerry. You donny want me when mad" She threatened me but I wasn't.

" Susunod ako sa usapan Melanie." I said.

Agad niya akong tinalikuran pagkasabi kong iyon at mabilis na lumabas ng opisina.

I was left thinking of everything we talked about.

Paano niya nalaman ang lahat ng iyon? How did she even know it?

Saglit akong gumising sa iniisip ko ng makita kong tumunog yung cellphone ko. It was Xander.

The Playboy's Queen (Completed) [R-18]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon