Sofia’s POVKKKKKKRRRRRIIIIINNNNNGGGGG
Stupid alarm clock. Bakit ang aga nit-what? 6:30 na?!
Dali-dali akong bumangon at dumiretso sa banyo. Malalate ako sa klase kapag hindi ko binilisan ang kilos ko. Shit. Ang bigat pa naman ng pakiramdam ko and I don't know why. Maybe dahil sa nangyari kahapon?
"Good morning, Princess!" Mom greeted me cheerfully. Pababa na ako ngayon ng hagdan.
"Good morning, Mom. Good morning Dad". Bati ko sa kabilang dalawa. They're having their breakfast.
"Aren't you feeling well Princess? You look pale". Compassion was evident on my Mom's voice.
"I'm fine Mom. Medyo mabigat lang ang pakiramdam ko pero keri naman".
"Why don't you just rest for today Princess?" Dad proposed
"Oo nga naman. Don't push yourself too much". Segunda naman ng ina niya.
"Oh c'mon people. I can't do that and I don't wanna do that. Second day of classes pa ngalang tapos aabsent na ako". She gave them an impossible look.
"Why not? Kung masama talaga ang pakiramdam mo e-"
"I told you I can handle this. Malayo naman ito sa bituka". Kumuha ako ng isang sandwich sa plate at kumagat doon.
"Hindi ka ba muna kakain bago umalis?" Magkahalong pagtatanong at pag-aalala ang nababanaag ko sa mukha ni Mommy sa mga oras na iyon.
"No, Mom. This would do". I said as I showed her the sandwich on my hand.
"Baka kasi hindi niyo na talaga ako papasukin mamaya kapag tumagal pa ako dito saka I'm running late." I added then I picked kisses on my parents' cheeks at nagmamadaling naglakad palabas pero huminto ako sandali sa may pintuan at muling bumaling sa mga kanila, "Eat well Mom and Dad. Ikain niyo nalang po ako". I smiled at them bago ako tuluyang lumabas ng pinto.
I just arrived in school at naabutan ko sila Sam and Dianna na naghihintay sa'kin ng gate.
"Kanina pa kayo?" I ask as I approached them.
"Thanks heavens nandito ka na! We thought hindi ka na darating". Bulalas ni Sam.
"Tara na, 10 minutes nalang at magc'close na ang gate". Yakag sa amin ni Dianna.
I got a weird feeling once we entered the school gate. Parang may nakamata samin. You know that feeling? 'Yong parang may nagmamatiyag sa'yo ng palihim.
Nagtingin-tingin ako sa paligid. Nothing seems unusual naman pero bakit malakas ang kutob ko na may mga pares ng matang nakabantay sa'min?
"May hinahanap ka ba?" untag ni Dianna.
"Nothing. Feeling ko kasi may nakatingin sa'tin".
"Normal lang 'yan. Sino ba naman ang hindi mapapatingin sa ganda natin?" Sam wiggled her brow.
"Ewan. Hindi talaga maganda ang pakiramdam ko rito". I shrugged.
"Napaparanoid ka rin pala 'no. First time ata ito". Amused na komento ni Dianna. Tumango-tango naman si Sam.
"Whatever". I rolled my eyes in despair.
Aist. Bahala na. Mangyari na ang dapat na mangyari.
[ FAST FORWARD ]
Magkakasama kaming pumunta sa canteen nila Sam at Dianna dahil break time na namin. Gutom na ako.
YOU ARE READING
The Gangsters Meet The Bad Girls Trilogy [Book 1]
Novela JuvenilWhat do you think will happen if the Gangsters and the Bad Girls meet each other? Magkakaroon kaya ng World War III or they'll end up falling for each other and a new work of love story will be made and will be loved by everybody? Come. Sabay nating...