The Break Up

694 23 23
                                    

Pagkagising ni Glaiza ay agad niyang kinapa ang kanyang katabi ngunit nalungkot siya agad ng naramdaman niyang wala na si Rhian sa kanyang tabi, unti untimg minulat ni Glaiza ang kanyang mga mata at nakita niya ang note sa kanyang tabi at binasa iyon.

Glaiza's POV

Glaiza: Sorry if I left you there just something came up and I really need to go home I cooked breakfast for you please eat it before going home, and also sa sinabi mo na lalayuan na kita don't worry hinding hindi na kita gagambalain pa kahit kailan. Thank you for everything I love you love sobra. See you when I see you. Nasaktan naman siya sa kanyang nabasa at napaiyak na naman siya. Bakit ba ang malas malas ko lahat ng taong mahal ko iniiwan ako.

Meanwhile
INT: HOWELL MANSION

Nakaratay sa higaan ang kanyang ina at nag be-bed rest.

Rhian's POV

Rhian: Doc how was my mom? Alalang tanong ko sa doctor.

Doctor: Honestly she is not okay she have been suffering dizziness this past few days and I don't think she can still work at your company. Nanhina naman ang tuhod ko at napa upo ako sa chair.

Rhian: Doc maagapan pa ba natin ang nararamdaman ni mama? Tanong ko sa doctor habang umiiyak.

Doc: Maybe pero sa kondisyon ng mama mo it might be very difficult baka kasi this dizziness will lead her to overfatigue but rest assured she needs to take a rest muna para maagapan natin ito. But I tell you Rhian don't stress your mom too much hindi niya na kaya ang mabibigat na trabaho.

David: Miss Howell I am David Saison remeber me? I am the secretary of your mom I need to talk to you for a minute it is about business matter. Tumango naman ako.

Rhian: Doc excuse me muna babalik lang ako. Nag nod lang ang family doctor namin at iniwan ko na. Nang maka layo layo na kami ay nag salita na si David.

David: Ms. Howell your company is getting out of hand may mga stock holders na nagbabadya nang mag pull out ng kanilang mga share dahil nabalitaan nila na your mom is not in a good condition you need to fix this as much as possible. Napa isip naman ako sa sinabi niya.

Rhian: Then what would you suggest that we can do?

David: You will take over and manage Howell Corp. Napakunot naman ang noo ko.

Rhian: What?! We both know na ayaw na ayaw kong mag manage ng business namin. Magka klasi kasi kami noon.

David: But there is no other choice i lang ang nag iisang anak nila and I know you can do it you graduated as Magna Cumlaude so for sure you can do it. It is for your mom and for your Company pinaghirapan ito ng pamilya mo Rhian isipin mo ang dugo at pawis na inalay ng iyong mga magulang para maitaguyod ang kompanya niyo please don't waste their efforts. Napa isip naman ako sa sinabi niya.

Rhian: David I'm sorry but it's a no. Nakita ko naman na nanlumo si David.

David: There is no rush Rhian think about it again and I hope you will choose the right decision this time. Sabay alis niya sa harapan ko Diyos ko ano ba ang dapat kong gawin? Tatanggapin ko ba ang offer o hindi?

INT: Fuentebella Mansion

Kagabi pa hindi mapakali si Marian pa balik balik lang siya ng lakas mula sa pintuan hanggang sala hinihintay niya ang pag dating ni Glaiza. Nabuhayan naman siya ng loob ng marinig ang bosena ng kotse kaya agad itong pumunta sa pintoan.

Marian's POV

Nakita kong pumanaog na si Glaiza sa kanyang kotse kaya pinag bukasan ko siya ng pintuan na gulat naman ito ng makita niya ako ngunit agad din itong naka bawi at pumasok. Nakita ko naman na nilagpasan lang niya ako at papanhik na siya sa kanyang kwarto.

Marian: Where have you been Glaiza? I have been waiting for you here kagabi pa. Pasumbat kong tanong sa kanya. Pero nag patuloy lang ito sa paglalakad kaya sumigaw ako. Ano magkasama na naman kayo ng babae mo?! Ang kapal din ng mukha ng Rhian na yun alam na naman niya na tayo pero umaaligid parin siya haliparut talaga yung ex mo. Agad namang napalingon si Glaiza sa akin at bumaba sa hagdan kitang kita ko sa mukha niya na nagagalit siya.

Glaiza: Haliparut? Bakit?! Sino ba ang nakipag halikan sa stage SI RHIAN BA? Sino ba ang girlfriend DIN NI RAYMOND DANTES SI RHIAN BA?! Atsaka wag kang magpaka inosente na akala mo ikaw ang nasasaktan na akala mo ikaw ang na two time dahil hindi ikaw yun ako!! Sigaw niya sa akin na nagpabalik sa akin sa katinuan hindi ko naman talaga sinasadya na magkaroon ng ugnayan kay Raymond nadala lang ako.

Marian: G-Glaiza I'm sorry hindi ko naman sinasadya yun eh. Pagmamaka awa ko kay Glaiza habang pilit kong hinahawakan ang kanyang kamay kahit na tinatabig niya ito.

Glaiza: Sorry? SORRY?! Dyan naman talaga kayo magaling eh! Ano ba ang akala niyo sakin ha? Bato na hindi natatablan ng sakit? Sabihin mo sakin bakit mo ginawa yun!! KUNG BAKIT NAKIPAG RELASYON KA SA LALAKING YUN. Sigaw niya sa akin habang umiiyak nasasaktan ako sa nakikita ko but she deserves to hear the truth.

Marian: Hindi ko alam ang bilis ng pangyayari nagka ayaan kami na mag inoman at pumayag ako kasi selos na selos ako sa closeness niyo ni Rhian at m-may nangyari sa amin mula noon parati nalang kaming magkasama, alam kong hindi mo ako mapapatawad pero please pinapangako ko sayo hindi ko na yun uulitin pa bigyan mo lang ako ng chance magbabago ako. Sabay luhod ko sa harapan niya.

Glaiza: Nakita ko kayo sa sinehan na may ginagawa I asked you about that but you just answered me na you were in a photoshoot that time hindi mo ba alam kung gaano yun kasakit para akin ha? Ang sakit sakit Marian! Akala ko ba mahal mo ko? Akala ko ba tutulungan mo ako para maka pag move on pero anong ginawa mo? SINAKTAN MO AKO SAPOL EH ang sakit sakit dito!! Sabay turo niya sa chest niya. Tapos ngayon sasabihin mo sa akin na bigyan ka ng isa pang pagkakataon? Anong pagkakataon Marian? Isang pagkakataon na gawin mo naman akong tanga?! Once is enough Marian and I'm sorry but I am breaking up with you. Para naman akong nabingi sa sinabi ni Glaiza at umiyak ako ng umiyak kasalan ko ito lahat.

Iniwan ako ni Glaiza at pumanhik siya sa kanyang kwarto makalipas ang ilang minuto nakita ko siyang dala dala ang mga gamit niya na nasa bagahe nataranta naman ako sa nakita ko kaya agad ko siyang pinigilan.

Marian: Babe where are you going? I'm sorry na hindi ko naman yun sinasadya please don't leave me. Pero parang wala siyang narinig at pinasok niya sa kanyang sasakyan ang kanyang bagahe at lumuhod ako sa harapan niya ay kumapit sa kanyang legs.

Glaiza: Let me go Marian. Sabay tanggal niya sa kamay ko na naka kapit sa kanya.

Marian: No I will never let you go  pag usapan natin to please ma aayos pa natin to babe mahal na mahal kita. Tumingin naman si Glaiza sa akin ng walang emosyon sa kanyang mukha.

Glaiza: Bakit? Magpapadala ka ba sa tukso kung mahal mo talaga ako hindi mo ako pagtataksilan, just let me go Marian dahil HINDI NA KITA MAHAL kaya hanggat may natitira pa akong respeto sayo palayain mo na ako. Natigalan naman ako sa sinabi niya kaya naman naka alis siya agad nitong pinaharurot ang kanyang sasakyan at iniwan akong nakaluhod at umiiyak.

Yan kasi eh! Hindi marunong makuntento!

Please vote and comment

Take Me With You (RASTRO STORY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon