Chapter 2.

1.2K 37 0
                                    

Date Published: June 9, 2017
Date Re-Published: March 8, 2020

CHAPTER 2.

SOPHIA'S POV

Binabasa ko 'yung report ko habang naglalakad papuntang classroom. Kasama ko pa rin si Asis at siya ang may hawak ng laptop.

"Sigurado ka bang handa ka na? Kaya mo na ba talaga? Pwede ka namang humingi ng tulong sa'kin." Tanong niya at umiling ako.

"Kaya ko 'to Asis. 'Wag kang mag-alala." Sagot ko naman at pumasok na kami sa loob ng classroom. Nagkakagulo ang lahat dito pero wala pa si ma'am.

Umupo na kami sa pwesto namin at nakaramdam na ko ng kaba. Sana naman maganda ang mangyari ngayon. Kahit ngayon lang.

"Good morning class." Napakagat na ko ng labi dahil sa sobrang kaba. Dumating na si ma'am parang gusto ko nang mag cut class ah.

"Ms. Alacritas, handa ka na ba?" Nginitian ko siya at dahan-dahang tumayo mula sa kinauupuan ko. Tinulungan ako ni Asis sa pag-aayos.

"Thank you." Bulong ko kay Asis at ngumiti siya sa'kin. Umupo na siya sa upuan niya at nagsimula na kong mag report sa harap.

~~

Napahinga ako ng maluwag dahil sa natapos ko na ng matiwasay 'yung report ko. Buti na-report ko siya ng maayos.

Inaayos ko na 'yung gamit ko at hinihintay ako ni Asis na matapos. "Galing mo kanina ah. Naayos mo 'yung report mo." Bati niya sa'kin.

"Ayoko nang mag report ulit. Suko na ko." Sagot ko naman at nilagay ko na sa likod ko 'yung bag ko.

Nagsimula na kaming maglakad palabas ng room at pumunta na sa kabilang room para sa susunod naming klase.

"Wala naman tayong assignment or report sa next class diba?" Tumango siya sa'kin at napangiti naman ako ng sobra.

"Buti naman." Sagot ko at nang malapit na kami sa room ay napatingin ako sa kaniya.

"Asis, punta lang ako sa C.R ah. Mauna ka na." Pagpapaalam ko at tumango siya. "Ingat. Masyado ka pa namang clumsy." Sinimangutan ko siya dahil sa sinabi niya.

Sira-ulo 'to ah. Anong akala niya sa'kin bata na kailangan pang bantayan? "Malaki na ko Asis. Hindi na ko bata para bantayan mo pa." Sabi ko at naglakad na ko papuntang C.R.

Pagkadating ko sa C.R. ay laking tuwa ko nang may nakita akong tao do'n. Ayoko pa namang mag-isa dito dahil sa maraming kwentong kababalaghan sa school na 'to.

Pumasok na ko sa isang cubicle at ginawa na ang dapat gawin. Habang ginagawa ko ang dapat kong gawin dito ay may naramdaman akong kakaiba.

Bakit pakiramdam ko ay biglang lumamig dito? Hindi naman dapat ganito kalamig ah. Saka pakiramdam ko ay may nakatitig sa'kin.

Tumingin ako sa taas at nanlaki ang mga mata ko nang may nakita akong babaeng may mahabang buhok at duguan ang bibig nito.

"Aaaaah!" Agad kong sinuot 'yung pants ko at kinuha ang gamit ko. Binuksan ko na agad 'yung pintuan at nabaangga ako sa isang matigas na pader.

Teka. Parang hindi naman pader 'to ah. Unti-unti kong tinaas ang tingin ko at may nakita akong lalaki na malamig ang tingin.

"I think you should leave this woman now or else I'll send you to hell." Tumaas ang buhok ko sa batok nang narinig ko siyang nagsalita.

Ang lamig ng boses niya. Ang lamig niya ring magsalita. Sino ba 'tong lalaki na 'to? Bakit siya nandito sa loob ng girls' C.R.?

"'Wag kang mangealam dito, Death Lister. Ibigay mo sa'king 'yang babaeng 'yan. Sasaniban ko 'yan." Mas lalo akong napayakap do'n sa lalaki dahil sa sobrang takot.

"I won't let you lay a finger to this woman." Sabi no'ng lalaki at nilagay niya 'yung braso niya paikot sa bewang ko.

Naramdaman kong nag-init ang mukha ko dahil sa ginawa niya. Ano ba balak ng isang 'to?

"Lovely Selis. You killed yourself after learning that you're pregnant." Siya 'yung mga sinasabi sa mga kwento-kwento sa page ng school?!

Totoo pala siya?! Dapat talaga ay hindi na ko pumunta dito mag-isa eh. Nakita kong may nilabas na papel at ballpen 'yung lalaki at may sinulat do'n.

"Hindi! Ayoko pang umalis dito sa mundo! Maghihiganti na muna ako sa lalaking umiwan sa'kin!" Sigaw niya pero bigla na lang siyang nawala.

"Saan na po siya napunta?" Takang tanong ko do'n sa lalaki. Tumingin siya sa direksyon ko at nilapit ang mukha niya sa mukha ko.

"A-anong...? Lumayo ka nga sa'kin." Sabi ko at tinulak ko siya pero hindi ko magawa. Mas lalo niyang hinigpitan ang pagkakahawak niyaa bewang ko..

"You can see spirits. That means, you can help me." Bulong niya sa'kin. "A-ano ba 'yung pinagsasabi mo diyan?" Takang tanong ko.

Ang bilis na ng tibok ng puso ko dahil sa sobrang kaba sa kaniya. Nang may narinig kaming papasok dito sa loob ng C.R. ay agad niya kong tinulak papasok sa isang cubicle at sinara 'yun.

"A-ano bang ginagawa mo?!" Agad niyang tinakpan ang bibig ko gamit ang kamay niya at tinignan ako ng masama.

"Shout and I swear that I'll rape you here and now." Tumahimik na ko dahil sa ayokong mabuntis ng wala sa oras.

Mas lalo akong kinabahan nang inamoy niya ang buhok ko. "Hmm... Strawberry scent. It makes me turn on." Napapikit ako ng mata dahil sa sinabi niya.

Please lang 'wag po muna. Ayoko pang mabuntis at ayoko ring maitakwil ng magulang ko.

Naramdaman ko namang lumayo siya sa'kin at napatingin ako sa kaniya. Nakita kong nakahawak ang kanang kamay niya sa noo niya at sa bandang tiyan naman ang kaliwang kamay.

Pinipigilan niya ba ang sarili niya? Tanong ko sa isip ko. Hahawakan ko na sana siya nang tinignan niya ko ng masama kaya napatigil ako.

Kulay pula na ang mga mata niya at pakiramdam ko ay hindi ako makagalaw. "Don't ever dare touch me, woman." Inis niyang saad.

Hindi ko alam kung ano ang nangyari pero sinunod ko ang utos niya sa'kin. "I'll come back for you and seek for your help, woman." Malamig niyang saad at nawala na siya sa paningin ko.

Nang natauhan ako na wala na siya dito ay agad akong lumayas mula sa cubicle na 'yun at lumabas na mula sa C.R.

•••• END OF CHAPTER 2 ••••

The Death Lister (Death Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon