Chapter 6.

1K 26 1
                                    

Date Published: June 12, 2017
Date Re-Published: March 8, 2020

CHAPTER 6.

SOPHIA'S POV

Nasa loob ako ng kwarto ko ngayon at kasalukuyang nagbabasa ng libro. Habang nagbabasa ay ramdam ko na may nanonood sa'kin.

"Bakit ka ba laging nandito?!" Tanong ko do'n sa nakatingin sa'kin at nakita ko siyang nakaupo sa kama ko.

"Because you're here that's why. Continue on what you're doing right now and don't mind me." Bored niyang sagot.

Ginawa ko naman 'yung sinabi niya at hinayaan na lang siya. Nagbabasa ay hindi ko maiwasang mapatingin sa kaniya.

"Don't stare at me. If you want to say something to me, say it to my face." Mahina niyang saad habang binabasa din 'yung hawak niyang libro.

"Okay. Let's have a deal, Mr. Death Lister. Sagutin mo lahat ng tanong ko then do'n ako magbabase kung tutulungan ba kita o hindi." Pnininula ko.

Binaba ko 'yung hawak kong libro at tumingin sa kaniya ng diretsyo. Nilapit ko 'yung upuan ko sa kaniya.

"Okay. Deal. Ask me everything you want then I'll answer it. Then answer my questions too." Tumango ako sa kaniya at umayos kaming dalawa ng upo.

"Anong meron sa mga death lister? Paano din kayo naging death lister? Bakit kayo naparusahan?" Sunod-sunod kong tanong.

"One at the time, okay? I'm only one." Inis niyang saad. "First, like what I've said, we are listing all names of the dead who are still here in this world." At pinakita niya sa'kin 'yung hawak niyang libro.

"This is the logbook. This is where we are listing all names of the dead that we are encountering." Binigay niya sa'kin 'yung libro at tinignan ko naman 'yun.

"Ang daming pangalan pero marami pang blanko." Sabi ko pero tinitigan ko 'yung mga katabi ng pangalan dahil sa parang may mga pirma 'yun.

"Mga pirma ba 'to? Bakit 'yung iba may pirma at 'yung iba wala?" Takang tanong ko. Nilagay naman niya 'yung hintuturo niya sa labi ko.

Nagulat ako sa ginawa niya at bumilis ang tibok ng puso ko dahil do'n. Bakit ganito 'yung epekto ng lalaking 'to sa'kin?

"I said, one at the time." Masungit niyang saad sa'kin at tumango ako. Nilayo na niya 'yung hintuturo niya at kinuha 'yung logbook mula sa'kin.

"Second, we became death lister because of our sins. Sins came from the 7 deadly sins." Nakita ko namang nag-iba ang timpla ng mukha niya.

"My sin came from the sin of lust." Agad ko namang tinakpan ang bandang dibdib ko dahil sa sinabi niya. Kinunutan naman niya ko ng noo dahil do'n.

"What are you doing? You're not my type so don't assume and I'm not interested." Agad ko namang binaba 'yung braso ko mula sa dibdib ko at napabuntong hininga.

"I raped many girls before. All of the girls who have long hair and wearing sexy outfits, I'm raping all of them." Agad ko namang tinago 'yung buhok ko dahil sa mahaba iyon.

"Buti na lang hindi ako sexy manamit." Sabi ko naman. "But you have long hair. That's the reason why I stopped myself before I do something to you when we first met." Kaya pala gano'n siya.

Naalala ko 'yung una ko siyang nakilala. Inamoy niya pa 'yung buhok ko no'n at bigla na lang niyang tinulak ang sarili niya palayo mula sa'kin.

"Until now, I can't stop myself. But I'm trying everything to stop myself from doing it to you and to the others." Nahihirapan niyang saad.

"That's why I need your help. You're not just an eye for me but you also have the power to stop me from committing any sins." Seryoso niyang saad.

"You're my guide, little lady. My light and everything." Dugtong niya pa. Parang nahihirapan siya ngayon. Hinawakan ko siya sa pisnge niya at tumango.

"Okay. Sige. Tutulungan kita." Ngumiti siya sa'kin dahil sa narinig niya. "Pero sa isang kondisyon." Nawala naman agad ang ngiti niya.

"Name it." Sabi niya sa'kin. "Kapag naging delikado na 'yung misyon mo, tigil na. Ayokong mapahamak tayong dalawa, okay?" Tumango siya sa'kin at may binigay na bracelet.

"Para saan 'yan?" Tanong ko habang sinusuot niya 'yung bracelet sa pulsuhan ko.

"Protection from any threats. It will protect you. Don't remove it. I can also sense if you're in danger but for unforeseen circumstances, here's this." Tumango ako kahit na wala akong naintindihan sa kaniya.

Bakit kasi bigla niya kong bingyan ng english na ganiyan eh? Ano ba meaning ng 'unforeseen circumstances' na 'yan? Mahina ako sa english.

"Don't act like you understand everything, little lady. Ask me if you have questions." Nahalata niya pala.

"Ano 'yung unforeseen circumstances? Bobo ako sa english eh." Sabi ko at napabuntong hininga siya.

"Sa mga hindi inaasahang pangyayari, that's the meaning of it." Buti nag tagalog na siya.

"Buti naman nag tagalog ka na. Nagkakasundo tayo niyan eh." Nakangiting saad ko at napa-iling siya.

"I have my questions now, why did they give me to you?" Sabi niya na para bang pagod na siya.

"Before I forgot, about the signs, dapat pirmahan din nila ang logbook. Or else, it's not valid."

"Pero bakit 'yung babaeng multo no'ng nagkakilala tayo ay biglang nawala eh hindi pa naman niya napi-pirmahan 'yung logbook?" Tanong ko nang may naalala ako.

"She got away at that time. But don't worry, I already forced her to sign the freaking logbook." Sagot naman niya at napahinga ako ng maluwag.

"Are we good?" Tumango ako sa kaniya at napangiti naman siya ng onti.

"I have one favor to ask you, don't ever dare fall in love with me. Or else, they're going to punish you." Tumango ulit ako sa kaniya.

Hindi ko naman siya type kaya hindi ako mahihirapan na hindi magawa 'yan.

"Sleep now. I'll be watching you, to make sure that you're safe." Sabi niya at pinahiga na niya ako sa kama ko.

Kahit na medyo kinakabahan ay pinikit ko na 'yung mga mata ko at pinakiramdaman siya. Subukan niya lang talagang may gawin sa'king hindi dapat, patay siya sa'kin.

Pero bago ako matulog ay umupo ulit ako sa kama at kinunutan na naman niya ko ng noo. May naalala lang ako.

"Buhay pa ba kayo o patay na?" Tanong ko. "I'm still alive. May parusa lang." Sagot niya at tumango ako.

Humiga na ulit ako at tumalikod mula sa kaniya saka natulog na pero alerto pa rin dahil baka biglang may gawin siya sa'kin.

•••• END OF CHAPTER 6. ••••

The Death Lister (Death Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon