Bigla nalang nabalot ng matinding takot ang buong Academy nung time na malaman nilang may binaril na isang babaeng elementalist dito mismo sa loob ng Academy.
Ini-imbestigahan na nila Rebecca ang tungkol sa pagkawala ng Sniper sa Weapon Area at kung sino ang gumamit nito para mapatay yung babae.
Habang kami namang apat nila Max ay nasa loob lang ng kwarto ko at matahimik lang kaming nag-iisip tungkol sa mga nangyari kanina.
"Natatakot ako yakapin mo ako Max, papano kapag tayo na ang susunod na biktima ng pumatay sa babae" malungkot na sabi samin ni Nicole habang nakayakap siya kay Max.
"Dapat mahanap na kaagad natin kung sino ang may gawa nito dahil kung hindi ay baka may mamatay na naman dito sa Academy" paseryoso namang sinabi ni Max samin habang kami naman ni Jessica ay nag-aantay lang ng iba pang impormasyon tungkol sa mga nangyari.
Bigla naman kaming natahimik sa isang iglap at makalipas ang ilang minuto ay may kumatok naman sa pinto ng kwarto ko kaya agad naman naming binuksan yun at nakita namin na si Lucas lang pala yun.
"Hindi na namin natagpuan ang pumatay sa babae pero sa tingin namin, ang pwesto ng pumatay ay naka pwesto sa may isang puno dun sa papuntang gubat. Pero wala naman kaming nahanap na sniper dun sa gubat. Hindi naman pwedeng dala-dala yun ng Pumatay kasi medyo mabigat yung sniper.
Bigla naman akong napaisip sa mga sinabi samin ni Lucas.
" Lucas samahan mo nga ako dun sa lugar sa gubat kung saan maaaring naka-pwesto yung namaril sa babae" paseryoso namang sinabi ni Jessica kay Lucas at sumang-ayon naman si Lucas na samahan siya.
Nagpaalam na kaagad si Jessica samin para sumama kay Lucas papunta doon sa may gubat kung saan maaaring naka pwesto yung pumatay.
Napatingin naman ako sa relo ko at mga 7:40 na din pala ng gabi at nakaka-sigurado ako na magiging mahaba ang gabi na ito dahil wala kaming ibang gagawin kundi maghanap ng impormasyon tungkol sa kung sino ang pumatay para makatulong naman kami para sa Academy.
Naisipan ko naman na pumunta sa may cafeteria kasi baka may mahanap ako na impormasyon dun.
Agad akong pumunta sa cafeteria at nakasalubong ko naman dun si Kevin na kasama niya si Isabel.
"Anong ginagawa niyo dito?" Tanong ko naman sa kanilang dalawa kaya napatingin silang dalawa sakin.
"Ah ikaw pala James, uutusan ko kasi si Isabel na linisin yung Building D ng bigla kang dumating," paseryoso namang sinabi ni Kevin sakin.
"Ah ganun ba, pwede ko bang tulungan si Isabel sa paglilinis ng Building D?" Tanong ko naman kay Kevin habang si Isabel naman ay medyo nahiya sakin.
"Hindi huwag na, kaya ko namang linisin yun ng mag-isa eh" sabi sakin ni Isabel habang si Kevin naman ay nakatingin lang samin.
"Pero malawak yung building na yun, hayaan mo nalang ako na tulungan ka" pakiusap ko naman sa kanya kaya pumayag na siya na tumulong ako sa kanya.
"Sige mauna na ako sa inyo, mag hahanap pa ako ng impormasyon tungkol dun sa pumatay" sabi naman samin ni Kevin sabay umalis na siya kaya umalis na din kami ni Isabel papunta sa Building D.
"Grabe nakakatakot yung nangyari kanina, hindi ko alam kung ano pang mga mangyayari na masama sa Academy" sabi sakin ni Isabel habang bakas sa mukha niya ang pagkatakot.
"Oo nga eh, grabe talaga hindi ko inaasahan na mangyayari yun kanina, kitang-kita ko ang mga nangyari kaya kung sakaling makikita ko yung pumatay dun sa babae, baka hindi ko mapigilang pahirapan yung pumatay dun." Sabi ko naman kay Isabel at halata sa mukha ko na galit ako sa pumatay sa babae.
BINABASA MO ANG
Elemental Academy ( Existence Of True Power )
Fantasy( Incomplete ) Our universe is divided in two, they are the universe of humanity and the universe of the extraordinary elementalist.. But no one would ever wondered about the existence of their power.. Until one of the human from our world had give...