Chapter 23 : The Guardian

34 20 0
                                    

Naglakbay na kami ng oras na yun at halos tumagal din ng humigit tatlong oras yung pag-akyat namin sa kabundukan ng Macheus.

Nung hindi pa rin kami makarating sa pinakataas ng bundok ay napag-pasyahan na muna naming magpahinga saglit kasi pagabi na din ng time na yun, grabe ang bilis ng oras pero ano na kayang nangyari sa Academy. Sana okay lang silang lahat dun at sana makaabot kami.

"Buti nalang dinala ko yung mga pagkain sa bahay kanina, kung hindi wala sana tayong makakain dito"
Pangiti saming sinabi ni Bryan kaya napatingin kami sa kanya at nasiyahan kami ng inilabas niya yung mga pagkain mula sa supot na dala niya.

"Matagal pa ba ang lalakbayin natin?"
Natahimik nalang ako ng nagtanong si Aleyah kay Bryan at napansin ko na napaisip sa isang sandali si Bryan pero bumalik din ulit yung tingin niya kay Aleyah.

"Siguro mga dalawang oras nalang, napakataas kasi ng kabundukan ng Macheus" paseryosong sinabi ni Bryan at sang-ayon naman ako kasi kung titingnan mo palang mula sa ibaba ay alam na nating matagal talaga bago makarating sa pinakataas nito.

Nung habang kumakain kami ay hindi ko naman inaasahan na bigla ko nalang maiisip si Jessica.

Ano na kayang nangyari sa kanya, sana walang masamang mangyari sa kanya, pero gaya nga ng sinabi nila Aleyah, sigurado na habang mas matagal na may epekto ng love potion sa kanila ay mas lalo silang lumalapit sa kamatayan. Natakot nalang ako nung naalala ko lahat ng yun.

"Ba't parang sobrang lalim ng iniisip mo James?" Napatigil nalang ako sa pag-iisip ng kinausap ako bigla ni Aleyah.

"Naalala ko lang yung tungkol sa problema ngayon sa Academy, nag-aalala na ko para sa kanilang lahat."
Nung sinabi ko sa kanila yun ay bumakas din sa itsura nila ang lungkot kasi naalala nila yung tungkol dun.

"Aalis na muna ako, maghahanap lang ako ng mga bagay na pwede nating magamit" paalam samin ni Bryan at pumayag naman kami sa nais niya.

Bumalik nalang yung tingin namin sa kawalan nung nakaalis na si Bryan pero matapos yun ay napansin ko naman na napatingin sakin si Aleyah.

"Diba ikaw yung Chosen One at kinikilalang elementalist na makakaligtas sa lahat ng tao dito sa mundo namin?" Napatanong nalang si Aleyah kaya nagtaka ako.

"Oo, ako nga yung sinasabi nilang Chosen One, hindi ko nga din alam kung bakit ako ang napili eh." Patawa ko nalang na sinagot sa kanya pero nagtaka ulit ako ng napansin ko na napaisip siya.

"Hindi naman sila nagkamali sa pagpili sayo, isa ka sa mga pinakamabuting tao na nakilala ko dito" pangiting sinabi ni Aleyah.

"Salamat Aleyah, pero teka? Ano na kayang nangyari kay Isabel?" Tanong ko naman sa kanya pero hindi siya sumagot.

"Hindi natin masasagot ang tanong na yan, medyo kinakabahan nga ako kasi hanggang ngayon ay wala pa ding balita sila Jasmin tungkol sa kanya eh"
Sang-ayon naman ako sa sinabi ni Aleyah.

"Kahit sila Zero ay wala pang nakakarating na balita" dagdag ko pa sa sinabi niya.

Natahimik nalang kami ng bigla nalang kaming nakaramdam ng kakaiba sa paligid namin.

"Alam kong may nagmamasid samin dyan, magpakita ka samin!" Pasigaw na sinabi ni Aleyah habang ako naman ay naghahanda lang sa mga pwedeng mangyari.

"It's been a long time" napalingon nalang kami sa likuran at nakita namin si Henry na nakatingin ng diretso saming dalawa.

"Papano mo nalaman na papunta kami dito?!" Pagalit na tinanong ni Aleyah at napansin ko na umilaw na yung palad niya.

"It's not that complicated, eversince I can manipulate and control the power of Darkness" paseryosong sinabi ni Henry kaya mas nainis si Aleyah.

Elemental Academy ( Existence Of True Power )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon