Natahimik nalang kaming lahat nung bigla nalang naglaho sila Andrew sa harapan namin.
"Ano ng gagawin natin?" Napalingon nalang kami kay Nicole ng tinanong niya samin yun.
"Pano tayo makakabalik sa Academy, may nakakaalam ba sa inyo ng daan pabalik?" Tanong ko naman sa kanila kaya napaisip silang lahat.
"Hindi ko natandaan yung dinaanan natin, masyado kasi akong komportable sa loob ng karwahe kanina kaya hindi ko na namalayan kung saan tayo dumaan" pangiti saming sinabi ni Sci kaya napatahimik na naman kami.
"Ako alam ko ang daan pabalik sa Anatasia Village" napatingin nalang kaming lahat kay Max at natuwa naman kami sa sinabi niya.
"Sigurado ka ba na alam mo?" Masungit na tanong ni Nicole sa kanya at napansin ko naman na napangiti nalang si Max sa kanya.
"Sigurado ako, sundan niyo lang ako at hindi niyo namamalayan na nakabalik na tayo sa Anatasia" pangiti saming sinabi ni Max at nagsimula na siya sa paglalakad kaya sumunod na rin kaming lahat sa kanya.
Nung habang naglalakad kami ay bigla nalang akong napaisip tungkol dun sa lalaki na kasama nila Andrew.
Ano kaya ang meron dun sa lalaki na yun at bakit parang sobrang bait niya samin, tapos ang mas nakakapagtaka pa dun ay parang alagad niya lang sila Andrew, kasi kahit anong sabihin niya, sinusunod yun ni Andrew.
"Bakit parang ang lalim ng iniisip mo? May problema ba?" Napatigil nalang ako sa pag-iisip ng kinausap ako ni Jessica habang nasa daan.
"Wala, napaisip lang ako tungkol dun sa lalaki na kasama ni Andrew" seryoso kong sinabi sa kanya kaya nagtaka naman siya.
"Mukhang gusto mong malaman yung tunay na pagkatao nung tao na yun" seryoso niya namang sinabi sakin kaya napatingin nalang ako ng diretso sa may daan.
"Grabe halos tatlong oras na tayong naglalakad, malayo pa ba tayo?" Sabi samin ni Nicole na para bang naiinis siya sa nangyari samin.
"Sigurado ka ba talaga na alam mo kung saan ang daan pabalik" seryosong tanong ni Nicole kay Max habang nakataas ang isang kilay niya.
"Oo syempre naman alam ko ang pabalik sa Village," pangiting sinabi ni Max at napansin ko naman na parang naasar na naman si Nicole sa kanya.
"Sadya lang talagang malayo yung pabalik kung iisipin mo, tumatagal nga ng dalawa hanggang tatlong oras ang biyahe kahit na nakasakay na tayo sa karwahe, pano pa kaya kapag naglalakad lang tayo" nalinawagan naman si Nicole ng sinabi sa kanya yun ni Sci kaya pagkatapos nun ay natahimik na ulit kami habang naglalakad.
Halos umabot na ng limang oras ang paglalakad namin pero wala pa rin kaming natatanaw na kahit anong usok na maaaring gawa ng mga tao sa Anatasia.
"Magpahinga muna tayo" nakahinga nalang kami ng maayos ng sinabi samin yun ni Max at napansin ko naman na pagod na pagod silang lahat.
"Pagabi na pala, kailangan na nating gumawa ng matutulugan" napalingon nalang kami kay Sci ng sinabi niya samin yun.
"Pero pano? Pano tayo magsisimula?" Tanong naman ni Nicole kay Sci kaya napangiti nalang si Sci sa kanya.
"Kumuha kayo ng mga maliliit na sanga ng puno, habang ako naman ay maghahanap ng makakain natin" pangiti saming sinabi ni Sci at napansin ko naman na ngumiti si Jessica nung mga oras na yun.
"Tara Nicole, tayo nalang yung maghanap ng mga Sanga ng puno" sumang-ayon nalang si Nicole ng tinanong sa kanya yun ni Jessica kaya agad na silang umalis.
"Samahan mo ako Erika, dun tayo pumunta sa kanluran" sabi naman ni Max kay Erika kaya agad din naman silang umalis.
Kami nalang dalawa ni Sci ang natira kaya nagpasya na din ako na samahan siya na maghanap ng makakain.
BINABASA MO ANG
Elemental Academy ( Existence Of True Power )
Fantasy( Incomplete ) Our universe is divided in two, they are the universe of humanity and the universe of the extraordinary elementalist.. But no one would ever wondered about the existence of their power.. Until one of the human from our world had give...