"Ano nga ba ang mangyayari kapag naapektuhan ka ng Love Potion?" Tanong ko kay Aleyah kaya naging seryoso naman siya.
"Sa totoo lang, ang naaapektuhan lang ng Love Potion ay ang mga kababaihan lang." Sabi sakin ni Aleyah habang ako naman ay tahimik lang.
"Ang epekto nun ay kung sino man ang lalaking makikita nila ay magugustuhan agad nila" kinabahan nalang ako sa sinabi ni Aleyah.
"At kung sakali, maaari ding gumawa sila ng mga kilos na dapat ay mag-asawa lang ang gumagawa" kinilabutan nalang ako sa sinabi ni Aleyah kaya napaisip nalang ako habang nakatingin kay Jessica.
Sino naman kaya ang gumawa ng Love Potion na yun at papano niya kaya yun napakalat dito sa Academy.
Sa tingin ko may chance na taga-Academy ang gumawa nito at hindi tagalabas.
"Papano mo pala nalaman ang tungkol sa Love Potion na yun?" Tanong ko sa kanya kaya napangiti naman siya.
"Ang bulaklak kasi na ginamit dun ay galing din sa kabundukan ng Maccheus" sagot niya sakin.
"Mamaya nalang natin pag-usapan ang tungkol dun, sabihan muna natin ang iba tungkol dito." Seryosong sinabi ni Aleyah kaya pagkatapos nun ay lumabas na siya sa kwarto ni Jessica.
Tsaka ko lang naalala na wala nga pala sila Zero dito sa Academy ngayon dahil mag-iimbestiga sila kung saan napunta si Isabel.
So that means, mga Student Elementalist lang ang nandito sa Academy.
Lumabas na agad ako at sinabihan ko ang mga kapwa ko lalaki na pumunta sa Building D at huwag itong bubuksan hangga't hindi sila sigurado na ako yun.
Natipon ko na lahat ng mga lalaki at matapos yun ay sinunod ko na din ang mga babae, pinapunta ko sila sa building B. Syempre nagpatulong ako sa mga lalaki na nag-boluntaryong tumulong.
Naisipan ko naman na pumunta na sa Cafeteria para puntahan dun si Emily, buti nalang at naalala ko na andun pala siya.
Nung pumunta na ko dun ay napansin ko naman na nakaupo lang si Rainne sa may damuhan sa ground kaya naisipan ko na din na puntahan siya.
"Tara na Rainne, sumama ka sakin, may masamang nangyayari dito sa Academy" sabi ko sa kanya pero wala siyang imik kaya nagtaka nalang ako.
"Rainne?" Tawag ko ulit sa pangalan niya kaya dahan-dahan siyang napalingon sakin at sabay ngumiti.
Bigla nalang akong napaatras ng nakita ko na naging maamo yung mukha niya, maaaring naapektuhan na din siya ng nagkakalat na Love Potion.
"Bakit parang takot na takot ka sakin, ayaw mo ba akong makita?" Tanong ni Rainne at sabay tumayo na siya mula sa pagkakaupo.
"Lumapit ka sakin, yakapin mo ako" maamong sinabi ni Rainne kaya kinabahan naman ako.
"Rainne, gumising ka, huwag kang magpapadala sa epekto ng Love Potion" sabi ko at napansin ko na wala lang siyang imik.
Hahalikan niya na sana ako pero napatigil siya bigla at sabay natawa siya.
"Huh?" Halos hindi ko na alam ang nangyayari habang si Rainne naman ay tawang-tawa sakin.
"Gusto mo talagang magpahalik" patawa niyang sinabi kaya medyo nainis naman ako.
"Hindi ako kasama sa mga naapektuhan ng Love Potion ano ka ba naman, James" pangiting sinabi ni Rainne kaya napakamot nalang ako sa ulo ko.
"Pwede ka ng kuning artista" patawa kong sinabi sa kanya kaya natawa ulit
Siya sakin."Nababaliw ka na ata Rainne" sabi ko sa kanya kaya ngumiti siya sakin.
BINABASA MO ANG
Elemental Academy ( Existence Of True Power )
Fantasía( Incomplete ) Our universe is divided in two, they are the universe of humanity and the universe of the extraordinary elementalist.. But no one would ever wondered about the existence of their power.. Until one of the human from our world had give...