Nung bumitaw na mula sa pagka-kayakap si Scarlet ay napatingin siya sakin at sabay ngumiti.
"Nice meeting you, James" pagtapos niyang sabihin yun ay bigla nalang dumilim ang paligid at ang napansin ko nalang ay nakabalik na ko dun sa Athanasius at nakayakap na ko kay Jessica.
"Anong meron? Bakit parang ang lalim ng iniisip mo?" Tanong sakin ni Jessica kaya napalingon nalang ako sa kanya.
"Wala, may naalala lang ako" pangiti kong sinabi sa kanya kaya nagtaka naman siya.
"Nga pala, saan ba tayo makikituloy dito sa Athanasius?" Tanong ko naman sa kanya kaya napatingin siya sa paligid at sabay bumalik ulit yung tingin niya sakin.
"Ahmm.. Hindi ko din alam eh" sabi niya sakin kaya pagkatapos nun ay naisipan na muna naming magpatuloy nalang sa paglalakad.
Hindi ko naman mapigilang mapaisip tungkol dun sa bagay na sinasabi ni Scarlet na "The Soul Of The Monster"
At according sa pagkakatanda ko, sinabi niya na nasa loob ko daw yung tinutukoy niya na yun, pero bakit naman kaya.
Mas mabuti na siguro kung hindi ko muna iisipin ang tungkol sa mga bagay na yun, ang mas importante sa ngayon ay makapag-enjoy kami ni Jessica dito sa Athanasius.
Andami din naming napuntahang lugar dun sa Athanasius, pero di naman nagtagal ay nakaramdam na kami ng gutom kaya napag-pasyahan namin na hanapin na sila Nicole.
"Saan na kaya sila nakarating?" Pangiting sinabi ni Jessica habang naglalakad kami.
Nagulat nalang ako ng nakasalubong namin si Raymond dun sa Athanasius kaya natahimik nalang ako.
"Ikaw pala James, kamusta ka na? At sino yang kasama mo?" Tanong sakin ni Raymond kaya napangiti naman si Jessica saming dalawa.
Bigla ko namang naalala na hindi nga pala pwedeng malaman ni Jessica ang tungkol kay Raymond lalo na bilang Tatay niya.
"Okay lang naman, hindi ko inaasahan na magkikita tayo dito" pangiti kong sagot sa kanya kaya napangiti din si Raymond.
"Ako po pala si Jessica, ano pong pangalan niyo?" Kinabahan nalang ako ng tinanong siya ni Jessica.
"Hindi mo na ako kailangang makilala pa, Jessica" seryosong sinabi ni Raymond kaya nagtaka naman si Jessica habang napansin ko na dumadami na yung mga tao sa paligid.
"Sige mauna na ako sa inyo, alagaan niyo ang sarili niyo" pangiting sinabi ni Raymond at pagtapos nun ay umalis na din siya agad.
"James, bakit ayaw niyang magpakilala sakin? Ano bang meron sa kanya?" Napalingon nalang ako kay Jessica ng sinabi niya sakin yun.
"Ganun talaga siya, kahit nga ako hindi ko pa alam ang pangalan niya" patawa kong sinabi sa kanya kaya nagtaka nalang siya.
Hindi ko na alam ang mga susunod na mangyayari kung sakaling magtanong ulit si Jessica sakin, mabuti nalang at dumating na sila Nicole kaya nabago na yung usapan namin.
" Andito lang pala kayong dalawa, tara na't kumain na tayo, gutom na gutom na kasi ako" pangiting sinabi ni Max kaya napansin ko naman na medyo naiinis si Nicole sa kanya.
Napansin ko naman na hindi nila kasama sila Sci at Erika kaya naisipan ko na din na tanungin sila.
"Nasaan sila Erika?" Napatingin nalang si Nicole sakin habang nagsimula na kami sa paglalakad.
"Hindi ko alam eh, pero ang sabi nila may pupuntahan lang daw sila saglit" bumalik na yung tingin namin sa daan pagtapos nun at napansin ko naman na parang natatawa si Max.
BINABASA MO ANG
Elemental Academy ( Existence Of True Power )
Fantasía( Incomplete ) Our universe is divided in two, they are the universe of humanity and the universe of the extraordinary elementalist.. But no one would ever wondered about the existence of their power.. Until one of the human from our world had give...