Hindi naman nagtagal ay natapos na din sa wakas ang klase namin ngayong araw at grabe nakakapagod din palang umupo maghapon haha.
Nung pauwi na kami ay bigla naman akong napalingon sa paligid ko at tsaka ko lang na realize na nauna na pala ng uwi si Arjay sakin
Uuwi na sana ako ng mag-isa ng bigla na lang may humatak sakin paglingon ko ay si Jessica pala.
"Wala kang kasabay?" Pangiti niyang tanong sakin kaya nagtaka naman ako sa expressions niya.
"Wala eh, tinakasan kasi ako ng kaibigan ko, hindi man lang siya nagsabi na mauuna na siya" sagot ko naman agad sa kanya sabay napangiti ulit siya sakin.
"Sabay nalang tayo, tutal wala din naman akong kasabay" sabi niya sakin at wala naman akong nagawa kundi sumabay nalang sa kanya, pangit kasi kapag walang kasabay umuwi. Sobrang boring.
Nung nakalabas na kami ng school gate ay agad naman kaming dumiretso sa daan papunta sa bahay ko at hindi naman nagtagal ay may nadaanan kaming nagbebenta ng Fish ball kaya napatigil kami ni Jessica.
Nagtaka naman ako ng nakita ko si Jessica na nakatingin sa mga kumakain ng Fish ball sabay bigla naman siyang napatingin sa mga niluluto palang sabay ngumiti.
Ano bang meron sa babae na 'to at para bang first time niya palang makakita ng fish ball kaya napag isip-isip ko naman na ilibre si Jessica ng Fish ball.
"Jessica gusto mo ba kumain niyan?" Tanong ko naman sa kanya habang nagbabayad ako sa nag bebenta nung Fish ball..
"Sige ba.." Pangiting sagot ni Jessica na para bang excited na siyang makakain nun.
Agad naman akong kumuha ng Fish ball at binigay ko kay Jessica yung para sa kanya at agad ko namang kinagat yung akin habang naglalakad kami paalis.
Halos maubos ko na yung sakin samantalang yung kay Jessica ay wala pa ding bawas, at ang nakakapagtaka ay nakatingin lang siya sakin na para bang pinapanood niya ako kung papano kainin yung Fish ball, bigla nalang tuloy akong napalingon sa kanya at napangiti na din ako.
"Anong meron?" Patawa kong tanong sa kanya sabay bigla nalang nawala yung tingin niya sakin.
"Wala" sagot niya naman kaagad habang nakatingin sa daan.
"Ano pang inaantay mo? Kainin mo na yang sayo." Sabi ko naman sa kanya habang nakaturo ako sa Fish ball na hawak niya kaya napalingon na din siya sakin at sa hawak niya.
Agad niya namang kinain yung isa at nung nalunok niya na yung una niyang Fish ball ay mabilis niyang kinain yung mga natira na para bang sarap na sarap siya sa nakain niya na yun.
"Ang sarap pala nun, kain ulit tayo nun bukas" pangiti niyang sinabi sakin habang nakatingin lang ako sa kanya.
"First time mo lang ba makakain nun?" Tanong ko sa kanya sabay napalingon na ako sa may daan.
"Honestly..Yes first time ko palang makakain nun, hindi kasi yun uso sa lugar namin" sagot niya naman kaagad sakin sabay napalingon na din siya sa daan.
Matapos ang mga usapan namin ay hindi ko namalayan na nasa harap na pala kami ng bahay ko kaya nagpaalam naman kaagad ako kay Jessica pero nagulat naman ako ng bigla niya akong tinawag.
"Ahmm. James. Pwede ba na diyan muna ako matulog sa inyo?" Pabulong niyang tanong sakin kaya nagulat naman ako sa sinabi niya.
Ano?! Gusto niyang matulog sa bahay namin, alam ko naman na masama para sa mga magulang ang makitulog ang isang babae sa bahay ng kaibigan niyang lalaki kasi alam mo naman. Mahirap na.
Kaya kinabahan nalang ako sa mga susunod na mangyayari kung magkakatotoo nga na makikitulog siya samin. Tsaka kilala ko si mama grabe yun mang hinala sakin lalo na si papa, buti nga at wala si papa ngayon, pang gabi nga pala siya.
BINABASA MO ANG
Elemental Academy ( Existence Of True Power )
Fantasy( Incomplete ) Our universe is divided in two, they are the universe of humanity and the universe of the extraordinary elementalist.. But no one would ever wondered about the existence of their power.. Until one of the human from our world had give...