Chapter 10 : Crisis

72 33 0
                                    

"Hindi kami ang kalaban mo Enzo" seryoso kong sinabi sa kanya at napangiti lang si Enzo sa sinabi ko.

Bigla nalang nag-summon si Enzo ng isang malaking apoy na siya namang ginamit para pabagsakin ako pero nagulat naman ako ng napigilan ito ni Nicole gamit ang elemento niya.

"Pano natin siya tatalunin?" Tanong naman sakin ni Jessica habang si Nicole naman ay pinipigilan lang ang apoy ni Enzo na papunta samin.

Sinabayan naman ni Enzo ng hangin yung apoy niya kaya naging bato naman ang mga tubig na na-summon ni Nicole.

Agad naman na pinatalsik ni Max yung bato na yun papunta kay Enzo pero agad naman siyang nakailag.

"Nice try Max" pangiti niyang sinabi kay Max kaya nakaramdam naman kami ng takot dahil magaling siya sa pakikipaglaban gamit ang elemento niya.

"Alam niya ang lahat ng kahinaan ng elemento namin, papano natin siya matatalo?" Tanong sakin ni Jessica habang halata naman sa mga mukha namin ang pagkakaba.

Agad naman na sumugod si Sci papunta kay Enzo pero napigilan agad siya ng mga bato na kinontrol ni Enzo kaya tumalsik naman siya pabalik samin.

"Okay ka lang ba?" Tanong ko naman kay Sci at napansin ko naman na nawalan na siya ng malay dahil dun sa nangyari sa kanya.

"Papano ba yan, tatlo nalang kayong lalaban sakin, kahit pagsabay-sabayin ko pa kayong pabagsakin" pangiti saming sinabi ni Enzo kaya nagalit naman kami sa kanya.

Agad ko namang nilabas yung espada mula sa likod ko at hinanda na din ni Max yung pistol niya habang si Nicole naman ay nawalan na din ng malay dahil sa sugat niya sa binti.

" Sa tingin niyo ba ay kaya akong pabagsakin niyang mga laruan na hawak niyo?" Pangiti niyang sinabi samin kaya naghanda naman kaming tatlo para sumalakay sa kanya.

Susugod na sana kami papunta kay Enzo pero napatigil kami sa isang iglap dahil nakita namin na bigla nalang bumagsak si Enzo sa lupa at nakita naman namin si Zero na nasa likuran niya na.

"Pano mo nagawa yun, ang bilis mo!" Seryoso namang tinanong ni Max kay Zero habang si Zero naman ay nakatingin lang kay Enzo.

"Teka?! Patay na ba siya?" Tanong ko kay Zero kaya napalingon siya sakin ng paseryoso.

"No, he's not dead" paseryoso niyang sinabi sakin kaya agad naman kaming lumapit kay Enzo.

"Who said that these weapons can't beat you, you need to know them well" pangiti namang sinabi ni Zero kay Enzo habang nakahawak siya sa Espada niya, pagkatapos niyang sabihin yun ay nawalan na din ng malay si Enzo.

Napansin ko naman na nakatingin lang si Zero kay Enzo habang malalim ang kanyang iniisip.

At nakita ko naman si Jessica na isinuot niya yung dilaw na bracelet dun kay Nicole at nagulat nalang ako ng bigla nalang nawala yung sugat niya sa binti kaya agad naman siyang nagkamalay.

Napayakap naman si Max kay Nicole pero matapos yun ay binatukan siya ni Nicole kaya natawa naman ako.

"Alam ko na yang galawan mo Max, dumidiskarte ka na naman sakin" sigaw naman ni Nicole kay Max kaya napaatras naman si Max.

Napansin ko naman na lumapit din si Jessica dun kay Sci at isinuot niya din yung dilaw na bracelet at hindi naman ako nagtaka ng bigla nalang nagkamalay si Sci.

"Yang bracelet pala na dinala mo ay nakakapag-pagaling ng kahit sino" pangiti kong sinabi kay Jessica kaya tumingin naman siya sakin at sabay ngumiti.

"Oo, naisipan ko kasi na dalhin 'to kaysa sa isang armas,hindi din kasi ako magaling sa paggamit ng mga armas kaya mas pinili ko na ito nalang ang dalhin." Nasiyahan naman ako sa sinabi ni Jessica habang siya naman ay nakaturo lang sa bracelet na isinuot niya kay Sci.

Elemental Academy ( Existence Of True Power )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon