"What's with the surprised face, sweetheart? Missed me?"
Natauhan ako nang magsalita itong muli. Mabilis akong dumistanya sa kanila.
"How did you survived?"seryoso kong tanong sa kanya. Ngumisi naman ito at nang magtatangka itong lumapit ay hinagis ko ang punyal na hawak ko sa paa n'yang aapak na sana sa lupa.
Napahinto naman ito at mas lumawak ang ngisi. Hinawi nito ang buhok na nakaharang sa mukha n'ya. Hindi nakaligtas sa akin ang isang peklat doon.
"Let's say, some guardian angel saved me."
Kumunot ang noo ko. Sino naman ang tinutukoy nito?
"That's not the case, Selena. Don't you miss your fiancé? I'm back!"
Hindi ako umimik at nanatiling alerto. Nawala naman ang ngisi nito nang hindi ako umimik at napalitan ng seryosong mukha.
"Now, tell me Selena. Why can't you go back with us? He's waiting for you."
Tumalim ang tingin ko dahil sa nasabi n'ya. Kumuyom ang mga kamao ko.
"I'll never go back to him. Just leave me alone, will you?"
Isang mapang asar na ngisi ang iginawad n'ya sa akin. Nakaramdam ako ng pagkirot dahil sa braso kong may tama.
Lumipat ang paningin n'ya sa braso ko at nakita ko kung paano dumilim ang mukha n'ya.
"Who did that?"
Umangat ang isang sulok ng labi ko dahil sa tanong n'ya.
"Probably, your assassins."
Lumingon ito kay Zilock at nakita ko kung paano itong lumunok at tumulo ang isang butil ng pawis sa noo.
"I told you not to touch her."
Kumunot ang noo ko. Hindi ba't inutusan silang patayin ako?
"S-Sorry, Emperor. It's an order from the highest father in the council."
Hmm. So, it's him.
"Tsk."
Bumaling ito sa akin na madilim parin ang mukha at nang nagtangka na naman itong lumapit ay nagsalita ako.
"Don't come closer."
Napahinto naman ito at nakita ko kung paano umigting ang panga nito.
"Fuck."
Napadaing ako nang kumirot na naman ang braso ko. Nagulat ako nang may humawak non. Lumingon ako sa kanya at hindi ko namalayang nakalapit na pala s'ya.
"Shit, you're poisoned!"
Umikot ang mata ko sa sinabi n'ya. Marahan kong binawi ang braso ko sa kanya. Lumingon ito sa akin na seryosong seryoso ang mukha.
"Heal it."
Nagulat ako sa sinabi nito ngunit agad ring nakabawi. Umiling ako at tinalikuran na lang s'ya. Hanggat maaari ay ayaw kong gamitin ang kakayahan ko. Malaki ang pangalawang epekto kapag ginamit kong muli ang kakayahan ko.
Saktong pagtalikod ko ay nakita ko ang bulto ni Eins na tumatakbo palapit sa akin. Lumagpas ang paningin nito at nakita ko ang pagkunot at pagdilim ng mukha nito.
"Who is he?"
Bungad na tanong nito nang makalapit sa akin. Hinawakan ko ito sa braso at hinila na papalayo ngunit may humawak sa braso kong may tama kaya't napadaing ako.
"Argh!"
"Shit! I'm sorry!"
"Fucking let go of me!"
Matigas at may diin kong saad sa kanya. May isang humawak sa braso ko at marahan na binawi ang braso mula kay Justin.
Gulat ang tingin ang pinukol ko sa kanya nang buhatin ako ni Eins. Seryoso at matalim ang tingin ang pinupukol n'ya kay Justin.
"I don't know who you are and don't have intentions on knowing who you are. Fucking leave her alone, you got that? This girl is my wife. By the way, the name's Eins Reich, her husband."
Napamaang ako sa sinabi n'ya. Nagsimula itong maglakad papalayo at nakita ko ang gulat na gulat na reaksyon ni Justin sa sinabi ni Eins. Pakiramdam ko ay pumunta lahat ng dugo ko sa pisngi sa tindi ng pamumula non.
"Will you accept her when you found out her true form?"
Napatigil sa paglalakad si Eins at ako naman ay natigilan sa tanong ni Justin. Napatingin ako sa mukha ni Eins na hindi mababakasan ng emosyon. Kumabog ang dibdib ko nang magsalita ito.
"I will accept her even if I found out what you are talking about. I do not care of Selena's past, as long as she's with me. If I feel loved, cared or annoyed by this woman, I will forever love her and treat her like my queen. Even though, she's cold and brutal at times, I will love this woman with all my heart. I will protect her like how I protect my love ones. I will take care of her like how I take care of my mother. I would love her eternally. Once a Reich fell in love, that woman is the luckiest woman on earth."
Wala akong nasabi. Nagsimula na naman s'yang maglakad. Napahigpit ang hawak ko sa balikat ni Eins nang makaramdam ako ng hilo. Fuck, the poison's spreading.
"E-Eins..."
"A-Are you alright? We're going to the hospital. Just be awake for a little while, honey. W-We'll be there soon."
Ramdam ko ang pangangatal ng labi n'ya at ang malakas na pagtibok ng puso n'ya. Nanlalabo ang paningin ko at bumibigat na ang talukap ng mata ko ngunit nilabanan ko ito.
"E-Eins, I-I can't..."
"Shh, be strong, baby. We're almost there. O-Open your eyes."
Dinilat ko ang mata ko kahit na nanlalabo na ang paningin ko ay naaninag kong nasa sasakyan na kami. Bumibigat ang paghinga ko at kinakapos na ko ng hangin.
"E-Eins..."
"H-Hush, b-baby. W-We're here. Just open your e-eyes."
Nilingon ko s'ya at nakita kong may isang butil ng luha ang lumandas sa pisngi n'ya. Naramdaman kong huminto ang sasakyan at ang pagbukas ng pinto sa tabi ko.
Umangat ako sa ere at hindi ko na masyadong marinig ang sinasabi ni Eins dahil sa tindi ng paghahabol ko ng hininga.
Fuck.
"Excuse me! Doctors!"
"B-Baby, open your eyes. W-We'll heal that wound of yours. Open your eyes."
Sinubukan kong buksan ang mata ko ngunit hindi ko na magawa. Napahawak ako sa dibdib ko dahil kinakapos na ko ng hininga.
"E-Eins..."
"O-Open your eyes, baby. Doctors! Help us! My w-wife!"
"I-I can't b-breathe."
Namasa ang pisngi ko dahil sa mga likidong tumutulo.
He's crying.
Rinig ko ang pagkakagulo at ang halo-halong boses ng mga tao sa paligid.
"I c-can't take....i-it....a-anymore."
"Selena! Baby!"
BINABASA MO ANG
Demon Academy: The Long Lost Of The Heiress
Mystery / Thriller[Currently Revising] "Argh! Selena! kailan ka ba titino?!"sigaw ng isang matanda na nasa 40's na. Tinapunan lang s'ya ng malamig na tingin at binalik ang tingin sa binabasang libro. "That's It! This is the last school for you! I'm so sure that you c...