Note: Old Cover 🔝 Still connected to Chapter 15, 16, & 21 but Tania's POV.
Bloody Sports Fest II: Gun Shooting
Tania's Point Of View
"Tania, go find Eins and Selena, okay? We'll take care of this."
Umiling ako ng umiling habang umiiyak.
"B-But...."
"No buts, hurry!"
Kahit labag sa kalooban ko ay mabilis akong tumakbo paalis. Namataan ko sina Eins at mabilis na tinawag.
"MASTER!"
Napahinto sila sa kinaroroonan nila nang makita nila ako. Sumeryoso ang mukha nilang dalawa.
Habol-habol ko ang hininga ko at bumagsak sa lupa dahil sa labis na pagod. Agad naman akong dinaluhan ni Selena.
"What's happening? Why are you crying?"
Bahagya naman akong tumahan at nagsimulang magsalita.
"It's about Danica! She's been shot! We didn't know what happened, we were just chit chatting when Danica excused herself and we wondered what's taking her too long. We decided to find her and—"
I stopped and burst out crying. Niyakap naman ako ni Selena at umiyak ako sa kanya.
"Obey my orders once we get there, do you understand?"
Narinig ko ang maotoridad ni boses ni Selena.
"Do you understand, Eins?"
Narinig ko ang pagbuntong hininga ni Eins at tumahan ako at tumayo. Dinala ko sila kung saan sina Chase.
Natigilan ako nang makita ko silang walang malay sa isang gilid. Pupuntahan ko na sana sila nang bigla kaming tinulak ni Selena at isang putok ng baril ang narinig namin.
Gulat akong napatingin kay Selena nang mapuruhan s'ya sa braso.
"Selena!"
Akmang lalapit si Eins kay Selena nang may dumaplis na bala sa harapan ni Eins. Mabilis na nilabas ni Selena ang punyal n'ya at sinangga ang isang bala na paparating.
Alam kong hindi 'to ang oras para mamangha pero hindi ko maiwasan dahil ang lakas n'yang makiramdam.
"Eins, Take Tania and the others away. I'll handle this."
Seryoso at maotoridad na saad ni Selena. Mabilis akong tumayo at nilingon si Eins na bakas ang pagtutol sa mukha.
"I told you to obey, didn't I? Now, follow my orders."
Walang nagawa si Eins at mabilis naming nilapitan sila Danica at inakay.
Ilang minuto lang ay narating na namin ang kotse ni Eins at mabilis na nilagay sila Danica sa loob.
Bumaling ako kay Eins at nagsalita.
"Go to her."
Bumaling ito sa akin at kumunot ang noo. Sinuklian ko naman s'ya ng ngiti.
"Go to Selena. I know you've been wanting to return. Now, go master. I'll handle this."
Saglit itong ngumiti at bumalik ang seryoso nitong mukha. Mabilis s'yang tumakbo paalis. Sumakay naman ako sa kotse at pinaharurot papuntang ospital.
**
Dali-dali akong lumabas ng sasakyan at dumeretso sa loob. Pumunta ako sa reception area at nakita ang isang babaeng nars na nakikipaglandian sa isang doktor.
Uminit ang ulo ko at mabilis na lumapit sa kanila. Hinablot ko ang kwelyo ng doktor na nagulat sa ginawa ko. Akmang bibitaw ito sa akin nang mabilis kong nilabas ang baril ko at tinutok sa tagliran n'ya. Narinig ko ang tili ng nars na kalandian nito.
"My friends are fucking suffering there and you are here flirting with this shrimp bitch! Do your job or I'll shot your head!"
Mabilis itong tumango at tumawag ng ilang nars. Tinuro ko ang sasakyan at sinabing nandoon sila Chase. Mabilis nilang nilagay sa stretcher sila Danica at dinala sa ER.
Napalingon ako sa babaeng nars na kaninang nakikipaglandian sa doktor. Nakita kong namutla ito nang makita akong nakatingin. Mabilis ko s'yang nilapitan at nginitian. Bumakas ang gulat sa mukha n'ya at mukhang hindi inaasahan 'yon.
"What's your name, Miss?"
Ngiting ngiti ako habang tinatanong ko s'ya.
"M-Mira Ocampo, Ma'am."
Napatango tango naman ako sa kanya at kita kong nagtataka na s'ya sa akin.
"Are you familiar with a man named Rico Ocampo?"
Nakita kong nagulat na naman ito at tumikhim.
"H-He's my father, ma'am."
Napatango naman ako at ngumisi. Mabilis kong nilabas ang Iphone ko at may tinawagan.
"Hello, kuya?"
"Why, baby sis?"
He's kuya Skyler Yu, my cousin from my mother's side. Yu is my middle name.
"Can you pull out all my shares at Mr.Ocampo's company?"
Nakita kong natigilan si Mira at bumakas ang takot sa mukha. Ngumisi ako sa kanya at nanatiling tahimik ng ilang segundo si kuya Skyler.
"Yeah, baby sis. Why? Did something happened?"
Lumapad ang ngisi ko nang makita kong nag-uunahan sa pagtulo ang luha ni Mira.
"Some bitch didn't do her job well. Might as well teach her a lesson."
Narinig kong tumawa si kuya Skyler sa kabilang linya.
"Sure, baby sis. I'll pull out all of it."
Pinatay ko ang tawag at bumaling kay Mira na pulang pula na ang mukha sa galit at kalat ang mascara n'ya dahil sa mga luha n'ya.
"You bitch!"
Akmang susugurin n'ya ko nang mabilis kong nilabas ang baril ko at tinutok sa kanya. Napatigil s'ya sa kinaroroonan n'ya. Napaiyak s'ya at napaupo sa sahig at sinabunutan ang buhok n'ya.
Binalik ko ang baril ko sa bulsa nito at tumalungko sa harapan n'ya. Napatili naman ito at umaatras palayo sa akin. Mabilis kong hinawakan ang kaliwang paa nito at pinigilan s'ya sa pag-atras. Tumili naman ito at nag-iiyak.
"Shut your mouth or I'll do worse."
Tinakpan nito ang bibig at impit na umiiyak. Napangiti naman ako sa nakita ko.
"You shouldn't have experience this but flirting while on job is very against the rules and I'm aware that you know that. Kating kati ka na ba at hindi ka makapag-hintay? Ang daming oras para lumandi at ang napili mo pa ay oras ng trabaho. You made a wrong move, Mira. Thousands of people are in need of help in this hospital and yet you are there flirting with that doctor. Now, taste my reprisal, Mira. Ciao!"
Nakangising lumabas ako ng hospital at iniwan ko s'yang takot na takot doon. Nagutom ako don ah'. Makabili nga munang gummy bears. Yum yum yum!
I'm no happy-go lucky when my friends are involve. I can be one of the scariest among us.
BINABASA MO ANG
Demon Academy: The Long Lost Of The Heiress
Misteri / Thriller[Currently Revising] "Argh! Selena! kailan ka ba titino?!"sigaw ng isang matanda na nasa 40's na. Tinapunan lang s'ya ng malamig na tingin at binalik ang tingin sa binabasang libro. "That's It! This is the last school for you! I'm so sure that you c...