Chapter 1✔

11.3K 229 13
                                    

means revised na ang chapter.

[1]Selena Quantum

3rd Person's POV

Naglalakad papasok ng eskwelahan si Selena, nakasalubong n'ya ang babaeng nagreyna-reynahan sa kanilang eskwelahan; Celine. Tiningnan n'ya ito mula ulo hanggang paa.

She's so conservative-she sarcastically thought.

"Hey Bitch!"Pagtawag pansin sa kanya ni Celine. Hindi s'ya pinansin ni Selena at nagpatuloy sa paglalakad.

Nainis si Celine dahil wala pang naglalakas loob na kalabanin s'ya. Tila nagkaroon ng isang bumbilya sa tuktok ng ulo n'ya ng makaisip s'ya ng ideya. Napangisi s'ya. Kinuha n'ya ang kahoy na nakita n'ya sa gilid. Akmang ihahampas na n'ya ito kay Selena nang bigla itong nawala na parang bula.

Nanigas si Celine sa kinatatayuan n'ya ng maramdaman n'ya ang isang matulis na bagay sa kanyang leeg. Nangangatal ang tuhod n'ya sa takot.

"You're so brave, my dear. You have no idea who you are messing with, don't you? Just a little advice, my dear. Don't you dare mess with me. Wanna know why? because-"huminto sa pagsasalita sa Selena at inilapit ang bibig sa tainga ni Celine. Nagtaasan ang balahibo ni Celine sa sunod na narinig at napaiyak.

"You're so dead with just a blink of an eye. So, if I were you, better back off bitch!"pagbabanta n'ya. Binalik ni Selena ang pinakamamahal n'yang punyal sa bag.

Tila nabunutan ng tinik si Celine at nanghihinang napaupo sa takot. Hanggang ngayon ay nangangatal parin ang labi n'ya at patuloy sa pag agos ang luha n'ya.

Tinapunan lang s'ya saglit ng tingin ni Selena at tumalikod na ito at nagpatuloy sa paglalakad. Binalewala n'ya ang mga tingin at bulungan ng kanyang mga kamag aral. Hindi na s'ya magtataka kung mabilis kakalat ang ginawa n'ya kay Celine. Sigurado rin s'yang makakarating ito sa kanyang tito. Napangisi s'ya.

"Oh well, atleast mapapatalsik na ko sa walang kwentang eskwelahan na 'to."-saad n'ya sa kanyang isip.

Nagtungo na si Selena sa kanyang klase. Bawat estudyante na humaharang sa dinadaanan n'ya au kusang umaalis dahil sa takot na nararamdaman sa nasaksihan kanina.

Pagkarating ay walang gana n'yang binuksan ang pinto. Napatingin sa kanya ang kanyang mga kaklase. Ramdam n'ya ang mga takot nito sa kanya. Sino ba namang hindi matatakot?

"Demon"ang bansag sa kanya ng mga estudyante doon. Mala demonyo kasi s'ya. Kalat kasi na isa s'yang gangster.

Napailing na lang s'ya at dumeretso sa upuan at saka umub-ob.

Makalipas ang ilang minuto ay dumating ang kanilang guro.

"Ms.Quantum?"tawag sa kanya ng guro. Tumunghay s'ya at tiningnan n'ya ng malamig ang guro.

Lahat ng estudyante kabilang ang kanilang guro ay nagsitaasan ang balahibo sa lamig ng tingin n'ya. Nagmistulang nagyeyelo sa loob. Kinilabutan silang lahat.

"T-the P-principal w-wants to t-talk to you."utal utal na aniya ng kanilanh guro. Tumango s'ya at tumayo saka sinukbit ang bag n'ya.

"Fuck these people"-mahinang saad n'ya at tuluyang lumisan sa kwartong iyon.

"Nakakatakot at nakakakilabot talaga ang batang 'yon"iiling-iling na sabi ng guro. Tumango naman silang lahat tila sang-ayon sa sinabi ng kanilang guro.

**

Selena's POV

Pagkalabas ko ng pinto ay napangisi ako. Sa wakas! Nakakairita ang pag tingin nila sakin. I unconsciously rolled my eyes.

I'm currently walking towards the Principal's office. I know so well that I'm about to be expelled at this trashy school.

Every school that uncle enrolled me at, I got expelled because of my "bad" doings.

"Oh uncle, I'm so sorry that you have a bad niece like me."-I smirked at that thought.

Well, I brought a dagger with me incase of 'emergency'.

When I arrived at the Principal's office, I opened the door. I saw my uncle and the principle seriously talking. They just stopped when they noticed me. Ooh, I smell something that would please me. I grinned.

Still grinning, I sat at the couch and crossed my legs.

"Ms.Quantum why do you bring such dagger in a school?"the Principal calmly said. Duh? I know she's just manipulating her temper, she's mad.

I don't know why but when I always came across her, she's throwing me glares. I silently laughed.

I just looked at her coldly and didn't answered. I don't care if they'll expel me. Infact, if they do expel me, I'll be partying.

"Ms.Quantum, you know that bringing such weapons on this school are illegal"the Principal said, sharply. I just nodded at her. I'm too lazy to talk. I looked at uncle when he speaked.

"I'm so sorry Mrs.Rodriguez for my niece's behavior, I will transfer her to a school where she belongs. I'm really sorry but I have business meetings to attend to."uncle said, apologetically and stood up and looked at me.

"And for you young lady, Follow me, you've got many explaining to do."uncle seriously said. I grinned. I think I won.

"What were you thinking Selena?!"uncle shouted at me when we entered the car. I just looked at him for a second then fasten my seatbelt.

"I'm thinking of my uncle who is like a child making tantrums in his car."boredly said.

Oops! I guess I just hit a nerve.

"Selena Quantum, Let's continue our talk at the house!"He shouted at me. Well, I guess I really made him angry.

I'm not afraid of him. Infact, I'm not afraid of anyone.

**

"Argh! Selena! kailan ka ba titino?!"sigaw ni uncle. Tinapunan ko lang s'ya ng malamig na tingin at binalik ko ang tingin sa binabasang libro.

"That's It! This is the last school for you! I'm so sure that you can do whatever you want in there."naiinis na aniya ni uncle Nahinto ako sa pagbabasa. Nakuha ni uncle ang interes ko.

A school where I can do whatever I want?-isip ko

"What school?"malamig kong tanong. Hindi ko pinahalata na nakuha ni tito ang interes ko. Tiningnan naman ako ni uncle matapos maasikaso ang mga papeles ko.

"Demon Academy"maikling saad ni uncle. Tanging tango na lang ang naisagot ko. Napahilamos na lang ng mukha si uncle.

"'Wag mo na s'yang isipin. Wala na s'ya."madiinh aniy ni uncle. Tiningnan ko s'ya ng matalim dahil sa binanggit n'ya.

Tumayo na ako at lumisan sa lugar na 'yon dahil baka may masabi pa akong hindi maganda. Pumunta ako sa kwarto at naghanda papaalis dahil mamaya ay pupunta na ako sa eskwelahang papasukan ko.

Dormitory school ang Demon Academy kaya't nagiimpake ako ng mga gagamitin ko don.

Wala akong nagiging kaibigan dahil hindi ako madaling magtiwala kung kani-kanino at halos takot sa akin ang mga estudyante. Mabuti na 'yon.

3:30 pm na at handa na kong umalis. Hinihintay ko na lamang ang butler ko, na s'yang maghahatid sa akin sa Demon Academy. Maya maya ay dumating na ang sasakyan at sumakay na ako.

Makalipas ang ilang minuto at nakarating na ako. Bumaba na ako ng sasakyan at kinuha ang isang malaking maleta. Huminto ako sa isang kulay ginto at itim na gate na may nakasulat na Demon Academy gamit ang pulang likido at kung hindi ako nagkakamali ay 'dugo' iyon. Napangisi ako.

"Demon Academy, This year is gonna be fun."nakangising saad ko

Demon Academy: The Long Lost Of The HeiressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon