Chapter 6

9.9K 94 5
                                    

Den's POV

Please Aly.. make the right choice. ayokong masaktan ka ulit katulad nung past mo haixtt. Kung kaya ko lang talaga sabihin sayo matagal ko ng sinabe sayo na mahal kita. Oo. mahal ko na ata ewan ko malay ko. Basta ayokong makita siyang naiyak nasasaktan. naguguluhan at kahit ano pang nega. Ito ako papunta starbucks to have some coffee.

Ng makapunta ako starbucks nakita ko si Fille... nilapitan ko ito.

"Ohh Den. dito ka pala. upo.." umupo naman ako at natahimik ako. may katext kasi siya eh.

"Whats bothering you" pagbabasag ng katahimikan ni fille. naurong ung dila ko. ang dami kong gusto sabihin kay fille ngunit di ko masabe ughhhhh.

"I know you den. 1 yr na tayong magkasama... is it Aly and kief?" exactly..

"Uhmmm.. yup.." tugon ko bigla itong tumayo at pumunta sa counter. Tapos bumalik naren.

"I know that you dont like kiefer diba. lalo na't alam mo na ang lahat.. And.. i know na naguguluhan ka paren sa feelings mo para kay aly diba? i can read your eyes den. I can see love.." bigla ulit siyang tumayo at may kinuha sa may counter.

"Have some coffee muna." binigay niya saken ang isang Capuccino. tinimplahan ko ito at uminom.

"I dont know fille eh.. Ughh cant explain... basta ayoko lang masaktan si aly.. and kung mag confess man ako sakanya about my feelings towards her. eh baka ma friendzoned lang ako nun... masakit yun.. buti pa kung parehas kami ng case katulad namin ni Vic diba.. sana ganun lang kadali kasi hindi eh.. Straight Siya ako nasagitna ng identity crisis.. hays.." sa haba haba ng sinabe ko uminom ako n g kape. at nagsimulang mag salita si Fille.

"We just have to accept ung magiging desisyon niya. If you wont give up and then prove her na mas deserving kang piliin kesa kay kief pero ang problema hindi kapa nagcoconfess kay aly." sabe nito.

"I know that you're still confused pero you need to find it out as soon as possible. kundi mauunahan ka ni Kief.." dugtong pa nito.

"I will... and ill try. thanks fille ha.." Biglang nagring phone ko.. at Si Aly.

"You should take that.. si Aly ata eh.. haha" ningitian ko ito at lumabas muna ako ng starbucks. para sagutin ung tawag.

>>> Im sorry den.. san ka? Hindi mo sinasagot text ko kaya nagpaload ako para tawagan ka. okay ka lang ba? Sino ka---

Ughh dami tanong!!

"Chill. isa isa okay?! Ayos lang yon. dito ako starbucks.. sorry nakasilent phone ko sa msgs. okay lang ako kasama ko si Ate Fille okay? nasagot ko na ba lahat?"

>>> Sorry im just worried..

"i know im sorry.. nadala lang ako kanina ng convo naten..

>>> uwi kana please? Gusto ko nasa tabi lang kita..

wag naman ganyan aly nafafall ako lalo eh.. kung alam mo lang..

"Cge. anong gusto mong kape?" tanong ko dito

>>> Ikaw... Please... uwi kana.. i love you!

Haysss. Wag ganyan please.

"Frappe nalang ha.. Cge na ill text you nalang.. i love you den.." Then binaba ko na ito baka mamaya may masabe pakong ikagulat nila..

"ano daw hahaha..." natatawang sabe nito. ano prob neto nasapakan ata hahaha!

"Pinapauwi na ako eh hahaha.. bilhan ko lang ng frappe.." sabe ko dito tapos umorder ako ng Frappe at bumalik sa upuan namin ni Fille.

"So lets go? ill drop you nalang sa dorm. May puntahan pako eh.." may lakad to kasama si Gretch i feel it! Nginitian ko lang ito ng nakakaloka.

"Oo na may dinner kami ni Gretch happy? alam ni Dzi yun... tara na nga" yaya nito saken at ibinaba niya ako sa Dorm. Dumeretso ako sa kwarto at nandun siya nakahilata. at may kausap sa phone rinig ko ito hindi pako napasok sa kwarto.

"Uhmmm. Okay.. Sige.. lol.. bye" tapos nagtakip ulit to ng unan sa mukha

"Hoyyy bakulaw bangon!" sigaw ko pagpasok ko.

"Maka bakulaw ha!" sabe nito tapos tumayo.. Inabot ko naman sakanya yung frappe..

"ito ohhh. Peace offering hehe ^^v" kinuha niya ito..

"By the Way.. Niyaya ako ni kief mag dinner." pagpaalam nito saken. nilapag niya yung frappe sa study table ko tapos binuckhug niya ako.

"So.. ano gagawin ko." pagtataray ko.

"Samahan moko" sabe nito.

"Ano ako thirdwheel?! hindi uy!" sabe ko dito tapos kumalas ako sa yakap niya. bumaba ako umupo sa sofa at nanuod ng tv.

Bumaba siya galing kwarto at umupo sa tabe ko.

"Usod." sabe ko dito.

"HA-HA" hala boka. natawa magisa.

"Tsk. problema mu? dun ka kay kief" tapos hindi niya pinansin ang sinabe ko.

"Ha-Ha" kairita ah -.-

"pag hindi ka Tumigil HAHAlikan kita diyan" sabe ko dito tapos bigla siyang nag pout.

"Aish.." tatayo na sana ako ng hilahin niya ako paupo ulit.

"Samahan mo kasi ako please?!" paulit uliy niyang sabe.

"Oo na!!" oh fckk bakit ko na sabe yun?!

~~~~

Vote.Be a Fan.Comment:D

Trying to love again (Alyssa Valdez-Denden Lazaro)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon