Ch. 2

16.6K 410 36
                                    

Daniella Sophia "dani" Ferrer Pov



"Good morning nanay Melba!" I happily greeted,Na kasalukuyang naghuhugas ng mga plato sa kitchen"bakit ikaw naghuhugas diyan? May mga ibang maids naman diba?" I asked, medyo napakunot-noo pa ako.





"Naku anak,Ayoko naman ng walang ginagawa"Ngumiti siya "Gusto mo nabang mag agahan? Paghahanda na kita?."





"Sige po nanay,sa garden nalang po ako magaalmusal."



Saka na ako nag-lakad, palabas sa sliding door papuntang garden.


Huminga ako ng malalim, at ibinuga ng marahan,


Habang tinitingnan ang malawak na hardin dito
Sa mansion..


Ang dami rin naming mga alaala dito ni Mike.



Dito kami madalas maglaro ni Mike ng mga bata pa kami,Madalas pakami maghabulan nun,Maglaro ng bahay-bahayan, Lagi pa nga sinasabi ni Mike noon na "balang araw pakakasalan kita Dani" ...

Paulit-ulit niyang sinasabi sakin yun, na parang nagiging magandang musika narin sa pandinig ko.

Naalala ko nanaman tuloy ang mga masasakit na hiwalayan namin ni Mike

             

         <Flashback>





"Dani, I can't.. I can't marry you.."




Parang guguho ang mundo ko sa sinabi ni Mike.. Hindi ko alam kung anung mararamdaman ko ng mga panahong yun.



"But why? May nagawa ba akong mali?Nangako naman ako na babawi ako pag nakasal na tayo diba?" Pinipigilan kong hindi maiyak pero hindi ko kinaya, hindi ko nakayang pigilan,Unti-unting umagos ang mga luha ko sa sakit na nararamdaman ko.



"Dani, I'm sorry.. I'm so sorry—"



"—Hindi mo na ba ako mahal? Hindi mo ba ako minahal? Anu to? A-anung nagawa ko?a-anung naging kasalanan ko sayo? Tell me Mike!Pwede pa naman natin sigurong maayos ito diba?" Halos taranta at nauutal at nauutal kong tanong.



"Minahal kita Dani alam mo yan." He said,saka siya tumingan sa side, ni ayaw niya akong tingnan sa mata.



"But Why?" i sharply breath, at ibinuga ng marahan.





"I'm sorry,Dani,"

Kinuyom ko ang mga palad ko.


Ang sakit, ang sakit-sakit lang.


"Sorry? Is all you can say?" I paused for awhile to wiped my tears that doesn't stop from falling..
"Fuck Mike! This is bullshit!" I said gritting my teeth.


Medyo napapalakas narin ang boses ko. And i don't care kung pinagtitinginan na kami ng mga ibang mga tao sa kabilang tables.




Mike gently grabbed my hand,And hinila niya ako palabas ng restaurant, maybe ayaw na niya ng eskandalo sa loob, baka siguro may makakilala
Pa Sa aming dalawa.


My &quot;Fiancé's Lover&quot;Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon