• Chapter Twenty-Three •
Theo's POV
Nagising ako na nakaupo dito sa upuan malapit sa higaan ni Queen at nakita ko na mahimbing parin ang tulog nya.
Nagpasya ako na pumunta sa kwarto ko para maligo at mag-ayos ng sarili. Ng matapos akonat dumiretso na ko sa baba para mag-umagahan at dun ay nakita ko si Quade na kumakain at halata ang lungkot sa kaniya kaya sinaluhan ko sya
"Goodmorning . . ."
"Theo . ."
Umupo ako sa tabi nya at saka kumain dahil gusto ko na saluhan sya sa pagkain.
"You look sad . . May nangyare ba? . ." Pagtatanong ko
Nakita ko na napaiwas sya ng tingin sakin at tumingin sya sa pagkain nya na parang pinaglalaruan nalang nya.
"Theo paano mo nakakaya? . ."
"What do you mean?" Pagtatanong ko
Saka sya tumingin sakin at tinuloy ang gusto nyang sabihin
"You've been kicked out in your family, umuwi ng pilipinas dahil wala nang ibang mapuntahan, nagtatrabaho ka samin . . Alam naman nating dalawa na wala ka ng tinitira para sa sarili mo . . Na hinahayaan mo nalang na makatulong ka sa iba . . But how do you do it? . . How can you be so tough knowing that in the end you know you'll get hurt? . ."
Dun palang ay napatigil ako sa pagkain ko dahil hindi ko alam ang isasagot sa tanong ni Quade.
Napatanong din ako sa sarili ko kung paano ko nga ba kinakaya ang lahat, knowing that my family kicked me out, not seeing my sister, wala na ang lahat sakin at kinaya ko na magtrabaho.
Sa pagtingin ko sa kaniya ay alam ko na naghihintay sya ng sagot ko kaya naisip ko nalang na maging honest kay Quade
"Sa totoo lang hindi ko naman talaga alam kung paano ko kinakaya . . Knowing that I have no place in this world . . Masakit para sakin na tiisin ang lahat . . Pero siguro nga kasi dahil sanay na ko kaya ko kinakaya . ."
"Kahit na alam mong natutunan ka lang mahalin ng kapatid ko? . ."
At dun ay natahimik ako lalo
"I know I asked you a favor for Queen . . Pero seeing you hurting yourself parang gusto ko ng bawiin ang sinabi ko . . You don't deserve to be treated like that Theo . ."
"Bakit ngayon pa Quade? . . Bakit hindi? . . Sinasabi mo ba na igive up ko na si Queen?! . . Bakit ngayon pa kung kailan mahal ko na sya?! . . Bakit?! . ."
"Dahil nakikita ko ang sarili ko sayo! . ." At dun ay natigilan ako ng sumigaw na sya.
Nakatingin lang ako sa mata nya na nakikita ang sakit na nararamdaman nya. Kahit hindi ko alam ang buong storya ng buhay ni Quade ay nararamdaman ko na pareho kami ng sitwasyon.
"Natandaan mo ba nung tinanong mo ko kung bakit hindi ko mapagbigyan si Scarlett sa gusto nya? . . Dahil ito ang rason Theo . . Dahil mahal ko ang pamilya ko at ayaw ko silang nakikitang nasasaktan . . Masgugustuhin ko pa na masaktan ako kesa iwan ang kapatid ko . ."
BINABASA MO ANG
My Crazy Beautiful Girl
Short StoryPaano kung nawala ang lahat sayo? Lahat ng opportunities, as in LAHAT LAHAT! At mapapunta ka sa isang pamilya na magtatrabaho ka bilang assistant ng isang mafia princess kakayanin mo ba ang kabaliwan? O susuko nalang? Kung kaya mo, then Goodluck nal...