• Chapter Twenty-Five •
Theo's POV
I'm all packed up and decided na aalis na ko sa bahay ng mga Lewis since un ang last na wish ni Queen sakin.
Sa pagmumuni-muni sa kwarto ko ay hindi ko mapigilan na maging emotional dahil sa mga ala-ala na nangyare sa kwartong to.
Naalala ko ang mga panahong first time na tinour ako ni sir Quentin, pagwewelcome sakin ni Theo, kulitin namin ni Queen at mga iba pa. Napapikit ako dahil alam ko sa sarili ko na masakit para sakin ang iwanan ang lahat ng nabuong magagandang ala-ala sa bahay na to pero alam ko din sa sarili ko na wala na kong magagawa kaya nagpasya ako na gawin ang tama.
Dala ang mga gamit ko ay lumabas na ko ng kwarto ko, sa pagkalabas ko ay napatingin ako sa pintuan ng kwarto ni Queen. Kakatok sana ako pero bigla kong pinigilan ang sarili ko at wag nalang magpaalam sa kaniya.
Sa pagbaba ko ay iiwanan ko nalang sana ang susi ng motor na binigay sakin ni Sir Quentin ng biglang sumulpot si Quade sa harap ko.
"Take it . . It's yours . . Roman . . Or shall I say Mr. Evans . ."
Pero imbes na sundin ang sinabi nya ay hindi ko ginawa
"I won't be following orders anymore Quade . . . Enough is enough . . ."
Nakita ko na inoffer ni Quade ang kamay nya for a shake hand pero instead na shake hand ay isang yakap ang binigay ko sa kaniya.
"Thank you Quade . . Thank you for everything . . ."
Hindi sumagot si Quade at hinayaan nya lang akong yakapin sya. Matapos ang yakapan ay nagpasya ako na bitbitin na ang bag na dala ko.
Bago ako umalis ay humarap muna ulit ako kay Quade and gave him a proper advice.
"If you really love my cousin then tell her the truth . . Don't let her be miserable just because you can't leave your sister . . Let her show you what she can do for you . . . Hayaan mo sya na ipakita kung hanggang saan ang pagmamahal na ibibigay nya para sayo . ."
Iniwan ko si Quade na nakatulala pero alam ko sa sarili ko na matutunan nya din bigyan ng chance ang sarili nya na maging masaya.
Sa pagkalabas ko ng gate ng mga Lewis ay napatingin nalang ulit ako dito at nagbitaw ng salita.
"Thank you for the great memories . ."
Pumara ako ng isang taxi at pinaharurot ito sa airport at dun ay nakita ko si Vaughn na nag-aantay na sakin.
"Mabuti naman na nakapagdecide ka na Theo . . I believe this is a right decision"
"Yes indeed . . Para mabantayan na din kita sa kalokohan mo kung inuuto mo lang ba ang kapatid ko"
"Ako inuuto ko?! . . Of course not! I do love your sister" at kinutusan ko nalang si Vaughn sa pagpasok namin ng Airport.
Sa pagkasakay naming dalawa sa eroplano ng Elite5 ay halos hindi ko mapigilan ang sarili ko na mapatingin sa bintana at mag-muni-muni
This is not the end Philippines . . . I believe I'll come back . . . Babalik ako paghanda na ko . . .
< - - - >
BINABASA MO ANG
My Crazy Beautiful Girl
Short StoryPaano kung nawala ang lahat sayo? Lahat ng opportunities, as in LAHAT LAHAT! At mapapunta ka sa isang pamilya na magtatrabaho ka bilang assistant ng isang mafia princess kakayanin mo ba ang kabaliwan? O susuko nalang? Kung kaya mo, then Goodluck nal...