Chapter 4

4.6K 58 3
                                    

Chapter 4

Plastic





"Wtf talaga kuya. Bakit pupunta satin yang girlfriend mo?" Nanggagalaiti talaga ako kay kuya.




Pauwi na kami ngayon. Si Monica, mabuti at di nag-inarte na ihatid siya ni kuya at sumabay siya sa kapatid niya.




Si Mika? Nakausap ko na din kanina. Love na nga daw niya Kuya ko, pero pakiramdam ko hindi pa naman. Kahit last year pa niya gusto kuya ko. Siguro nasaktan lang siya kasi harapan yun eh. Yun yung tingin ko base sa pagkwento niya sakin.





"I didn't know Lianne. Besides, ano bang masama dun? She's my girlfriend."




"Teka nga, bakit ikaw pwede mag girlfriend tapos ako bawal magboyfriend? Lokohan ba to?" Bigla niya tinig yung sasakyan. Mabuti at wala kami sa highway.




"Lalaki ako, Lianne. At ikaw babae ka, ayoko lang na mapahamak ka o masaktan ka. You're our princess." Princess your face!




"Kaya ko na sarili ko Kuya, wag mo na nga ko pakialaman." Nagkakasigawan na kami ni Kuya. Ayoko na ng ganto.




Bigla siyang tumahimik at nagsimulang magdrive ulit. Pero ang nababasa ko sa mga mata niya, galit siya. Galit na galit.




"Sorry." Kahit ganito ako o ganto kami magtratuhan, di pa din namin natitiis yung isa't isa. Kaya naman ako na din yung unang nagsosorry.




Hindi siya sumagot, pero kita ko pa din sa mata niya na kahit papano ay medyo kumalma siya.




Pagkadating namin ng bahay ay dare-daretso si Kuya sa kwarto niya.




"Magkaaway ba kayo ng kapatid mo?" Tanong sakin ni Mommy.



"Nagkatampuhan lang mommy. Sige po, pahinga lang po ako saglit." Hinayaan naman ako ni Mommy.



"Make sure na magkaayos kayo ng kuya mo ha?" Tumango nalang ako.




Pagkaayos ko ay nagpunta ako sa kwarto ni Kuya.


*knock*

"KUYA." Sigaw ko.




Ay loko. Bukas naman pala ang kwarto. Pagpasok ko, ayun nakikinig ng music, nakaheadphone kaya di ako marinig.




"Hoy Kuya." Ayaw akong harapin sira talaga. Ge, face the window.




"Hoy Ku----" Bigla namng harap niya. Wtf, Muntikan na yun ah. Bawal yun, Incest.




Ang gaslaw naman kasi. Yuck! Buti nalang di ko nahalikan to. Incest nga yon. Ughh.



"Ano?" Galit pa din siya.



"Sorry na nga eh. Akala ko ba mag-uusap tayo?" Bigla naman siyang umayos ng upo.



"Okay, you talk first." Mahaba habang explanation to.




"Okay, una sa lahat. Bakit ganon? Paanong----naging kayo ni Monica? Tapos pupunta siya dito, for what? Sipsip naman----" Ayan, tinignan niya ko ng masama.



"Ako na nga muna. Okay, nililigawan ko na naman talaga si Monica, I like her Lianne. Tska anong problema kung pupunta siya? She's a family friend, kilala na siya nina Mommy. Wag mong tatawaging sipsip yun."




Change of Hearts Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon