JAMES<----- KATE-----> JAKE
--------------
James' POV
"HIS MY NEW FRIEND!" sabi ni Kate..
napangisi naman ako..
"tssss! ikaw! layuan mo ang girlfriend ko! naiintindihan mo?" utos ni Jake..
ang oa naman niya... siguro hindi pa niya ko kilala... sabagay.. katatransfer ko pa lang kasi kahit patapos na ang school year...
"why would I?" sarkastikong sagot ko...
"pagmamay ari KO ang school na to! ayusin mo ang pananalita mo.. kaya kitang patalsikin kung kelan ko gusto.." kalamado pero halata sakanya na ang pagpipigil...
"school mo? baka naman school NATIN?!" giit ko..
sandaling napanganga sya...
"yeah.. school mo rin to dahil dito ka nag aaral.. pero this is MINE!" lumakas na ang boses niya..
"tss! this is school is also MINE! ang pamilya ko lang naman ang may pinakamaraming share sa school na toh! kaya ATIN TO! wag mong angkinin" sigaw ko din
biglang kumiyom ang kanyang mga plad... bakas sa mukha niya ang pagkapahiya...he's teeth gritted at biglang sumama ang tingin niya saakin.. parang papatay ba? but i don't care...kaya naman...
"pwede ba tumahimik kayo?! ang yayabang niyo! nandito tayo para magaudition! eh kung ginamit niyo na lang kaya yang pagbirit niyo sa isat isa sa pagkanta! EDI HINDI SANA BASAG!" sigaw ni Kate saamin...
kaya naman naglakad na si Jake papunta s room at sinundan namin ito ni Kate..
kakikilala ko pa lang kay Kate... well ako lang ang may ilalal sa kanya..hindi ko naman maitatanggi na napakaganda niya... sinusundan ko sya kahit saan kaya nung nakita ko na papunta sila sa singing club.. dali dali akong nagpunta rin... may talent din naman ako sa pagkanta... gusto kong mapansin niya na ako kaya naman gumawa na ako ng paraan.. sinadya ko na bungguin sya.. pero may boyfriend na pala sya.. nakakadisappoint...
at tulad ng sinabi ko.. katatransfer ko pa lang dito sa Sacred Heart of Jesus Academy... nagtransfer ako dito dahil sabi ng pamilya ko.. dito na daw ako mag aaral dahil amin rin naman to.. totoo yung sinabi ko na kami ang may pinakamaraming share sa school nila Jake...
-----------
sa wakas! tapos na din mamili si Jake...
"lahat ng naririto ngayon... ay ang napili ko.. kaya ginawa ang singing club na ito ay dahil magcecelebrate tayo at malapit na ang annivesary ng school NATIN!" sabi ni Jake sabay tingin saakin.. nagwave nalanag ako ng kamay bilang pagyayabang.. ako pa!
"now.. introduce yourself infront.. please make it fast" utos niya saamin..
im Lara Reyes... HRM student
Im Jeeanne Kate Alonzo.. Tourism..
im bla bla bla bla!
madami pang nagpakilala at ng ako na ang tumayo..
"Im JAMES JAREN NONES.. tourism.. ang pamilya ko ang may pinakamaraming share sa school na to kaya svhool ko na rin to... matangkad ako.. mayaman! gwapo.. mala---"
"i said INTRODUCE yourself not DESCRIBE yourself! is my command a little confusing for you?" sabi ni Jake ng hindi nakatingin saakin, sa halip ay nakatingin sya sa mga papel
nag smile na lang ako atsaka umupo..
nang matapos na ang pagpapakilala..
"now please focus your attention.. the welcome song is a pair... si Jeeanne Kate Chui at ako ang kakanta dun" pag announce niya..
"what? gusto ko ring kumanta sa welcome song..!" sabi ko kay Jake atsaka ako tumayo.. napatingin naman lahat saakin dahil sa inasal ko..
"lahat tayo makakakanta... isinali kita sa end song.. and the welcome song is only a pair.." sabi ni Jake..
"edi papalitan kita!" lakas loob na sabi ko...
sa wakas ay tumingin na si Jake.. inaasahan ko na magagalit sya pero..
"tomorrow is our practice.. good bye.."
------------------
Jake's POV
naiinis ako kay James! kelangan ba talga niyang ipagluklukan saakin na dalawa kaming nag mamay ari ng school na ito?
tama ang sinabi niya... ang pamilya niya ang may pinakamaraming share sa school na to..
kung tutuusin ay kaya ko syang sagut sagutin pero naalala ko yung sinabi ni dad..
akala ko noon.. hindi big deal ang school na to.. un pala.. ito na lang ang meron ako...
tama... yung ibang business namin ay nalugi.. dahil may nag nanakaw umano ng mga pera na pumapaso sa account namin.. iniimbestigahan na ngayon yun para maagapan..
sinabi niya na magtatransfer daw dito ang may pinakamaraming share sa school na to.. akala ko naman yun na yung papakasalan ko.. akala ko babae.. but what I thought was wrong..
kaya pala... kaya pala gusto niya akong ipakasal sa hindi ko kilala dahil... dahil sa negosyo... hindi ko matanggap pero kailangan.. ako na lang ang makapagsasalba sa negosyo namin.. at ang kaisa isang solusyon.. ay ang ipakasal ako...
nagalit ako kanina kay James...
ewan ko ba! sinabi ko dati sa sarili ko na pagtitripan ko si Kate.. pero..
nahulog na ata ako..
kanina nung tumayo si James at sinabing gusto niyang palitan ako dahil gusto niya na sya ang kakanta entrance song.. nagdilim ang paningin ko! kung hindi ko siguro napigil ang emosyon ko ay nasapak ko na sya..
hindi dahil gusto ko na ako ang kakanta..
pero sa tingin ko..
IM JEALOUS!
----------------------------------------
A/N: sorry po at maikli... madami na po kasi akong na type tapos nahugot yungsaksakan.. sorry! babawi ako sa next chapter.. vote! comment! :D
pabasa po ng new story ko... HOPELESS LIFE.. salamat... :)
-----> dDV_Mine27
BINABASA MO ANG
Until You Came (on hold)
Fiksi RemajaSYA si Jeeanne Kate Chui... nagmahal na minsan... pero ang minsan ay talagang.. MINSAN! naniniwala sya na.. "mas madame ang populasyon ng babae kesa sa lalaki.. kaya NEVER magiging STICK TO ONE ang kahit sinong lalaki!" mababago kaya ang pananaw ni...