Lucas' POV
Calling
Klyde..."Pre..."
"Ohh buti naisipan mong tumawag!Ilang araw na kaming walang balita sayo. Ano ba yung kailangan mo?"
"Magkita tayo sa coffee shop."
"Gago! Ako pupunta diyan sa USA?! Ang daming coffee shop diyan eh paano ko malalaman kung nasaan ka? Ano palagay mo sa akin Waze?! Google map?! Tsaka di ko kayang iwan si Kristine 'no!"
"Nandito ako sa Pilipinas. Yung coffee shop malapit sa bahay."
"Huuuuwaaaaatttttt?!"
"Taena para kang bakla!"
"Seryoso ka?!"
"Mukha ba akong nagbibiro?!"
"Ehh paanong nangyari yun?! Ilang araw kang di nagpaparamdam tas tatawag ka at papapuntahin ako sa coffee shop?!"
"Mamaya ko na lang sasabihin sayo lahat."
"Sige wait lang tatawagan ko si Laureen. Magdamag naghihintay yu--"
"'Wag."
"Bakit?!"
"Basta!"
"Bakit nga?"
"Basta nga! Wala kang pagsasabihan nito ahh."
"Oo na. Si Ian ba alam?"
"Hindi pa pero sasabihin ko rin naman 'to sa kanya."
"Oh sige sige. Kita na lang tayo diyan."
Coffee shop...
"Oh ano bang order mo?" Tanong ko kay Klyde.
"Mamaya na ako oorder! Magkuwento ka muna!"
"Okay!"
"Bakit ang aga ng uwi mo?"
"Kasi nascam kami. Ang laking perabg nawala sa amin."
"Huuuwwwaaatttt?! Akala ko ba scolarship yun diba dapat libre?"
"Kami kasi magbabayad plane ticket pero yung CU na yung bahala sa tuition fee."
"Oh eh tapos?"
"Nabiktima kami ng investment scam. Nag-invest ang family namin ng malaking pera. Halos 75% ng pera ng company nawala."
"Huuuuwaaaatttt?! Alam ba 'to ni Laureen?"
"Hindi. H-hiniwalayan--"
"Tangina pre! Bakit? Gago ka ba?! Alam mong mahal na mahal ka nun!" Inis na sigaw niya sa akin.
"Alam ko... pero ayokong madamay siya sa lahat ng problema ko. And besides hindi ako ang taong para sa kanya... hindi ko naman maibibigay ang mga luho niya dahil walang wala na kaming pera."
"Yun lang?! Dahil doon hiniwalayan mo na?!"
"Sobrang dami kong problema that time kaya naisipan kong magsuicide kaso vitamins lang pala ang nainom ko..."
"Gago ka ba?! Bakit ka magsusuicide?! Ang dami pang nagmamahal sayo ohh! Pre naman... nandito kami ni Ian."
"Wala na kasi ako sa tamang pag-iisip nun. Sobrang nadepress ako. Kinabukasan nalaman kong ampon lang ako. Sabi kasi ni dad kay mom na bakit hindi na lang ako ibalik sa totoo kong parents."
--
"Klyde anong gina--Aray!" Sinapak niya ako. "Ano bang ginagawa ko sayo?!"
"T*ngina mong g*go ka!"
BINABASA MO ANG
My Fake Boyfriend (Completed)
Teen FictionMeet Jhia Chryselle Alford. Boyish pero Maganda. Cool. Mabait. Matalino. Halos nasa kanya na ang lahat maliban sa isa--ang love life. Well, hindi naman ito big deal sa kanya dahil happy and contented na siya sa single life niya lalo na't NBSB siya k...