After almost two weeks, sa kabila ng pagtutol ng mga kapatid ni Adrie ay napagkasunduang magpakasal sila ni Enzo. Its going to be a super rush wedding kaya simple at walang maraming detalye. Never nyang na imagine na magiging ganito Lang ang kasal nya, ganon pa man hindi na sya nag reklamo. Kahit naman kasi gustohin nya ang bonggang kasalan ay hindi sya pi pwede, masyado kasing maselan ang kundisyon nya at ayaw syang payagang lumabas ng ospital. Gusto nya nga sana na pagka panganak nya na lang magpakasal kaso ayaw pumayag ni Popsy. Hindi na daw importante ang bonggang kasal, ang importante daw ay makasal sila at isilang na hindi illegitimate ang mga anak nila, bukod doon ang importante daw ay mahal nya ang pakakasalan nya. May punto naman ito kaya hindi nya na iginiit ang gusto nya.
Kaya naman sa mismong araw ng kasal nag taka sya ng may dumating na make up artist para ayusan sya, hindi nya naman expected na may make up artist pa, akala nya si Celine na syang made of honor ang mag aayos sa kanya. Gayon pa man hindi na rin sya nag comment, tahimik lang syang nag pa ayos. Matapos syang ayusan ay nagulat sya ng pumasok Si Celine na bonggang bongga ang soot na gown na kulay pink, na mas maganda pa sa wedding dress nyang naka sabit sa likod ng pinto, gusto nya na sana umiyak,pero na pigil ng kasunod nitong pumasok ang isang beki na may dalang kahon. Napa kunot noo sya, at ng buksan nito iyon at iladlad ay napa awang ang mga labi nya, ang akala nya kasi yong ecru dress na naka hanger sa likod ng pinto ang isusuot nya, hindi pa pala. Kundi ang maganda at bonggang bonggang dove gray gown na inilabas ng beki sa dalang kahon. Puno ng pagkalitong tinanong nya ito kung para sa kanya ba talaga yong gown.
"Naku ganda may iba pa bang bride dito? Diba ikaw lang naman? Kaya gora na halika na isoot mo na to!" Sagot nito.
"P-pero why gray? Diba dapat white or something else?" Naguguluhang tanong nya.
"Let's just say, ganda na your wedding is not traditional, saka uso to ngayon at masyadong excited ang groom ayaw ng mag hintay na mag create si boss ng ibang color!" Sagot ng beki.
"S-si Enzo ang pumili?" Napa taas ang kilay na tanong nya.
"Yes! Infairness hindi lang sa gown may taste kundi sa bride rin! Kaya ano pang hinihintay mo isoot mo na dali!" Mukhang mas excited pang sabi ng bakla at parang kinikilig pa. Na pa kagat labi sya saka marahang tumayo at pigil ang ngiting nagpatulong dito at kay Celine na isoot ang gown nya at nang maisoot iyon ay napa awang ang bibig nya habang na patili naman ang beki sabay sabi ng.
"Oh diba? Bongang -bonga! Pahiram ako ganda pag kami naman nong kasama ng groom na bumili ang ikinasal!" Kinikilig na sabi nito.
"Naku ha?! Thirdy is mine! Look for another na lang beks!" Nan didilat ang matang sabi ni Celine.
"K-kuya went to buy this with Enzo?" Na mimilog ang mga matang tanong nya kay Celine.
"Yup! Ayaw kasi ng kuya Gab mo eh." Ani Celine, na pa ngiti naman sya. Kasunod ng gown ay ang katerno namang sapatos ang ipinasoot sa kanya.
Maya-maya ay ang kuya Gabriel nya naman ang pumasok, tulak-tulak ang kulay pink na wheelchair, napa kagat labi sya sa pag pipigil na huwag umiyak. Pero hindi nya rin na pigil, tumulo parin ang mga luha nya. Poker face na marahang pinalis ni Gabriel ang mga luha nya sabay sabi ng...
"Smile baby, it's your wedding day kaya dapat hindi ka umiiyak." Anito saka nag iwas ng tingin, pero huli na kasi na kita nya na ang namumuong luha sa sulok ng mga mata nito.
"I will kuya, I love you and thank you for being here." Luhaan pero naka ngiting sabi nya sabay yakap sa kapatid. Akala nya kasi hindi na ito darating, ayaw kasi talaga nitong pumayag na pakasal sya kay Enzo.
"And I love you too and remember, you will always be my baby kahit mag-aasawa ka na at magkaka babies ka pa." Sabi nitong gumanti ng yakap at luhaang hinagkan sya sa noo, tapos sabay silang na tawa kasi sabay silang napa singhot.
BINABASA MO ANG
I Love You Miss Maarte
RomanceSa gulang na tatlumpot lima, natikman ng lahat ni Enzo ang ibat-ibang putahing luto ni Lord, hindi lang sa Pilipinas kundi sa anim na kontinente sa buong mundo, sa lahat ng daungang na daungan ng bawat barkong mapag duty-han nya. Gayon pa man hindi...