chapter 3: Salamin

1.6K 52 2
                                    

Pagpasok ko sa school lahat ng madaanan ko nakatingin sa akin.Well ,Im used to it kahit nung nasa maynila pa ako,pansinin na talaga ako..pero parang iba ngayon ang mga tingin nila sa akin..

Siguro tungkol eto sa kahapong nangyari.Yung siraulo ko namang pinsan ginatungan pa yung babaeng maton na yun.

Lumakas tuloy ang loob na ipagkalat na may gusto sya sa akin at walang pwedeng magkagusto sa akin.."the nerve"

Bwesit na babaeng yun ang lakas ng loob.Akala mo kung sinong maganda.Eh mas mukha pang lalaki sakin kumilos.

Laging magulo ang buhok na basta na lang itinali.Laging nakapantalon at t-shirt.Naka rubber shoes din with matching cap sa loob ng school..My geez..

Akala naman nya papatulan ko sya.And what did she called me? "kulog" "what the" ang ganda ng name ko pinapapanget nya.

Mabuti at di ko sya classmate ,so it means pwede ko pa syang iwasan...habang naglalakad mas lalong nabwesit si thunder sa mga naririnig nya sa mga nakakasalubong nya..

"naku girl wag mong tingnan si Thunder baka masaktan ka .alam mo naman kay Anya na yan..Student 1

"Oo nga eh..sayang namang kay Anya lang sya mapupunta..student 2

Pagkatapos ng klase nagmamadaling lumabas ng classroom si thunder para maiwasan nyang makasalubong si Anya.Lagi kasing nauunang lumabas ang section 1.

Pero paglabas ng school nakatambay eto sa isa sa mga tindahan doon at inaantay sya.Iiwas na sana sya ng harangan sya nito.

"Hoy kulog san ka pupunta?kanina pa ako nag-aantay sayo tapos iiwanan mo lang ako -Anya

"Its thunder!! sino ba nagsabi sayo na antayin mo ako..

"Wala!! pero syempre sasabayan kita sa pag-uwi mo.

"No need kaya kong umuwi
mag-isa. Beside may sundo ako.

"wala naman problema dun,e di ako ang sasabay sayo..

"what? pwede ba di ako nakikipagbiruan sayo..

"bakit sino banagbibiro.Yung sinabi ko na crush kita,totoo yun..pasalamat ka nga pwede mo akong ligawan yung iba nabugbug ko na di pa ako naliligawan pero ikaw ayaw mo..

"O yun naman pala eh madami nanliligaw sayo, pwes sila na lang ang bwesitin mo.
Mag-aral ka nalang mabuti para next year di ka section last.

"kulog ha, may problema ka talaga sa section ko no, inaano ka ba ng section ko?
Saka malamang next year di na ako section last,may inspirasyon na akong mag-aral ngayon eh!!

"Bakit di mo na umpisahan ngayon pa lang.Tama ! yun ang pagkaabalahan mo at wag ako..

"Bakit ba ayaw mo sa akin ha kulog? may mali ba sa itsura ko?

"What? your asking me kung ano mali sayo..wala siguro kayong salamin..kaya tinatanong mo sa akin yan..

"Meron naman , ang dami nga eh. Porke ba ganito itsura ko may mali na..

" Magsabi ka nga sa akin Anya..babae ka ba talaga?

"Oo naman kulog!!...babae talaga
ako. May nanliligaw kaya sa akin..

" Ha! may nanliligaw sayo? Talaga lang ha! Palabiro ka pala..

"kulog kanina ka pa ha! nang aano ka na ha..halika na nga umuwi na tayo sasabay na ako sayo..

"ayokong sumabay ka sa akin baka may makakita pa sa atin dalawa..

"wag ka na mahiya ako nga hindi kita kinakahiya..

Wala rin nagawa si Thunder di nya rin kinaya ang kakulitan ni Anya

The Girl From Last Section (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon