Sabi na nga ba eh!

4K 178 65
                                    

Aston wanted to beat himself  ng makita niyang tumulo ang luha sa mga mata ng dalaga. Nang madatnan niya ito kaninang pinagtitinginan ng mga tauhan agad na nagtangis ang kanyang mga bagang. Gusto niyang pagbabarilin ang mga ito. Hindi niya pinuntahan ang dalaga ni tinawagan ito. Because if he did? He won't be able to stop himself from taking her. Mali man dahil may fiancee siya but h*ck! He wanted her! Tapos madadatnan lang niya itong ibinabalandra ang katawan nito sa mga tauhan.

Sa galit niya ay napagbalingan niya ang dalaga. "You know what I mean! So don't come near me!" It's for her sake.  Habang may kaunting katinuan pang namamayani sa kanyang isip ay kailangan nitong makalayo sa kanya.

He frustratingly sat on his swivel chair habang sapo ang kanyang noong makalabas ang dalaga. Mula sa ulo ay lumipat ang kanyang kamay sa batok at pinisil pisil ito ng marinig ang ugong ng papaalis na sasakyan.

"Po1 De Vera!" tawag niya sa kasamahang pulis. Hindi naisara ni Pen ang pinto kaya kitang kita niya ang anino nito. Ito lang naman ang nagtatangkang lumapit kapag mainit ang ulo niya.

Sumungaw doon si De Vera "Si--r" alanganing saad nito. Tantiyado ang mga hakbang na lumapit ito sa kanya. 

"Sundan mo si Miss Lautner"  

Sumaludo si De Vera, hindi mapigilan umukit ang malaking ngiti sa mga labi "Yes Sir!" 

Bumalik ang kamay sa sentido at minasahe ito. Kahit hindi siya nakatingin dito ay ramdam niya ang ngiting naglalaro sa mga  labi ng tauhan. 

***

Habang nagmamaneho ay hinayaan ni Pen na dumaloy ang luha sa kanyang pisngi. How could that menopause so cruel? Nakuha pa siya nitong ipahiya sa mga kasamahan nito. Inis niyang pinasadahan ng tingin ang damit.

Kahit anong anggulo wala siyang nakikitang mali. Anong problema nito sa damit niya? Kulang sa tela? D*mn! Hindi ba nito alam ang salitang fashion? Paid? Was he talking about what happened last two nights? D*mn that menopause thirty times!

Pen laughed sarcastically at marahas na pinahid ang luha. She mimicked what he said. Don't come near me again? She tightened her gripped on the wheel when she felt a sting in her heart. She inhaled and exhaled for a few times. Nang gumaan ang dibdib ay napataas siya ng kilay. 

Well sorry to say, hindi siya ganun kadaling sumuko! 

Ipinasya niyang sa itabi muna ang sasakyan ng mapadaan sa isang coffee shop. Surely Ate Daphne will scold her kapag nalaman na hindi siya sa Cafe nito dumiretso. Kailangan muna niya ng peace of mind. 

Pen was busy sniffing her Short Macchiato when someone interrupted her.

"Amber?"

She raised her brows at binalingan ang tumawag sa pangalan niya. Her eyes widened "Oh emm geee!" lumiwanang ang kanyang mukha "Jake?" impit siyang napatili. Pansamantala niyang nakalimutan ang dinaramdam.

He nodded and winked at her. Lumapit ito sa kanya at binigyan siya ng mahigpit na yakap. "Wow! mas lalo ka pang gumanda" anito matapos siyang pakawalan.

Napabungisngis siya at hinampas ito "Bolero ka parin" humalakhak naman ito. Jake was her first boyfriend. Why did we broke up? Hmmm He was too perfect! At first she felt so lucky, well sino ba naman ang hindi? He was handsome and rich! And being a varsity player was a plus. Flowers, chocolates and romantic dates. He was a total gentleman. They said kiss in the forehead was the sweetest, but she felt like a grandma every time he kissed her  there. They do kiss passionately but it wasn't enough to lose her mind like Aston Kisses did. 

Pen shook her head, bakit ba nasali ang menopause na yun? 

Hmmm then one day she woke up, she was so bored of everything including their relationship. Gusto na niyang makipaghiwalay dito but she doesn't know how.  Thank goodness she was saved by the bell! Nauna itong makipaghiwalay sa kanya dahil gusto ng magulang nito na sa US na ipagpatuloy ang pag-aaral. Nang umalis ito patungong America ay wala na siyang narinig na balita mula dito. Five years, that's why she couldn't help but to feel thrilled seeing him again.

"Kelan ka pa nandito sa Pilipinas? I thought you will stay in America for good?"

He smiled, showing his perfect set of teeth "Time to takeover my parents business and" napapitlag siya ng kunin nito ang kanyang kamay at na nakapatong sa mesa at pinisil. "may naiwan akong kailangan kong balikan" anitong matiim na nakatitig sa kanya. "well looks like destiny leads me here" Dinala ni Jake sa mga labi ang kamay ni Pen 

She smiled awkwardly "Ah---" Marahang binawi ni Pen ang mga kamay kay Jake. She took a sip first on her coffee at iniba ang usapan.

**

"Kumusta si Miss Lautner?" 

Nasa di may kalayuan si De Vera habang nakatanaw sa pinasukan ni Pen. Mabuti nalang at yari ito sa salamin kaya kitang kita niya ang dalaga.

"Pumasok siya sa isang coffee shop Sir" imporma niya sa Hepe. May naamoy siyang kakaiba, noong una palang ng malaman niyang babae ang kapalit niyang magbabantay  sa Ospital ng mabaril ito ay alam niyang hindi na basta basta si Mam Pen. 

"Okay! Bumalik ka na dito" walang emosyong saad nito sa kabilang linya. Ngunit hindi maitatago ng Hepe sa kanya ang pag-aalala nito sa dalaga. Papasundan ba naman nito si Mam Pen kung hindi ito concern. 

"Ok---" hindi nituloy ni PO1 De Vera ang pagsagot sa hepe ng makitang may biglang yumakap sa sa dalaga.

"De Vera?"

"Si--r"

"Anong nangyayari?"

Napalunok siya sasabihin ba niya sa Hepe o hindi? Baka mag incredible hulk! "Ha-- ah eh--"

"Tinatanong kita!" madidiin na ang salitang pinapakawalan nito.

Napa sign of the cross muna si De Vera bago ituloy ang pagsasalita "Kasi Si--r si Mam Pen"

"D*mn! What happened to that brat?"

"Biglang may dumating na lalaki at yumakap sa kanya" hindi alam ni De Vera kung mapapangiwi siya o mapapangiti ng marinig ang mararahas na paghinga ng Hepe. He knew he's getting pissed. 

"Go on!"

"Ngayon ay hawak na nito ang kamay ni Mam"

"D*mn! Don't take off your eyes on her" 

"Akala ko ba Sir babalik na ko diyan?"

"Just do what I've said!" anito bago nito pinutol ang linya.

Doon na tuluyang gumuhit ang ngiti sa labi ni De Vera. Sabi na nga ba eh! Oo, mabait si Mam Via pero patawarin siya nito dahil mas boto siya kay Mam Pen. 

***

Hey guys! naging busy na naman..

Belated happy born day to me! hihi 

Pengee ako ng super huugggggg! haha 

Shy___

ChainedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon