"19"

13 0 0
                                    

Dioscoro Smith and Miazar Alveiz are in relationship for almost 4 years and a half, pero walang nakakaalam sa Harvard na may gf na pala ang Team Captain ng basketball team. Tsaka na lang aaminin nina Dio at Mia ang relasyon nila sa lahat kapag nagchampion na sina Dio. Habang inaayos ni Dio ang bookshelf sa book store ng magring ang phone nito.
Dio: Hello, who's this?
Mia: Dio ako to.
Dio: Oh hon napatawag ka naman.
Mia: May itatanong lang sana ako sa'yo hon eh.
Dio: Ano ba yun?
Mia: Dumaan ba sina Nikolai diyan kanina?
Dio: Ahy oo, dumaan sila kanina dito at may binili din silang libro dito kanina eh. Bakit mo pala natanong?
Mia: Nakakapagtaka lang kasi, nung hinatid niya dito yung kaibigan ko kanina, nakangiti siya at tumatawa na rin siya. Hindi katulad nun na halos lahat ginawa na nila pero hindi man lang nila napangiti at napatawa katulad na lang kanina.
Dio: Pangalan ba ng kaibigan mo ay Ayumi dela Cruz?
Mia: Oo siya nga.
Dio: Pinakilala kasi siya sa'kin kanina ni Nikolai, at wag mong sasabihin ito sa iba hon ha?
Mia: Ano ba kasi yun hon?
Dio: Inlove si Niko kay Ayumi, pero duwag nga lang.
Mia: Ta-talaga?!? Teka, panu mo naman nasabi na duwag si Niko?
Dio: Ganito kasi yan hon. Ayaw aminin ni Niko kay Ayumi na mahal na niya ito dahil kay Jenrick. You know him right hon? Buddy siya ni Niko, inamin rin ni Jenrick kay Niko na may gusto rin ito kay Ayumi. Pero dahil kaibigan niya ito, susubukan na lang niyang pigilan ang totoong nararamdaman niya kay Ayumi. Mas ok na raw na best friend na lang sila ni Ayumi.
Mia: Ayun lang. Pero dapat inamin na lang kay Ayumi, kaysa naman masaktan lang siya kapag nakikita niyang magkasama ang dalawa.
Dio: Yun nga rin ang sinabi ko sa kanya eh. Pero in the right time na lang daw niya aaminin ang totoong nararamdaman niya. At yang pagbabago ni Niko, tuloy tuloy na yan.
Mia: Mabuti naman kung gnun. Sige na hon, matutulog na ko. Bukas na lang ulit.
Dio: Goodnight hon. I love you.
Mia: Goodnight din hon. I love you too.

Ang sweet ng dalawa. Ano na lang ang gagawin ni Nikolai?

---author---

I fell in love with My BestfriendWhere stories live. Discover now