Broken - Twenty

29.4K 708 78
                                    

IMPORTANTENG PAGLILINAW: ang Kwento nila Rowin hanggang kay Gab ay konektado. Kaya kung mejo naguguluhan po kayo sa kwento ni Tracy, You need to read SOTMB. As I always say from first to fifth story ay konektado. Alam kong hindi naapreciate ng karamihan ang Storyline ng mafias series. Mejo magulo kasi malabo pa ang mga detalye. Trust me konektado po ang lahat. If you remember sa first series, Rowin made a mafia group in disguise (Ano bang purpose nito? Bakit nag mafia in disguise siya? Dahil nga Secret Agent sila at limitado ang mga pwede nilang gawin. ) They made the group to chase Magnus (Lianne's Biological Father). He believed that Magnus killed Mia. Pero nagiwan ito ng suicide letter for Rohan. Rowin left Mia's case and started a new life. Bakit ko sinasabi ito? Nakakita ako ng feedbacks na Magulo. Frankly ha, Magulo kase baka nakalimutan niyo na ang SOTMB or hindi nababasa ang ibang parts. Kahit balikan niyo po ang Sotmb, duon po nagsimula ang lahat. Maraming salamat sa pagunawa.

**************

"Parang ngayon lang ako nakapunta dito." Namamanghang sabi ni Jake habang tumitingin sa buonh silid.

"Oo nga eh. Mula nang pumasok ako sa Agency hanggang pag retire ko." sabi naman ni Tyron

"May napapansin ako." bigla akong siniko ni Luke kaya naman napatingin ako sa kanya "Bakit hindi kayo nagpapansinan ni Rowin?"

"Oo nga Bakit ba?" Narinig ko namang sabi ni Jake sa tabi ko

"Baka bad mood siya. Yaan niyo na." sabi ko naman sa kanila

"Kailan pa naging badmood si Rowin sayo." saad naman ni Luke.

Napatayo kaming lahat nang bumukas ang pintuan at pumasok si Madam President.

"Totoo ba to. Nakikita ko ang Presidente?" Narinig ko pang bulong ni Jake.

Napakaputi pala niya in person ay may pagka chinita ito. Nasa likod naman niya ang Supportive niyang asawa. Isa ito sa mga dahilan kung bakit hinahangaan ang Dalawang ito. Mula nang nagsimula ang termino nito ay laging nakasuporta ang asawa nito.

"At ease, Gentlemen." Natutuwang sabi naman nito nang makalapit siya sa amin.

"It's an honor to meet all of you and ofcourse, I would like it more if these are still on the service." Turo niya kila Rowin

"Mr. Buenaventura, Captain Ortega told us what happened to you during the operation in Macau, Alam kong masyado nang late pero I am so proud of you. Ang mga katulad niyo ay kailangan ng ating bansa." Lumapit siya kay Jake at nakipag shake hands.

"If you want to go back to the agency, You can always come. Walang problema ako anh bahala sa inyo.."

"Maraming Salamat po Madam. Pagiisipan po namin." Sabi naman ni Tyron

"Mr. Gabrielle? Isang magiting na Agent." Ako naman ang nilapitan nito "You're loyalty is irreplaceable" Ngumiti naman ito sa akin "Ofcourse, Madam." I said.

"I think your Captain is really a good one to lead this team." Sabi nito at ngumiti kay Nate.

Samantala ay biglang lumapit sa kanya ang assistant niya at may ibinulong

"I would like to talk to you for a longer time but I have a meeting."

"It's okay Madam. Isang karangalan ang makita po kayo sa personal." ani naman ni Nate

******************

"Ang Atat! Teka lang!" Napasigaw na naman ako ng wala sa oras. Paano naman kase paulit ulit ang doorbell. Pero bago ko buksan ang Pintoan at tinignan ko muna sa Tab. Si Gab pala, Kaya naman agad ko itong binuksan

"Nagluto ka ba-" Tignan mo itong si Gab, Pinagbuksan ko na nga pintoan hindi naman papasok

"Hoy lalabas yung aircon pasok ka na." Sabi ko naman sa kanya. Buti nga pumasok naman ito.

"Ikulong mo kase yung aircon." sabi naman nito at patingin tingin sa likod niya habang nakasunod ako sa kanya

"Naliligo ka ba?" Tanong naman nito

"Kakatapos lang, Nilinisan ko yung Banyo mo kanina. " sagot ko naman sa kanya

"Nagluto ka ba?"

"Ay oo nga pala!" Napasapo ako sa Noo ko "Nakalimutan ko! Nanood kasi ako ng The Better Half. Nakalimutan ko."

Bigla akong napatingin kay Gab sa mukha niya. Parang Natetense ito. "Galit ka ba?"

"Hindi "

"Bakit ka pinagpapawisan?"

"Ha?" Pinunasan niya ang Noo niya na mejo may pawis "Lumabas yung Aircon eh." Sabi naman niya

"Magdamit ka na nga! Nakatapis kang pagala gala sa bahay." Bigla naman ito g nagtaas ng boses at nagtungo sa kusina.

Mukhang tinamad magluto si Gab, Nagpadeliver nalang kami ng Pizza. Tapos Magmovie marathon kami, Laki kasi ng TV ni Gab eh. Nakakinggit.

"Uhuhu! Ang bitter nito." Natapos namin yung movie na 'Starting Over Again'

Inabutan ako ng tissue ni Gab. Nakakaiyak naman talaga. Ito yung movie na magpapatunay na wala talagang forever. Pag pinakawalan mo na. Wala na.

"Oh." Inabutan pa ako ng tubig ni Gab

"Kasi, Nakakaiyak talaga." Napahagulgol ako sa iyak

"Baliw to." Narinig ko namang salita ni Gab sa tabi ko. Nang makakalma ako ay nagplay ulit ako ng ibang movie.

"Have you ever think of being in a relationship again?" Napatingin ako kay Gab na biglang nagsalita habang nakatingin sa TV

"ewan ko." Nagkibit balikat ako.

"Gusto mo bang makipagdate sa akin?" Napatigil ako sa sumunod na narinig ko, Ano daw?

"Ano kamo?" Pabalang kong tanong sa kanya

"Sabi ko, Gusto mo bang makipagdate sa akin?" Liningon ako nito. Nabigla ata ako sa sinabi niya kaya naman nagiwaa ako kaagad ng tingin

"Ayaw mo ba?"

"Bakit naman ako makikipagdate sayo!" masungit na sabi ko naman sa kanya

Teka bakit ba ako ninenerbyos na parang nasa bahay ng lagim ako? Pisti kasi itong dambuhala na ito.

"So ayaw mong ligawan kita if ever?" Nanlumo ako sa sinabi niya. Para akong nacocorner at napasandal na lang ako sa gilid ng couch

"Dalawang beses mo akong binusted ah" Nakatitig siya ngayon sa akin at nakasandal ang ulo niya sa couch

"Ayaw mo talaga akong bigyan ng chance?" Para na akong nalilito sa mga pinagsasabi niya. Hindi na nga ako makapag salita o masagot ang mga sinasabi niya. Kasi ano ba naman dapat ang isagot ko diba?

"Ah-Ah-Aray" Sinipa ko siya ng paulit ulit pero hindi naglaon ay nahuli niya ang mga paa ko

"Tatlong beses mo na akong binusted" Lumawak ang ngisi nito. "Di bale, Subukan ko ulit bukas." sabi naman nito at saka tumayo

Halla? Ano ba tong pinagsasabi ni Gab? Diyos ko! May gusto ba siya sa akin? Bakit ganun?

***************

Third Person's POV

"Tapos na ba ang ipinapagawa ko sa'yo?" Naramdaman niya ang pagpasok ng binata sa kanyang silid.

"Yes, Madam. I set the Tracking device on them." sagot naman nito.

"Maasahan ka talaga Captain Ortega." Tumayo si Martha mula sa swivel chair nito at nilapitan ang Binata. Ngumisi itong sumalubong sa kanya

"I am so sure, They couldn't know who you are." Ani naman nito "You report to me what are their plans and look for great time for me meet my daughter."

"You mean as the president?" Tanong naman nito

"It could be. Anyway, Nate Goodjob ijo. You're the bes soldier."

*****************

UNEDITED

From The Broken (Mafias Series # 5) - RAW/UNEDITEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon