Last 4 chapters!
Tracy's POV
*FLASHBACK*
Kaya pala ganun na lang nila kahirap tugisin ang KAOS o ang Triad dahil masyado silang makapangyarihan. Sinong mag aakalang may ganitong Lugar. Ang pinuntahan namin ay isang Dungeon. Hindi mo aakalahing may ganitong lugar dito sa ilalim ng Palace ng Presidente.
Maraming mga Armadong Lalake ang nakita ko. Nakita ko ang malaking Bandera ng KAOS sa Taas.
"Killers and Assasins Organization for Security?" Binasa ko ang nasa bandila. "Alam mo na ba na ang-"
"Ang Agency at ang Special Military Forces ay kabilang sa Triad." Inunahan ko siyang nagsalita.
"Kay Ortega mo ba nalaman iyan?" Lumapit ito sa akin. Hindi ako nagpatinag sa mga titig nito "Oo. Dahil Pinatay mo ang Tatay niya. Kaya huwag kang magtaka kung bakit ka niya trinaydor."
"Follow me." saad naman nito.
Nag punta kami sa isang silid. Mukhang Secured ang Pintoan at Finger Prints niya lang ang nakakapagbukas nito. Nang pumasok ako sa silid at may nakita akong Malaking Monitor dun ay maraming papeles.
"This is what the Triad's Purpose." Sabi nito at binuksan ang Monitor.
"For these people to be punished and to give justice to people who can't afford it. " May mga nagflash na mukha sa Monitor.
"Anong ibig mong sabihin." Naguguluhan ako sa mga sinasabi niya
"Hindi kami sindikato o anumang grupo ng mga taong kumakalaban sa bansa. Yes we are criminals. We have no excuse for the people who died in the making. But this is our purpose. Ang mga Armadong lalakeng nakita mo kanina ay mga Ex convict or Ex Military Officers. They lived their life when they entered into the triad. "
"Ito ang paraan mong magbigay ng hustisya sa mga tao?" Hindi makapaniwalang saad ko.
"Ma!" Hindi ko napigilang mapaiyak. Mukhang nagulat siya sa pagsigaw ko sa kanya "Hindi sa ganitong paraan!"
"Kung ganon, Sa paanong Paraan!?" Garalgal ang boses na pinakawalan nito. "You had an Older brother Tracy ."
Nanlaki ang mga mata kong napatingin sa kanya. "Kinidnap siya nung Grade 1 siya. Sa araw na kauna unahang beses ko siyang ihatid sa School niya ay nakidnap siya. That was the first and last I saw him. Buntis ako sayo noon. He was so excited for your birth. He was so adorable. He always makes me smile. Isa akong Public Defender dati. Pinaglalaban ko sa korte ang mga taong mahihirap who can't afford a Lawyer."
May kinuha itong larawan at ipinakita niya ito sa akin. Isang larawan ng batang lalake. "Hinanap ko siya pero hindi ko siya nahanap bago siya maibalitang patay na. Napagalaman kong kinidnap siya ng sindikato at ginawang pulubi sa lansangan. Namatay sa gutom ang kapatid mo. at hindi ko naipaglaban sa batas ang pagkamatay niya..." Napansin ko ang pangingig ng boses niya
"Napakasakit nun sa akin. Dahil pakiramdam ko nawalan ng karapatan ang anak ko para sa hustisya. Nakidnap rin si Lianne at Rowin sa Sindikatong iyon kung alam mo ang storya ng buhay ng kaibigan mo." Napatingin ako sa kanya.
"You've been watching all of us." I said.
"Kasama sila sa mga paparusahan ng Triad." Nakita ko ang Larawan ng limang magkakaibigan. Nagulat ako nang makita ko si Gab. "Are you planning to kill them?" Naiiyak kong saad.
"We were supposed to punish them. Pero Nagbago ang takbo ng buhay nila. They enetered the military academy. They became one of my people. I spared their lives." She paused. Naiflash ang Larawan ni Rowin "Rowin was supposed to be in jail. For a Rape Case."
BINABASA MO ANG
From The Broken (Mafias Series # 5) - RAW/UNEDITED
General FictionREAD AT YOUR OWN RISK ⚠️ The story is RAW and UNEDITED ** Masiyahing Tao si Tracy. Despite of her past and her, being familyless.. She is very inspired and optimistic all the time. Matapos siyang tinakbuhan ng nobyo na papakasalan sana ay isinumpa...