Chapter 13

17K 591 27
                                    

NAKANGITING Alice ang makikita mo habang nakatunghay ito sa larawang nasa harapan niya. Hindi mo mababasa ang nasa isip nito kung maganda ba o masama ang binabalak.

"So, ang real name mo pala ay Chase Sylvan Belmonte. Perfect. Siguro kapag nalink ang pangalan mo sa akin ay tiyak na pag-uusapan ako ng mga nitezen. At tiyak magiging famous na ako. The young celebrity Alice Mariano is dating with the one of bachelor in town." Ani Alice sabay palakpak nito.

"Anak ng isa sa business tycoon sa bansa na si Vaughn Belmonte ay namataan ngayon na isa sa nanood ng pinagpipilahang pilikulang pinalabas sa bansa. Kaya naman hindi ito pinalampas ng midea na hindi makunan ng panayam. Narito po ang exclusive interview kay Chase Belmonte." Anang TV host na nagpaangat sa mukha ni Alice.

"Mr. Belmonte, ano po ang masasabi niyo sa pilikulang pinanood niyo?" Tanong ng press kay Chase.

"It's good. Actually, ang girlfriend ko ang gustong-gustong mapanood ang movie. Kaya sinamahan ko siyang manood." Proud nitong aniya sabay halik niya sa noo ni Daisy. Tila kinilig naman ang mga press na nandoon.

"Miss---

---Daisy Abraham." Pakilala ni Chase sa nobya sa mga press. "Okay. Miss Abraham, ano ang feeling na maging boyfriend ang isang Chase Belmonte?" Tanong naman ng press kay Daisy.

"Wala po akong masabi sa kanya. Super boyfriend, sweet, malambing. Hindi ka niya ikakahiya kahit maging sino kaman. Proud siya bilang ikaw. Kaya nakakatuwa po at nakakataba ng puso." Paliwanag naman ni Daisy.

"I love you, baby." Harap-harapang ani Chase sa harap ng mga midea.

"Awww. Ang sweet naman. So, baby ang tawagan niyo?" Curious na tanong ng mga ito. "Si Chase po. Baby ang tawag niya sa akin. Pero ako, mister or hubby ang tinatawag ko sa kanya." Sagot sa kanila ni Daisy.

"So, kumusta naman ang relasyon mo sa parents ni Chase?" Tanong ng mga ito ulit. "Super thankful po ako sa kanila dahil ang bait po nila. Ang babait-bait po ni mommy Evangeline at daddy Vaughn. Maging ang mga kaibigan ng kapatid ni Chase ay super friendly po nila kasama ang asawa't mga girlfriend nila. Kaya nakakataba ng puso halos bago lang kami nagkakakilala pero ang friendship ay subrang close with each other na parang ilang taon na kayong magkakaibigan." Mabilis nitong sagot.

"How about you Chase, ano ang masasabi mo about kay miss Abraham?" Tanong na naman ng mga ito.

"She is perfect for me. She is my everything, mylife, my tomorrow. Kaya wala akong ipapakilala sa inyong lahat na girlfriend ko kundi siya lang. Sabihin na nating possessive boyfriend ako. Kung ano ang akin ay akin lang talaga. Kaya hinding-hindi ko hahayaang mapunta siya sa iba. At kung may magtatangka naman sa kanya ay mas mabuting kalimutan na lang niya dahil kahit kakilala ko siya hindi ako mangingiming putalan ng sungay ang nino mang pagtatangkaan ang buhay ng mahal ko." Seryoso nitong turan na nginitian lang ni Daisy.

Dahil sa napanood ni Alice ay mabilis niyang pinatay ang TV sabay bato niya ng remote control.

"Bullshit." Anitong nanggagalaiti. "Tingnan lang natin kung masasabi mo pa yan Chase kung mawawala sa paningin mo yang Daisy na yan. Nabubulag ka lang. Kapag hindi muna siya makikita I'm sure makakalimutan mo rin siya. And me, gotcha. I'll be the famous celebrity in the Philippines. At baka maging FHM pa." Tila sigurado nitong turan.

"Yes! That's right." Muling ani Alice sabay palakpak nito. "Hindi mo alam kung ano rin ang kaya kung gawin Chase. Handa kung gawin ang lahat maabot ko lang ang pangarap ko sa buhay." Saad pa nito sabay tawa. Dahil sa naiisip ay agad siyang nagsalin ng alak sa kupeta at ininom niya iyon agad-agad.

SAMANTALA matapus ang walang humpay na tanungan ng mga press kina Chase at Daisy ay agad silang tumuloy sa MAV Restaurant. Dahil parang nakaramdam sila ng gutom.

HE TOOK MY HEART(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon