Chapter Ten: Summer

439 3 0
                                    

Dumaan ang march, at naging OK naman ang lahat sa amin, nagkikita pa rin kami, madalas ako ang pumupunta sakanila, since walang pasok hirap sa income, wahahaha! Kasi yung work nya pag may school days lang kasi sa canteen sya sa public school sakanila nagwowork, eh ako hamak na student lang, haha! Pero ayun syempre gagawa ng way para magkita pa rin kami, pero di naman always na magkasama, may mga times kasi na may family event sa amin at di ko sya pwede isama kasi nahihiya sya kahit na ako naman eh handang magstand out para lang sakanya.

One day nagaya mga college friends and classmates namin na magswimming kami overnight, at dahil sa gustong gusto ko na makasama yung asawa ko, ayun sasama kami :) Pero teka, wala pala kaming budget para dun T_T, dahil sa gusto ko talaga na sumama kami dun gumawa ako ng paraan.

"Ma, magswimming kami ng mga friends ko"-yanyan

"Saan?"-mama

'Dyan lang sa may paradise"-yanyan

"Ah sige paalam ka sa papa mo"-mama

"Sige, enge ako panswimming"-yanyan

"Dun ka sa ama mo humingi"-mama

"Amp! Di ako bibigyan nun"-yanyan

"Edi wag ka sumama"-mama

Huhu grabe talaga, ano na lang gagawin ko neto? Wala kaming pangswimming, pero nagconfirm na ako at sasama kami, shemay! 

Di ako nakatiis, nagtext ako sa papa ko, bahala na kung ano ireply nya, pero basta sasama ako, pipilitin ko si mama.

"Pa magswimming kami ng mga friends ko"-yanyan

"Kasama mo si beth?"-papa

"Ah oo"-yanyan (ganyan ako kay papa at mama, di ako nagPOpo, pero di ko sila sinasagot)

"May baon ka na?"-papa

"Wala pa nga eh"-yanyan

10mins...

15mins...

20mins...

25mins...

30mins...

"Sige kunin mo sa bahay bukas"-papa

^_______________^

Yes! Hahaha! Ang bait lang talaga ng papa ko noh? Haha! Kahit ganyan yan papa ko pa rin yan, kahit na minsan galit ako dyan papa ko pa rin yan :) pinalaki kami na hindi namin agad nakukuha yung gusto namin, hanggang ngayon naman ganun pa rin, di rin namin agad nakukuha mga gusto namin, pero this time, isang text lang andyan na, agad kong tinext si beth.

"Asawa ko kita tayo bukas, pinapapunta ako ni papa sakanila"-yanyan

"Huh? Anong gagawin mo dun?"-beth

"May pinapakuha eh, samahan mo ako?"-yanyan

"Ahm sige :)"-beth

"Sige sunduin kita after lunch sa inyo ha!"-yanyan

"OK po"-beth

Kinabukasan...

7:00am

"Good morning asawa ko! :) see you later! :* oh kain ka na ng breakfast ha. I love you! :*"-yanyan

"Good morning din po, yes po see you later, dito ka na maglunch please? I love you! muah!"-beth

First [Short Story] (gxg)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon