Chapter 18: Surprise
My day started so boring. Hindi ba maalam magpasaya ang school na ito? Naglabas ako ng hininga habang nakikinig sa boring at walang kwentang discussion ng History ni sir Genesis. Hindi rin naman ako makatulog kasi wala akong nararamdamang antok since halos 9 hours ang tulog ko kagabi.
Oh well, konting hintay nalang, dismissal na at makakasama ko na ulit sina Phil at George at manonood na kami ng sine! Nagkaroon ng enerhiya ang buong katawan ko nang magsimulang akong mag-imagine kung ano ang magaganap mamaya. Hindi naman sa nagiging cheesy ako o ano, pero namiss ko lang talaga ang mga kaibigan ko. Si Phil, sobrang busy nya ngayon kay Jane at nakikita ko rin na maganda ang takbo ng relasyon nila ngayon. Si George naman, nabalitaan ko last week na may ginawa syang kalokohan. Si Phil ang nagkwento sakin, hindi na nya daw talaga maitago. Nagpunta daw sila sa isang club at nagkataong napagsamantalahan ni George ang isang lasing na babae. Wala daw maalala yung babae nung umaga pagkatapos nun, pag-gising nya, nasa ibang kwarto na sya (sa kwarto ni George) na malinis, bagong ligo, at may disenteng damit. Biruin mo yun, nagawang anohin ni George yung babaeng yun pero inalagaan pa nya. Minsan iniisip ko, parang may dalawang personality si George eh. Isang makulit, bastos at walang isip, at yung isa naman ay maalaga, mapagmahal, at matured. Pero kahit na mukang tanga at baliw ang mga kaibigan ko, hindi pa rin mawawala yung fact na mahal ko sila. Okay, I don't think a normal guy would say that pero straight guy po ako. Promise.
"Mr. Amoresta."
Straight guy ako, in fact, may gusto nga ako kay Charlotte eh diba?
"Mr. Amoresta!"
Speaking of Charlotte, nakasurvive naman ako ng isang araw na hindi sya kinakausap. And it felt terribly uncomfortable. Hindi talaga ako sanay. But then, kinwento nina tito yung sakit na bitbit nya and I kind of understood why she was acting like that. Baka naman, naging sobrang fc ko lang kaya sya nagkaganoon.
"Mr. Amoresta!"
That girl is seriously making me crazy. Nababaliw na ako gawa nya. At sa sobrang baliw, may naririnig akong sumisigaw ng pangalan ko.
"DEFFIN AMORESTA!"
Tumayo ako ng tuwid ng marinig ko ang matalim na boses ni sir Genesis. Narinig ko rin ang mga tawa ng mga kaklase ko.
Siguro nga naging baliw na ako gawa ng babaeng iyon.
"Everyone, stop laughing!" Tinuro nya ang klase, maliban sa akin, at sinigawan ng malakas na siguro pakinig na ng section sa tabi namin. Bumalik ang tingin nya sa akin. Kitang kita kong galit talaga si sir Genesis kasi halos pumutok na ang mga ugat sa ulo nya. "Nakikinig ka ba sa itinuturo ko, Amoresta?!"
"O-opo." Nauutal kong sinabi.
"If yes, I believe you can answer my question." Nawala ang pangg-gigil sa muka nya at binigyan lang nya ako ng hindi nakakatuwang ngiti. Biglang tumulo ang butil-butil kong pawis sa noo ko pababa sa mga pisngi ko. Nagsimula na ring pag-pawisan ang buong katawan ko sa loob ng uniform na suot ko.
"During the act of Imperialism in Japan, why was a US troop lead by Commodore Matthew Perry arrived in Japan?" Nanlaki nalang ang mga mata ko ng marinig ko ang tanong.
What the fuck. Eto ang discussion namin?
Alam kong napag-aralan ko na yan sa states last year. Hindi lang talaga maalala kasi kahit doon, ganoon rin ako na hindi nakikinig sa teacher.
"Go to the board and write you answer. After writing your answer, explain it to us." Nakangiting sabi ni sir Genesis. Tumalikod sya amin habang inaabangan akong pumunta sa board.
Nagsimula akong humakbang ng isa nang bigla kong naramdaman ang kamay ni Jane sa kamay ko. Hindi ko kaagad napansin na may ibibigay sya sakin na papel kaya nagslide ito sa basa kong kamay at nahulog sa sahig. Agad ko namaan itong pinulot. Lumapit ako board at kinuha kay sir ang white board marker.
BINABASA MO ANG
The Mystery Under The Night Sky (ON HOLD)
Mystery / ThrillerThis story of mine is just about a mysterious girl who actually fell in love with the wrong, yet right, guy. She was treated badly everywhere by everyone who knows her name. But unfortunately, they only know her name. No one knows what she does, and...