LEVEL 23: Ugly hurts
Tyrone’s POV:
Huminto ako at hinarap ko si Cazie. Huminga ako ng malalim at sinagot ang tanong niya,”Hindi…Hindi ko siya mahal. Kaya pwede ba tumigil ka na sa kahibangan mo?!”
Tinalikuran ko na siya at nagsimula na ulit maglakad papalayo. Pero bigla ko na lang naramdaman ang kamay niya sa braso ko,”Eh ako?! Mahal mo pa ba ako?! Handa ka bang balikan ako?!”
Nagulat ako sa sinabi niya. Hindi ko alam kung ano ang isasagot ko. Nalilito ako. Mahal ko pa si Cazie…. Pero hindi na eh. Ugh! Ang gulo. Di ba ito naman talaga ang gusto ko?! Ang balikan niya ako?!
“May boyrfriend kang iba, Cazie.”-- sabi ko sa kanya without looking at her.
“Hiniwalayan ko na siya!”-- sigaw niya sa akin.
Napatingin ako sa kanya. Tinignan ko siya sa mata para masigurado na sincere siya sa sinasabi niya. Tumingin din naman siyang diretso sa mata ko.
I looked the other way,”Look Cazie, sa tingin ko hindi ka sigurado sa sinasabi mo. Sa tingin ko nalilito ka pa sa ngayon.”-- inalis ko ang pagkakahawak niya sa braso ko. Maglalakad na sana ako nang bigla siyang tumawa na syang ikinagulat ko.
“HA-HA-HA. Haha. Sigurado ako sa sinasabi ko, Tyrone. Baka naman ikaw talaga ang lito and you’re just putting the blame on me? Ano Tyrone? Nalilito ka between me and that ugly creature? Mamili ka. Ako… na mayroong lahat? O ‘yung extinct creature na yun na puro kabaduyan sa katawan?”-- sabi niya habang naka-cross arms.
I took a deep breath and I looked at her,”I DON’T DESERVE THIS AND YOU KNOW THAT CAZIE!”
“AYAN! AYAN! EDI LUMABAS DIN ANG TOTOO! LITO KA NGA AT MAY NARARAMDAMAN KA SA UGLY CREATURE NA ‘YON!”-- sabi niya while pointing on me. Buti na lang malakas ang music at hindi rinig ang sigawan namin.
“UGH! CAZIE WHAT’S HAPPENING TO YOU?!?! DI BA SINABI KO NA SA’YO NA HINDI KO NGA SIYA MAHAL!”-- I shouted. I didn’t mean to shout at her, it’s just she won’t listen if I won’t emphasize my words.
“I DON’T CARE, OKAY?!?!?!?! JUST TELL ME! AKO BA O SIYA?!”-- nagwawala niyang sabi habang nagpapapadyak siya sa pwesto niya.
I took a deep breath. Ayoko ng ganito. But I have to do this.
“Alam mong ikaw ang pipiliin ko, Cazie.”
---
Cazie’s POV:
“Then stay.”-- I commanded Tyrone.
I smirked. Ngayon, ang panget na Oenone na lang talagang ‘yun ang problema ko. Kailangan niyang mawala sa buhay naming dalawa ni Tyrone. Akin lang si Tyrone, at hindi siya maaagaw ng iba especially that cheap girl. If she is really that desperate to get Tyrone… well, I should also be desperate to make her hate him.
Ikaw na mismo ang lalayo sa taong mahal mo, Oenone. Ikaw na mismo.
“This is too much Cazie.”-- he said then he walked away. I let him go. Tutal, bilang na lang naman ang oras nila na magiging magkasama. Hahaha.
Kumuha ako ng wine galling doon sa dala ng waiter na naglalakad lakad at in-straight ko ito. Then I smirked.
Maya-maya lang, kinuha ko ang phone ko at I dialed my brother’s number. After 2 rings, he answered.
“Let’s talk. Nasaan ka?”-- I told him.
“I’m about to sleep. Ugh. Can we just talk next time?”-- he said while groaning. Halatang naiinis siya sa pang-iistorbo ko sa pagtulog niya.
BINABASA MO ANG
SHET. Ang Ganda ko! [Ongoing series]
HumorAng istoryang ito ay para sa mga magaganda, feeling magaganda, kunyaring magaganda, pang beauty queen ang ganda, maganda pero hindi pinapansin ng crush niya, maganda at nagpapapansin sa crush niya, assumerang maganda at pahumble na maganda. Dahil an...