WATTPAD TIPS
(Do's and Dont's)
-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-
NOTE: Wag masyadong seryosohin ang nakalagay dito. Yun lang.
-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-
1. Wag magpa-fan. That's a big NO NO. Ang pag-click ng readers sa BECOME A FAN ay kusang ibinibigay at hindi hinihingi. Hindi ito eleksiyon para manghingi ng votes. Kusa rin yang binibigay.
2. Magpasalamat sa mga nag-fan sa iyo at sa mga nag-add ng story mo sa reading list nila. Maging mabait pero wag naman severe.
3. Wag pupurihin kunwari ang writer, yun naman pala magpapa-fan or magpapabasa lang ng story. Ang tawag diyan: KA-PLASTIKAN!
4. Pag-isipang mabuti ang first story mo lalo na't may goal ka na makilala as wattpad writer. Be unique. OK naman yung mga story na about sa gangster na maiinlove sa palaban na girl or nerdy girl na makakaaway ang heartthrob ng campus PERO lagyan niyo ng kakaiba sa story.
5. Don't be a HATER. Do not plagiarize!
6. Dapat may GIMICK ka. Hindi ko sinabing magbasag ka ng hollowblocks sa ulo at kumain ng bubog. GIMICK- example, ginagawa mong extra sa story mo ang may pinakamagandang comment sa previous chapter ng story mo. Yung mga ganun, para may ''bonding'' ka at ang mga readers.
7. If plan mong magsulat ng horror, wag lang basta manakot o patayan lang. Put some mystery and nice twist.
8. Wag na wag mag-aupdate kapag wala sa mood or dahil napilitan ka lang dahil sa pamimilit ng demanding readers. Hindi magiging maganda ang kalalabasan ng update mo, pramis!
9. Sa mga readers naman, wag maging demanding. Wag magalit sa writer kung bitin ang update o matagal mag-update ang writer. Tandaan niyo na tao lang ang mga writer sa wattpad. May buhay sila outside ng wattpad. Yung iba nag-aaral o nagtatrabaho kaya be understanding.
10. Enjoy and enjoy. (wala ng maisip)
NOTE: Yan lang. Tenkyu sa pagbabasa =)
BINABASA MO ANG
Ang Thought Ko
AcakMga nakakabaliw na thought or opinyon ko sa mga bagay-bagay at kung anu-anong chika.chika...