Chapter 14: The truth!

57 4 2
                                    

Xander’s POV

This days I’ve been an as*hole. Naging sunod-sunoran ako sa mga gusto ni Diana. Kailangan ko kasi ng pera para sa birthday ni Lhubz kaya pumayag ako sa lahat ng gusto niya. Ngayon I don't know how to explain this to her.

"Lhubz" Nilingon niya ako pero it seems like she doesn't want to see me. "Pwede ba tayong mag-usap?" tanong ko sa kanya pero di niya ako sinagot. Hinarap niya ang mga classmates niya. "Chingus, thank you for the cooperation ah. Ako na ang bahalang mag edit nito. See you on Monday." Nagligpit na siya ng mga gamit niya.

"Let me carry that for you." Offer ko sa kanya pero di siya nagsalita kaya kinuha ko na lang sa kamay niya ang mga gamit niya. Lumapit siya sa mga classmates niya at nag biso-biso. 

"Lhubz, galit ka ba sa akin?" tang*! ba't yan ang natanong ko. Di pa din siya sumasagot, halata ngang galit siya. Pumara ako ng taxi, I better bring her to our favorite place.

"Where are we going?" Sa wakas nagsalita na siya. "To the place where we can feel better." I said. Silence again.

Nandito na kami sa favorite place namin. We named this GREENLAND. It's a very peaceful place, maraming puno, masarap ang simoy ng hangin, at ang ganda ng tanawin. I better start the conversation.

"Lhubz, I'm sorry." Panimula ko. *deep sigh* in this kind of situation di siya magsasalita kapag di ako nag explain. "Sorry I lied to you. Sorry kung mas kinampihan ko pa si Diana. Sorry kung di ko sinabi sa iyo na bumalik na si Diana. Lhubz, maniwala ka sa akin, sinamahan ko lang siya kasi may kailangan ako sa kanya. Ang totoo niyan, ginagawa ko ang mga utos niya kasi may kapalit itong pera, at ang pera na makukuha ko ay iiponin ko para sa birthday mo sa susunod na buwan. Di ko rin sinabi sayo na nandito siya kasi alam kong wala na ring kwenta kung malaman mo yun. Sorry talaga Lhubz."

"Kaya pala. Di ko naman sinabi sayo Lhubz na magpaka-alila ka para lang magkapera ka para sa birthday ko. Yung pagbati at presensya mo lang sapat na sa akin. Di naman ako materialistic eh." Nakatingin lang siya sa mga ulap.

"Alam ko naman yun Lhubz pero gusto ko lang sanang maging memorable ang birthday mo kasama ako. Gusto sana kita e-surprise pero wala na, alam mo na." Hinawakan ko ang kamay niya kaya napalingon siya sa akin.

"Lhubz, di naman yan importante eh, kasi sa araw-araw na magkasama tayo memorable na para sa akin yun."  Tumingin ulit siya sa mga ulap.

"Alam mo ba Lhubz, di ko expected na makilala kita, na maging boyfriend kita. Sa lawak ng mundo, nagkatagpo tayo. Destiny yata tayo eh. Ang dami nating similarities. Yung names natin nagsisimula sa X-S-S, yung birthday mo September 25 yung akin naman, November 25. Same tayo na panganay sa family, may 2 siblings ka ako din. Favorite natin Violet and Blue colors. Basta ang dami-dami nating pagkakaparehas. Lahat ng ito, para sa akin, ay memorable na." Lumingon siya sa akin at hinawakan ang mga kamay ko.

"Lhubz, wag ka ng mag-abala pa. Sapat na sa akin na nandyan ka palagi at sapat na sa akin na mahal mo ako. Wala naman akong ibang hinihiling eh, maging loyal ka lang sa relationship na to, sapat na sa akin yun. Tsaka, lahat ng araw ginagawa naman nating memorable ah." Ito yung gusto ko kay Lhubz. Napaka understanding.

"Sorry ulit Lhubz. Bukas kakausapin ko si Diana." Niyakap ko siya. "Ang swerte ko talaga sayo Lhubz. Hayaan mo, I'll be at your side forever and I'll love you forever." Niyakap niya din ako ng mahigpit. "Naku! Tandaan mo ito Lhubz, "Don't make a promise if you can't stand for it, it is better to say I'll try so that expectations would not be so high." Kaya ikaw, "WALK YOUR TALK!" gawin mo yan ah, wag puro satsat." Kumalas kami sa yakap. "Ou na po mahal kong Lhubz." sabay salute sa kanya.

Humiga kami sa grasses. Di pa kasi namin trip umuwi. "Lhubz" tawag niya sa akin."Ano ba dream wedding mo?" 

"Huh? Ikaw Lhubz, ano ba dream wedding mo?" tanong ko pabalik sa kanya. "Yung dream wedding ko Lhubz is yung, nakasakay tayo sa helicopter, dun natin sasabihin yung exchange vows natin, may mag vivideo sa atin kaya sa screen lang makikita ng mga guests natin ang nangyayari sa loob ng helicopter, tapos kapag e-kikiss mo na ako, baba tayo using the parachute, maglalanding tayo sa dalampasigan ng beach, sa beach kasi maghihintay yung mga guests, so, pagkalanding natin dun, e-kikiss mo na ang bride, which is me. Sa beach na rin yung reception. Para may adventure Lhubz." sabi niya. 

We're Destined To BeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon