Xhierra's POV
Binigyan ko ng isang malamig na titig si Mr. Kim. Yeah. Remember niyo ba siya? Siya yung talent scout na nagkidnap sa akin. Paano niya kaya natunton ang bahay namin. Tsaka. Ano naman ang ginagawa niya dito? Aissshh!!
"See first you father and go back here. I'll explain everything." plain na sabi niya. Pinuntahan ko naman ang papa ko sa kwarto niya. Ano kaya ang meron.
*tok* tok*
"Pa!" Sumigaw naman si papa ng "come in". "PAAA!! Anong nangyari sayo? May sakit po ba kayo papa?" Nakahiga si papa sa kama niya, mukhang mahina at may sakit. "Anak. Kalma ka lang. Gagaling din ako." mahinang sabi niya. "Pa naman kasi masyado kayong nagpapabaya dahil sa negosyo niyo. Tingnan mo tuloy ang nangyari sayo." Malungkot kong sabi kay papa. Tumabi ako sa kanya at hinawakan ang kamay niya. "Okay lang ako anak. Malakas si Papa mo kaya wag ka nang mag-alala." Nakangiting sabi niya. "Asus! Di na po ako bata para maloko no. Papa naman kung malakas ka edi sana wala kang sakit ngayon. Nga pala, papa di naman po malala ang sakit mo diba?" Niyakap ko si papa. "Bakit mo naman natanong anak?"
"Kasi po si mama mugto na ang mga mata. Baka po kasi dahil yan sa sakit mo." Nagulat naman si papa. "Yang mama mo talaga napaka-iyakin." Humiwalay ako ng yakap kay papa. "Basta papa pagaling ka po ah. Next year na po ang graduation ko dapat kompleto tayo." Bigla namang nagbago ang expression ng mukha ni papa. "Anak paano, paano lang ha? Paano kung hindi na ako makakaabot sa graduation mo?" Napatayo ako nang sabihin yan ni papa. "Papa naman. Wag mang joke time please. Papa naniniwala po ako na hindi niyo ako iiwan. Diba papa palagi kayong nasatabi ko? Ay! hindi. Palagi kayong nasa likuran, sa harapan basta alam kong palagi kayong nandiyan para sa akin." Naluluha kong sabi kay papa.
"Papa. Alam ko di tayo masyadong "close" kasi konti lang time meron tayo para mag bonding pero papa mahal na mahal po kita. Kaya sana wag ka nang magsabi ng mga bagay na ganyan. Kinabahan ako nun papa." Umiyak na talaga ako. Lumapit ako kay papa pati siya naluluha na din. "Asus. Nagdrama ka pa anak. Gagaling din si papa. Tama yan anak. Si papa ay palaging nandiyan para sayo, tandaan mo yan." Tumango lang ako at pinahiran niya ang mga luha ko.
"Anak puntahan mo muna si Mr. Kim." utos sa akin ni papa. "Magkakilala po kayo papa?" tanong ko sa kanya. "Ngayon lang anak. Siya pala yung kumidnap sayo. Pinaliwanag na niya sa akin ang nangyari." Tumango na lang ulit ako. Nagpaalam na ako kay papa na bababa na ako.
*deep sigh* mukhang cutting classes natong ginagawa ko. Bahala na. Dapat kong malaman ngayon kung bakit nandito si Mr. Kim.
"Ma." tawag ko kay mama nang makababa ako sa hagdan. "Anak umupo ka dito." Umupo naman ako.
"What are you doing here Mr. Kim?" I asked him immediately. "First, I'm sorry for coming here without saying any words to you. The reason why I'm here is that my boss wants to send his regards to you and he's happy because you finaly asked an apology for posting negative and awful comments about those Kpop related things." Seriously? "Are you out of your mind Mr. Kim? You're just wasting your time because of this nonsense stuff? You came along from Korea going here just to say that to me?" Arrrgh! How on earth could this be! Bastos na kung bastos pero hindi ko talaga siya maintindihan. Ano bang meron sa akin at ayaw niya akong tantan. Tsk. "Xhierra it's not a waste of time. Okay, lemme tell you this. Our company conducts a yearly survey on how people will react on the existence of Kpop groups. That means we look up to people's posts and comments in every social networking sites. Your posts and comments captured our attention. I am also here to monitor you. We don't want to have lots of haters and we don't want to create anti's. We secretly do this thing because we want to keep the reputation of our company. We just wanted to entertain all of you." Mahaba niyang sabi.
"Fine. I get it. Tell your boss that I'm fine and tell him to erase me on your lists of the anti's coz I'm no more an anti-kpop. But I am not yet a Kpop lover." Tumango tango lang siya. May ginagawa pala silang paraan para ma lessen ang population ng mga haters at anti-Kpop. "It's okay. Everything's clear now. I'm going to leave. By the way, if you need help, we're willing to help you." Tumango lang din ako.