Chapter 24: Surprise!

34 2 0
                                    

Xhierra’s POV

Today is Tuesday and tomorrow will be my 17th birthday. I really don’t have any plans for my birthday because all this time I’m thinking about the condition of my father. I am just so happy today because my papa had been discharged. We just arrived home an hour ago.

“Smexyn and company.hehe. Thank You so much for your help. I owe you boys.” I smiled at them. “And, for my chingus” I face my friends who are here. “Thank you so much for being there for me and for my family. Sorry sa abala.” I sincerely thanked them.

“Naku! That’s not a problem chingu. Anything for you.” Michelle said. I just gave her my sweetest smile.

“Osya. Dahil sa malaki ang utang na loob namin sa inyo, dito na kayo mag dinner.” Sabi ni mama. Nagnod na lang silang lahat, yung fanboys nahiya pa. They are all here kasi tinulungan nila kaming magbitbit nung mga dinala namin sa ospital, yung mga chingus ko naman moral support. Hahaha.

“Mama nakatulog na po ba si papa?” Papunta na kami sa kitchen ngayon. “Ou anak. Nauna na ngang kumain ang mga kapatid mo. Nasa kwarto sila ng papa mo ngayon.” Tumango na lang ako sa sinabi ni mama.

“Tita the foods are delicious.” Compliment ni Steve sabay kuha pa ng kanin. PG? djk. Nagsmile lang si mama. “Yeah. Steve’s right tita. I’m thinking of staying here because I think I’m inlove with these foods.” Sabi naman ni Stephen. “You can stay here if you want Stephen if…you can wash clothes and dishes, you know how to clean the house, the C.R, for short you can do household chores.” Tumawa naman sila. Literal na napa O yung bibig ni Stephen. “I’m just kidding Xhierra” sabi niya.

“Chingu, did tita tell you - - - “Tell me what?” Wa manners? Lols. Pinutol ko ang sasabihin ni Carmel. Nahiya naman ako sa ginawa ko, bigla na lang bumukas ang bibig ko eh. “We’re going to have an overnight stay here.” Masayang sabi niya. “Really? Ehh. Mama thanks a lot.” Sabay hug ko kay mama, katabi ko lang siya. “How about the boys mama?”

“They’re not gonna stay here” My chingus answer instead. Lols. Parang inis sila sa boys ah. Maybe because the boys are taken. Hahaha. “Oh. Sorry boys.” Sabi ko pero nakangiting pilit naman.

“It’s okay Xhierra.” Nakangiting sabi ni Smexyn. Patuloy lang kami sa pagkain.

After 1234567890 years. EXAGGERATED?^_^V Natapos rin kaming kumain. May chikahan portion pa kasi.

“Tita. Thank you again.” Sabi ni Steve. “We’ll be back here tita.” Masayang sabi ni Stephen.

“Bye tita. Bye girls. Don’t be naughty.” Sabi ni Smexyn. Sinamaan lang siya ng tingin ng mga chingus ko. Haha.

“Anak ihatid mo na sila sa guest room.” Sabi ni mama. Tumango lang ako. “Osya. Ikaw na ang bahala sa kanila anak ah. Matutulog na ako.” Nag thumbs up lang ako.

“Come on chingus.” Umakyat na kami. “Wow!! Ang linis” sabi ni Rhevina nang makapasok na kami sa guest room.

“Chingu, pwede movie marathon muna tayo?” Tanong ni Sophia. Nagkanya-kanyang upo, higa na sila. Feel at home ang mga chingus ko. “Ahmm. - - -

“Boring niyan chingu. Truth or dare na lang tayo. Di pa natin nata-try yan eh.” suggestion naman ni Chelle. Ang nandito pala ngayon ay sina Chelle, Rhevina, Sophia, Michelle at Carmel, yung iba busy daw.

“Sige. Bet ko yan.” Sabi ko sa kanila. Pumunta ako sa C.R para kumuha ng shampoo bottle.

“Okay. Magform a circle na kayo.” Nagform into a circle naman sila. “Kung saan nakaturo ang pwet nitong bottle ay siyang magtatanong, the opposite side, kung saan man nakaturo ay siyang tatanungin. Okay?” Instruction ko sa kanila. Nag-nod lang sila.

We're Destined To BeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon