Chapter 22

64.3K 1.1K 81
                                    

Frances P.O.V.

"Is there anything that you need??" masungit na tanong ko kay Nathalie. Napapansin ko lagi nya sinisira ang moment namin ni Louise at hindi na ako natutuwa.

"Ahh wala naman, sorry kung naistorbo ko kayo." parang wala lang na sabi nya bago naglakad pabalik sa resthouse.

"Ano problema ng friend mo? " baling ko kay Louise na noon ay tahimik lang na nakatayo.

"Ewan ko dun, hayaan mo na yun. Tara balik na tayo sa kanila." yaya nya sakin bago inabot ang kamay ko.

Pumunta na kami palapit kina Amanda na kasalukuyang nagpapahinga sa may kubo.

"Hey girl saan kayo galing ?" Makahulugang tanong ni Amanda. Tumabi ako sa kanya sa mahabang upuan na gawa sa kawayan.

"Dyan lang nagikot ikot." maikling sagot ko.

"Kayo na ba ulit ni Migs?" Bulong na tanong nya sakin bago sumulyap sa direksyon ni Migs na nasa tapat namin. Napansin siguro ni Migs na tinitignan namin sya kaya ngumiti sya.

"Ahh kasi Amanda-" gusto ko sabihin sa kanya na wala na ko nararamdaman kay Migs, pero syempre hindi ko sasabihin na dahil yun sa may gusto na ko iba.

"Its too obvious naman kasi, yun titigan nyo kanina sa videoke room." tila kinikilig pa sya habang sinasabi yun.

"You don't understand kasi..-" ieexplain ko na sa kanya yun situation namin ni Migs now at parang ayaw ko na ituloy pa yun plano na nabanggit ko sa kanya dati.

"Oh really ! Sabi na nga ba kayo na eh!" medyo napalakas yun boses nya kaya napatingin sa amin si Louise.

"Effective yun plan mo girl, kung hindi lang kita kilala, iisipin ko na couple kayo dalawa ni Louise. Ang lalagkit din ng titigan nyo. "

Napilitan na lang ako ngumiti. Gusto ko kausapin ang bestfriend ko pero hindi dito, pagpasok na lang siguro sa Monday. Pag may privacy na kaming dalawa.

Nang dumating na ang gabi naisipan naman namin magparty sa may living room. itinabi namin lahat ng gamit sa gilid, para clear ang center.

Naglabas sila ng 2 malaking speakers at nagpatugtog ng disco music, pina dim yun ilaw kaya para ka talagang nasa disco house na medyo madilim.

Gumawa lang sila ng improvise na disco ball kaya naging makulay ang paligid. Naglagay din kami ng pica food sa mahabang dining table, beer, softdrinks, chips and ice.

Huling gabi na namin dito sa Batangas kaya gusto lang namin mag enjoy ng bongga.

Unang pinatugtog yun song na "Titanium", nagsayawan sina Tiff, Nathan at Enzo at Nathalie habang kami nina Amanda at Louise nanonood lang habang kumakain ng pica pica.

"Tara guys sayaw na tayo!" aya ni Amanda habang tumayo na from the couch. Hinila nya yun kamay namin ni Louise.

Nagtatawanan na kami ng "Gentleman" naman ni Psy ang sunod na naplay.

Nagpakita pa ng dance moves nya si Amanda, habang kami ni Louise walang ginawa kung hindi tumawa.

Maya maya pa may braso na yumakap sa waist ko, paglingon ko si Migs pla. Nagsayaw kami na ang background music naman ay "Locked out of heaven" ni Bruno Mars.

Ang saya ng gabi namin, wala kami ginawa kung hindi sumayaw, magtawanan at uminom. Nang mga tipsy na sila saka na nagkukulitan, si Enzo inaya nya sumayaw si Tracy.

Noong una ayaw pa pumayag ni Tracy kaso kinumbinsi ko siya kaya pumayag na din, sinabihan ko si Nathan (siya kasi ang house DJ) na palitan ng sweet yun music.

My Ex-boyfriend's girlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon