Chapter 3: NEW FRIENDS

269 7 0
                                    

Belle's POV

Pumunta na ako dun sa mga mataas na building na hindi ko alam kung office ba or classroom .
Classroom daw eh sabi ni Principal Arnaldo Go.
Akalain mo yun kapangalan pa niya si Arnaldo ng Wildflower ???

Yun na nga, High-tech talaga dito kasi may elevator , I pushed the 20th button kasi nandun daw ang classroom ng mga 3rd year Highschool.

Ako lang mag Isa sa elevator kasi malamang nag didiscuss na ngayon ang mga teachers at 1 hour late na ako sa first subject ko .

Ting !

Ang elevator yun !

Lumabas na ako at hinanap ang room SU-4

Nang mahanap ko ito ay nag knock ako 3 times bago binuksan

"Goodmorning ma'am sorry I'm late" sabi ko sa teacher na tumigil sa pagsusulat sa green board.

"Yes, you are too early" sabi ng teacher

Tumayo ang isang mukhang clown na babae sa harapan at...

"Yes, you are too early for the second subject miss hahhahahAa"
Aba't nagtawanan ang iba nilang kaklase .

"Sorry ma'am this is my first day here and I'm a transferee" paliwanag ko kay ma'am

"You may take a seat miss?" Teacher

"Fuentes po ma'am" sagot ko

"Okay, miss Fuentes"

May 2 bakanteng upuan sa bandang likod ang isa ay nasa kanan katabi ng bintana, at may natutulog na lalaki kasunod nito at vacant naman ang kasunod .

Dun ko napiling umupo sa may bintana kasi overlooking ng buong skwelahan yun . It's a nice view kaya !

Pag upo ko ay may naririnig na naman akong bulungan .
Bulungan na halos kabilang barrio ang lakas, bulong pa ba tawag dun ?

"How dare her?" Clown girl

"Did she just sit next to to Nathannelle?" Other girl , alipores ni clown girl

"Malamang , di pa niya kilala si Mr. Heartthrob" alipores2

Heartthrob ? Sino ? Etong katabi ko ? Tch ! Wala akong Pake noh , kahit na si Daniel Padilla at James Reid pa yan . Pare-pareho lang silang mga lalaki.

(A/n: bitter te ?)

Tse ! Pake mo ba author ! Tsupe ka na nga !

At nagsimula ng mag discuss si teacher na si Ma'am Valero, she's in her mid 30's at Math subject ito .
Buti nalang di ko masyadong hate ang Math .

Pero napansin kong kanina pa to tulog ang katabi ko ah. But for the second time, wala akong Pake .
I promised to myself that I will not be involved with any man AGAIN !

Natapos na ang klase and Recess ang susunod na sched.
Hmmm, my Favorite subject !

Good thing dahil every floor ng building ay may kanya kanyang Cafeteria so kaya di na ko mahihirapan pang bumaba sa ground floor .

Pagkapasok ko sa Cafeteria ay napanganga nalang ako dahil parang itong restaurant .
Pang resto talaga ang ayos nito, mula sa mga floor, curtains, light , tables, at sa foods.
Gosh ! Kanina pa tong school na to ah, ang weird !

Pumunta ako sa food counter at guess what buffet style ang pagkuha ng pagkain dito .
Kuha ka lang ng tray at plate, Ikaw na mismo kukuha ng pagkain.
Totyal diba ??

Pagkakuha ko ng pagkain ko napalinga linga ako sa mga tables, hoping to see vacant tables but
Unfortunately, wala na .

"Gosh, another kamalasan" bulong ko sa sarili.

"Girl dito ka umupo, may vacant pa dito ohh" sabi ni Rapunzel girl sa pagkahaba ng buhok, sabay hila sa akin

"Oh thank you Miss?"

"Lovely Mae, and you are ?"

"Yzabelle Fuentes"

Sabay shake hands

"Oh, ito nga pala ang mga kasama ko sila Kenneth Bernaldez and Gelbert Vallecera"

"Hi, Belle" Kenneth na parang mummy sa pagkaputi , kainggit !

"Hello" Gelbert na parang kawayan sa pagka payat !

"I dont make friends with boys" sabi ko

"Kyaaaa" sabay sigaw ni kenneth at Gelbert , sigaw ba yun or tili ?

"Ayh, ang maldita mo girl . We're physically men but women by heart" sabi ni Gelbert

"Gays?" kunot noo kong tanong

"Oo ganern." Pinandilatan naman ako ng mata ni kenneth

"Okay, you're reasons are valid to be my friend" Saad ko atsaka kumain na .

Hayyy, di naman pala puro kamalasan ang araw ko ngayon .
May maganda Rin pala, yun ay yung makahanap ako ng mga bagong kaibigan.
Sana matapos na ang kamalasan ko dito .
Sana !

Author's notes:

Hi, readers. Nagustuhan niyo ba ang chapter na to ??
Eto ako ngayun sa Institute namin . Walang klase kasi may meeting yung faculty and staff . Kaya Eto, nakiki libreng wifi . Hahahahahahahaha

Thank you sa pagbabasa .
Still turn your page po .

When Ms.Manhater meets Mr.WomanizerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon