Naiinis ako kasi nadelet yung ginawa ko na naka-draft na ugh.. Nakakaiyak sht lang.
Mika's POV
It's been six years since Ara and I left DLSU for good.. Nakakalungkot kasi nakakamiss maglaro pero okay naman.. Ara and I bought our house here in New Manila. Malaki yung house kahit kami lang dalawa ang nakatira.. Yun kasi gusto ni Ara eh. Sa bagay, mayaman naman sya. She's one of the most successful buisness woman in the country. Eh graduate ba naman sya ng Business Management sa London. After she graduated BS Entreprenuership in DLSU, niyaya sya ng mom nya na pumunta ng London para mag-vacation.. kaso gusto ni Ara na i-grab ang opportunity na makapag-aral sa London so she took BS Business Management in University College London (UCL). Of course, I followed her there. Nagwork naman ako bilang isang Career Counselor sa London kasi ayaw ko naman isipin ng mom ni Ara na palamunin lang nila ako dun syempre I also want to help din naman. After grumaduate si Ara sa UCL, nagdecide kami na umuwi na sa Pilipinas. Syempre, pagkauwi inasikaso nya agad career nya. Nagtayo sya ng business nya at nang tumagal umunlad naman.. She owns some hotels and resorts dito sa Philippines. Meron na nga rin syang resturants and bars eh kaya masasabi kong sobrang successful na nya at malayo na ang narating nya. Habang ako naman.. I'm a guidance counselor in an all girls school dito sa Quezon City. Hindi naman ganon kataas ng sweldo ko pero gusto ko pa rin naman tumulong kay Ara. Minsan nga ayaw nko pagtrabahuhin ni Ara eh since hindi naman na daw kailangan pero ito naman kasi gusto ko. Being a guidance counselor makes me happy..
-Gumising ng maaga si Mika since Monday at maaga ang pasok nya. Tumingin sya sa kaliwa nya at nakita nyang tulog pa si Ara kaya dahan-dahan 'tong umalis ng kama at agad-agad syang naligo at nagbihis na ng white button down shirt pati maroon pencil skirt. Maaga sya gumising dahil strict ang school na pinapasukan nya, exclusive for all girls school at catholic school naman kasi ang pinasukan nya na school. Pagkatapos makapagbihis si Mika bumaba na agad 'to at dumiretso ng kitchen. Nakita nya na magluluto na sana yung katulong nila..-
Mika: Yaya, ako na lang po magluluto.
Ate Ressa: Maam, maupo na lang po kayo. Ako na lang po.
Mika: Eh ate.. Sabi ko naman po sa inyo na wag nyo nko tawagin na "Maam".. Mika na lang po. (nagsmile)
Ate Ressa: Baka po kasi magalit si Maam Ara.. (napayuko)
Mika: Hala hindi po.. Ako po mismo magsasabi sa kanya. Di po kasi ako comfortable na tawagin nyo ako na "maam" lalo na po na mas nakakatanda kayo sa akin. (nakasmile) Sige na manang, ako na lang magluluto. Linisin nyo na lang po yung pool, madumi na po kasi eh. Patulong kayo kay Thelma. (nagsmile)
Ate Ressa: Sige po. (umalis na)-Pagkaalis ng katulong nila Mika, agad-agad sya naghanap sa fridge ng mga pwedeng lutuin. Naglabas sya ng leftover rice, bacon at eggs. Kinuha na rin nya ang bread sa pantry at gumawa na syang ng brewed coffee para kay Ara. Nagluto na si Mika ng fried rice, bacon at sunny side up. Pagkatapos nya magluto nilagay nya na ang mga pagkain sa dining table pati na rin ang bread. Habang inaayos nya ang table nakita nya na bumaba na si Ara..-
Ara: (kiniss si Mika) Goodmorning loves..
Mika: Mhmm.. (kiniss din si Ara) Goodmorning. Umupo ka na. I cooked breakfast.. (bumalik ng kitchen)
Ara: (tumingin sa table) O, bakit ikaw nagluto? Nasaan sila Manang Ressa pati sila Thelma?
Mika: (lumabas ng kitchen dala-dala ang juice at water) Eh gusto ko kasi ako yung magpprepare.. At pinalinis ko naman na sa kanila yung pool since madumi na.
Ara: (umupo na sa may table)
Mika: Gusto mo ba ng coffee?
Ara: Yes please.. (nakasmile)
Mika: Wait, kuhanan lang kita.-Bumalik sa kitchen si Mika at kinuhanan ng coffee si Ara. Kinuha na rin nya ang creamer, sugar pati milk at nilagay yun sa tray. Pagkalabas ni Mika ng kitchen nakita nya nakatutok nanaman si Ara sa phone nya..-
Mika: (inabot ang coffee kay Ara) Ara o.. Coffee mo. Ito na rin yung creamer pati sugar.
Ara: (nakatingin pa rin sa phone) Thanks loves..
Mika: Naka-focus ka nanaman dyan sa phone mo.. (straight face)
Ara: Nagtext kasi secretary ko, si Carla.. Nagbibigay sya ng updates tapos sabi nya na may meeting din ako mamaya. (nilapag ang phone at kumain na)
Mika: Akin na nga yan.. (kinuha phone ni Ara at nilagay sa tabi nya)
Ara: (pipigilan na dapat nya si Mika kaso mabilis nakuha yung phone nya) Ye naman..
Mika: Kumakain tayo Ara.. Tumigil ka dyan. Marami kang oras pagkatapos kumain.
Ara: Hay.. (pinisil cheeks ni Mika) Para ka talagang nanay.. (natawa)
Mika: Aray.. (napahawak sa cheeks nya) Medyo madiin ah. (natawa)
BINABASA MO ANG
How Long Will I Love You? (Anything Could Happen Book 2 - KaRa Fanfic ♡)
FanfictionNang tumagal wala ng time si Ara sa akin.. Sobrang workaholic. Minsan nga hindi na umuuwi yun eh. Like nasa office na lang sya parati, dun natutulog. Hay tapos nalaman ko lang na mag-oopen sya ng bagong hotel nya sa Singapore. Kinakatakutan ko yun k...