chapter ten----reunion

9.9K 127 0
                                    

Kakababa ko lang ng telepono.ang tawag ay galing kay ma'am Rebecca kinukumusta nito ang asawa at dahil wala si sir Paul ay ipinagbilin nalang nitong ma eextend ng dalawang araw ang siminar nito kaya Hindi ito makakauwi.
Dapat ay bukas na ang dating nito.

Napatigil siya sa pag hahanda sa hapag ng marinig niya ang pagbusina ng sasakyan ni sir Paul niya.tinungo ko ang pinto upang pagbuksan ito.pagbukas ko ay nakita Kong mukhang pagod na pagod si sir Paul.siguro busy ito buong araw narinig ko kasi na may problema daw na kinakaharap ang kompanya nito.

"Gud evening po sir Paul" bati ko dito pero nilampasan lamang ako nito na parang Hindi ako nito nakita napakibit balikat nalang ako sa ginawa nito.ipinagpatuloy ko nalang ang ginagawa ko at ng matapos ay nagpahinga na ako sa aking kwarto.

Naalimpungatan ako ng may marinig akong katok sa labas ng pinto ko Hindi ko namalayan na naka tulog pala ako.anong oras na kaya ito?.bumangon na ako at tinungo ang pintuan. Malapit na ako sa pintuan ng kumatok ito ulit ng sunod-sunod na halos masira na ang pintuan sa kakalampag nito.

"Andiyan na po sir!"..dali dali Kong binuksan ang pintuan.

" ano ba Dianne!! kanina pa ako katok ng katok dito sa pinto mo Hindi mo man lang ba narinig!?"
Hala bakit anong oras na ba mukha atang napahaba ang tulog ko.

"Pasensiya na po sir Hindi ko kasi namalayan na nakatulog pala ako kanina tapos na po ba kayong mag hapunan sir?"..pupungas pungas na Paliwanag ko dito. Hindi ko pa naligpit ang kinainan nito.

" Hindi pa! Hindi pa ako nag a- almusal!"..

"Po! Anong almusal sir diba gabi pa ngayon sir?". Paniniguradong tanong ko dito.

" umaga na Dianne kaya bilisan mo na diyan!".sabi nito sabay alis papuntang kusina. Hala! Nagbibiro ba si sir Paul?! Anong oras na ba talaga? matingnan nga!.. lumakad ako papuntang orasan.nagulat ako ng makitang alas sais na ng umaga!!!! Ganun ba ako katagal natulog????
binilisan ko nalang ang pag bihis mamaya na ako maliligo.pagkatapos ay pumunta na ako ng kusina para mag luto nadaanan ko si sir Paul na nag kakape na.

"Good morning sir Paul!"bati ko dito.

" what's good in the morning Dianne?!"..aw mukhang mainit na ang ulo ni sir baka kasing init na ng iniinum nitong kape.

"Maganda ang umaga sir pag naka almusal ka para di mainit ang ulo dahil sa gutom"... Pag paparinig ko dito. Pero mukhang di nito narinig ang sinabi ko absorbed na absorbed ito sa pag babasa ng hawak nitong news paper.typical sa mga mayayaman na pag umaga dyaryo kaagad ang binabasa.

Pagkatapos maihanda ang niluto ay tinawag ko na si sir Paul. Fried egg and bacon lang niluto ko para sa kanya.

" ahm Dianne get ready I'm gonna pick you up here later you're coming with me to Laguna we will spend there for two days so prepare your things that good enough for two days".sabi nito ng makaupo na ito sa mesa.

"Pero sir wala pong maiiwan dito sa bahay at tsaka tumawag po pala si ma'am Rebecca kahapon na di----"

"Its just okay.and I know already that Rebecca won't coming home today she called me last night that's why I need your company". Pinutol nito ang sasabihin ko sana.buti naman at di ito nagalit dahil ngayon ko lang nasabi.

" come here eat with me "sabay tayo nito at hila ng katabing upuan para doon ako maupo.

" Hindi na po sir mamaya nalang ako kakain".pagtanggi ko dito.kahit pangalawang beses ng may nangyari sa Amin ay may hiya pa naman ako.pag dating lang ako sa kama walang hiya kasi naman eh ang galing ni sir biglang uminit ang pisngi ko sa pag kaalala nong ginawa namin ni sir Paul doon sa kwarto ko..

"Okay".. Sabi nalang nito at nag patuloy na ito sa pag kain..



Pag dating namin sa Laguna ay sobrang namangha ako.sa sobrang laki ng kanilang bahay or mansion na atang matatawag mayroon itong napakalawak na Hardin na may fountain sa gitna.napansin ko ring maraming magagarang sasakyan na naka parada sa loob kaya sa labas nalang ipinark ni sir Paul ang kanyang sasakyan.pagkapatay ng makina ay umibis na ito kaagad ng sasakyan.sumunod nalang din ako. Akma ko ng kukunin yong duffle bag Kong dala ng pigilan ako nito.

"Iwan mo nalang yan diyan Dianne aalis din naman tayo Maya-maya"...

Napatango nalang ako sa sinabi nito.nakipag biruan muna ito sa gwardiya bago ito pumasok.samantalang ako ay naka sunod lamang dito.inilibot ko ang paningin sa paligid napahanga talaga ako sa sobrang ganda ng bahay nila sir Paul ganito pala talaga kayaman ang mga magulang nito.nakakahiyang pumasok iwan Kong bakit kasi isinama pa ako ni sir Paul haiiisssst!..

Ng maka pasok na ito ng front door sinalubong ito ng mga magulang nito ng makita sila.

" my son we glad you came!"sabi nong mommy ni sir humalik ito sa pisngi ni sir gayun din dito si sir Paul.

"Hey son!"sabay gulo ng buhok nito sa kay sir Paul.

" Dad! I'm no longer a baby!"naka simangot na sabi ni sir gusto ko sanang matawa sa hitsura nito kaso pinigilan ko nalang pero deep inside me talagang tawang tawa ako! Hehehe..

"Oh and who's this lady with you son!?" Buti naman napansin din ako hehehe..

My Pervert BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon