"What does this mean?" Galit na binalibag ni James and newspaper sa harap ng namumutlang si Chad.
He emmediately pulled his gun and pointed to him. "Do you really want to die?"
"No Bossing. N-Naisip lang k-kasi namin na baka k-kailangan mo nang mag-asawa." Sunod-sunod ang paglunok ni Chad habang nakatingin sa baril na nakatutok sa kanya. "Actually idea yan ni Hunter."
"What?" Napatayo si Hunter. "Bakit ako? Si Anton ang may sabi niyan. Tumatanda--------." Di na natapos ni Hunter ang anumang sasabihin when James shot him on his side. Napangiwi na lang siya sabay sapo ng tagiliran.
Binalingan ni James si Anton. "Where did you get that stupid idea? I don't fucking need a wife for God's sake."
Namutla namang agad na tumayo si Anton.
"Waaaahhhhh bossing wag ako. I have nothing to do with that. B-Binulungan lang ako ni Queen mother na gusto niya ng another apo. Baka daw kasi abutin pa ng sampung dekada kapag si Lara ang pinilit niyang mag-asawa."
"Really at nagpa audition kayo para sa mapapangasawa ko, such a stupid and lame idea."
Nagtatalon si Anton ng sunod-sunod itong paputukan ni James sa paa. "Call the owner of that magazine ipatanggal nyo kung ano man yang katarantaduhang yan."
"Hindi pwede boss malaki na ibinayad namin diyan." Napataas ang kamay ni Chad ng siya naman ang tutukan ni James.
"Really, is it more valuable than your life?" Matalim ang titig ni James. "You better choose ipapatanggal mo yan o tatanggalan kita ng buhay."
Sunod-sunod na umiling si Chad. "Gagawin ko na boss. Gagawin ko na. "
"Good." Ngumisi si James at naupo sa chievel chair na nasa harap ng table niya.
Sinenyasan niya si Chad na umalis na.
"Wait boss, wala ka bang balak na dalhin ako sa ospital? My goodness baka maubusan ako ng dugo." Nakangiwi si Hunter habang sapo ang tagiliran. Namumutla na rin ito at tumatagaktak ang pawis.
"Dalhin mo yang sarili mo sa ospital ass*ole." Seninyasan niya si Anton na alalayan ito palabas.
Napa-kunot noo siya ng makita ang patak ng dugo sa sahig. Agad siyang lumapit sa intercom at tinawagan ang isa niyang tauhan.
"To my office.......now."
Bumungad ang nakangiting si Miller sa opisina.
"What can I do for you bossing?"
"Clean this mess"
"What? Etong gwapong ito maglilinis ng-------- sabi ko nga lilinisin ko na." Napakamot ang ulo ni Miller ng makita ang baril na nakatutok sa kanya.
"Ano bang nangyari dito Bossing? Sinong kaaway mo, bakit may dugo?"
"I just killed your best friend?" Seryosong sabi ni James na tila balewala ang ginawa sa tauhan.
"Si Hunter?"
Nginisian niya ito.
"Why, do you have another bestfriend except him?"
Agad itong napatakbo papalapit sa kinauupuan niya.
"Waaaahhhh bossing bakit mo siya pinatay. Boooooooooooooooossing."
BINABASA MO ANG
Man in a Blue Jeans
General Fiction"Mayaman ka naman Mr Collins and definitely handsome. I'm sure m-maraming b-babae diyan na n-nagkakandarapa p-para mapansin mo. Marami k-ka naman-diyang mahahanap. Yong b-babaeng g-gugustuhing p-pakasalan ka." Napalunok ako after kong sabihin yon. ...